'จีน' ชวนล่องเรือสุดโรแมนติกเมือง ‘เฟิ่งหวง’ เวนิสแห่งเอเชีย

'จีน' ชวนล่องเรือสุดโรแมนติกเมือง ‘เฟิ่งหวง’ เวนิสแห่งเอเชีย

สัปดาห์หน้า วันหยุดติดต่อกันก่อนยาวไปถึงสงกรานต์ แนะนำล่องเรือแม่น้ำสายใหญ่ใจกลางเมืองศิลปะ และท่ามกลางเขาลำเนาไพรสุดแสนโรแมนติก ที่รู้จักในชื่อ "เฟิ่งห่วง" หรือเวนิสแห่งเอเชีย

มณฑลหูหนาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือ ประเทศจีนไม่เพียงมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อารยธรรมเก่าแก่และวิถีชนกลุ่มน้อย 59 ชนเผ่าจากทั้งหมดกว่า 60 แห่งของจีน ซึ่งรวมมาอยู่ที่จางเจียเจี้ย แต่หูหนานยังเป็นที่ตั้งของ “เมืองเฟิ่งหวง” ถูกยกให้เป็นเมืองเวนิสของประเทศ เพราะมีอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวที่คึกคัก และช่วยส่งเสริมบทบาททางเศรษฐกิจของมณฑลให้โดดเด่น

ส่วนใหญ่นักท่องเที่ยวที่ไปจางเจียเจี้ย หลังพิชิตเขาสามพันยอดสำเร็จแล้้ว ก็จะมาต่อที่เมืองเฟิ่งหวง ซึ่งเดินทางโดยรถยนต์เพียง 4 ชั่วโมงเท่านั้น 

ชาวตะวันตกหลายคนเปรียบเมืองเฟิ่งหวงเป็นนกฟีนิกซ์ เพราะเดินทางมายังที่นี่เมื่อไหร่จะได้รับพลังความรัก โรแมนติก ปลดปล่อยอารมณ์เพลิดเพลินกับธรรมชาติและเปิดรับพลังบวก เพื่อฟื้นกลับมามีกำลังกายและใจอีกครั้ง

 

\'จีน\' ชวนล่องเรือสุดโรแมนติกเมือง ‘เฟิ่งหวง’ เวนิสแห่งเอเชีย

เฟิ่งหวงเป็นเมืองโบราณมีทัศนียภาพที่สวยงาม และประวัติศาสตร์ยาวนาน ทั้งยังมีสถานที่สำคัญๆที่น่าสนใจมากมาย ซึ่งอาคารบ้านเมืองในเมืองแห่งนี้สูงใหญ่ และโอ่อ่าสะท้อนศิลปะสมัยราชวงศ์หมิงไปจนถึงราชวงศ์ชิง โดยเฉพาะความโดดเด่ดของเก๋งจีนที่สูงสง่างาม ตั้งขนาบริมแม่น้ำถัวเจียงอันเก่าแก่ที่ไหลผ่านใจกลางเมือง ก็เป็นสิ่งยืนยันความยิ่งใหญ่ในอดีตส่งทอดต่อจนถึงปัจจุบัน

เมืองนี้ตั้งอยู่ท่ามกลางธรรมชาติใกล้กับอุทยานแห่งชาติหนานหัว ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางมายังที่นี่ได้สัมผัสบรรยากาศแมกไม้ เสียงนกร้อง และลำธารไหลรินได้อย่างชัดเจน

 

\'จีน\' ชวนล่องเรือสุดโรแมนติกเมือง ‘เฟิ่งหวง’ เวนิสแห่งเอเชีย

การเดินทางไปเที่ยวนอกเมืองก็ไปได้ไม่ยาก มีทั้งรถยนต์รับจ้าง รถประจำทาง และรถไฟ ซึ่งมีให้แหล่งท่องเที่ยวให้เลือกมากมาย เช่น ถ้ำชีเหลียง พระราชวัง และเมืองโบราณฮัวเอิงสิชีเฉียวที่สร้างขึ้นในสมัยราชวงศ์ถัง และกำแพงเมืองจีนทางตอนใต้ของประเทศที่มีชื่อเสียงระดับโลก

ส่วนนักท่องเที่ยวสายชิลล์และชอบถ่ายรูป ต้องขอแนะนำว่าให้ลองสัมผัสบรรยากาศทั้งกลางวันและกลางคืน ยิ่งหลังพระอาทิตย์ตกดินไปแล้ว จะได้ชมโคมไฟประดับและเสียงสีริมฝั่งแม่น้ำ ท่ามกลางความสงบเงียบและอากาศเย็นสบายยามค่ำคืน

 

\'จีน\' ชวนล่องเรือสุดโรแมนติกเมือง ‘เฟิ่งหวง’ เวนิสแห่งเอเชีย

สำหรับคนที่มาพักค้างคืนที่นี่ หนึ่งคืนอาจไม่เพียงพอ เพราะในเมืองเฟิ่งห่วงมีร้านชากาแฟเล็กๆ มุมถ่ายภาพ ร้านหนังสือและกิจกรรมงานศิลปะให้ใช้เวลากับเมืองนี้แบบไม่เบื่อ 

ดังนั้นใครชอบงานศิลปะ จิบชากาแฟ และดื่มด่ำบรรยากาศเมืองเก่าแก่อันแสนอบอุ่นท่ามกลางธรรมชาติ เชื่อว่าเมืองเฟิ่งหวงครบจบในแห่งเดียว