บิ๊กโจ๊ก ตามคืบหน้าคดี จีนอุ้มจีน รีดเงินค่าไถ่ 5 ล. ชี้เชื่อมโยงแก๊งอุ้มบุญ

'บิ๊กโจ๊ก' ลงพื้นที่ตามคืบหน้าคดี 'จีนอุ้มจีน' รีดเงินค่าไถ่ 5 ล้าน ทิ้งกลางหุบเขา ชี้เชื่อมโยงแก๊งอุ้มบุญ พร้อมกำชับ ตม. - ตร.ท่องเที่ยว กวดขันชาวต่างชาติ

วันที่ 24 มีนาคม 2566 เมื่อเวลา 12.00 น. ที่ สภ.เมืองพัทยา จ.ชลบุรี พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ 'บิ๊กโจ๊ก' รอง ผบ.ตร. ได้เดินทางมาประชุมความคืบหน้าคดี 'แก๊งชาวจีน' อุ้มเมียและพี่ชายของนักธุรกิจชาวจีนไป 'เรียกค่าไถ่' เป็นเงิน 5 ล้านบาท โดยเหตุเกิดเมื่อช่วงสายของวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยมีตำรวจชลบุรี สืบสวนภาค 2 ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง ตำรวจท่องเที่ยว เข้าร่วมบรรยายสรุปความคืบหน้าของคดี ซึ่งมีการประชุมนานกว่า 1 ชั่วโมง

 

 

พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล หรือ 'บิ๊กโจ๊ก' รอง ผบ.ตร. เปิดเผยว่า วันนี้ได้ลงมาติดตามความคืบหน้าของคดี 'จีนอุ้มจีน' เรียกเงินค่าไถ่ 5 ล้านบาท ซึ่งในเบื้องต้นได้ออกหมายจับแล้ว 4 ราย และบินออกนอกประเทศไปแล้ว 3 ราย จับได้ 1 ราย ซึ่งทางเราได้ประสานกับตำรวจประเทศจีนแล้วเพื่อติดตามจับกุมตัวกลับมาดำเนินคดีในไทย โดยจะออกหมายแดงส่งไปยังประเทศจีน ส่วนชาวจีนอีกคนเจ้าหน้าที่ได้สอบปากคำแล้ว แต่เจ้าตัวยังไม่ให้ความร่วมมือ

 

ส่วนพฤติการณ์ของแก๊งชาวจีนกลุ่มนี้เป็น 'ขบวนการข้ามชาติ' ที่ทางประเทศจีนกวาดล้างเลยหลบหนีมาฝั่งไทย กัมพูชา และลาว แล้วมาทำธุรกิจคอลเซ็นเตอร์ โดยได้เข้ามาอยู่ในเมืองพัทยาแบบผิดกฎหมาย แล้วก็มาก่ออาชญากรรมทวงเงินกัน โดยการวางแผนจากประเทศจีนและมีคนชี้เป้าในประเทศไทยว่าคนกลุ่มนี้มีเงิน โดยมีคนไทยชี้เป้าแล้วก็ดำเนินการอุ้มไปรีดเงินค่าไถ่ด้วยการจับไปกักขังไว้บนเขา พอได้เงินไปบางส่วนแล้วก็บินกลับประเทศไปทันที โดยขณะนี้ทางเราได้ประสานไปยังประเทศจีนแล้ว

 

บิ๊กโจ๊ก ตามคืบหน้าคดี จีนอุ้มจีน รีดเงินค่าไถ่ 5 ล. ชี้เชื่อมโยงแก๊งอุ้มบุญ

 

 

นอกจากนี้เรายังจะขยายผลชาวจีนซึ่งเป็นผู้เสียหายดังกล่าวว่า มีการว่าจ้าง 'อุ้มบุญ' หรือไม่ เพราะคนจีนมีลูกเป็นคนไทย โดยมีผลตรวจจากโรงพยาบาลชื่อดังใน กทม.ว่า 'ดีเอ็นเอ' ตรงกัน และยังมีบัตรประจำตัวสีชมพูออกให้จากเขตบางรัก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะไปตรวจสอบดูว่ามีเจ้าหน้าที่ของรัฐรายใดให้การช่วยเหลือหรือไม่ เพราะการอุ้มบุญเรามีข้อมูลอยู่แล้ว โดยผู้หญิงไทยได้ค่าว่าจ้างครั้งละ 400,000 - 500,000 บาท ซึ่งจะได้สิทธิอยู่เมืองไทย ถ้าหากปล่อยไว้ชาวจีนก็อาจจะมายึดเมืองไทยได้

 

โดยต่อจากนี้ได้สั่งกำชับให้ตรวจสอบเอ็กซเรย์คนต่างชาติที่อยู่ในจังหวัดชลบุรี ไม่ว่าจะเป็นคนจีนหรือต่างชาติที่มาอยู่ ว่ามาอยู่แบบใด โดยให้ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองเป็นหลัก กับตำรวจท่องเที่ยว และให้ตำรวจท้องที่คอยสนับสนุน เพราะตำรวจท่องเที่ยวดูแลนักท่องเที่ยว ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง (ตม.) ก็ต้องดูแลต่างชาติที่เข้ามาอยู่ในประเทศไทย โดยมีการคาดโทษทั้ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมือง และตำรวจท่องเที่ยว หากมีเหตุการณ์แบบนี้ขึ้นอีกต้องมีการดำเนินการ ต้องมีคนรับผิดชอบ

 

ข่าวภาพ เอกชัย สุขวัฒนะ / ทิวากร กฤษมณี จ.ชลบุรี