คืบหน้าชาวจีนถูกจับ 'เรียกค่าไถ่' ผู้การฯชลบุรีสั่งระดมกำลังปูพรมค้นหา

คืบหน้ากรณี 'ชาวจีน' ถูกจับ 'เรียกค่าไถ่' ผู้การฯชลบุรี สั่งระดมกำลังกว่าครึ่งร้อยปูพรมค้นหาบนเขาที่ระยอง แต่ยังไม่พบตัว ขณะที่ ตร.คุมตัวผู้ต้องสงสัยชาวจีนคาสนามบิน หลังเตรียมออกนอกประเทศ

จากกรณีนายหม่า หมิงชุน (MR.MA MINGSHAN) อายุ 33 ปี นักธุรกิจชาวจีน เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ว่า ภรรยาสัญชาติเดียวกัน นางสาวเซิน เหยียน อายุ 33 ปี และนายเหยียน ซิน พี่ชาย ถูกชายฉกรรจ์ชาวจีนไม่ทราบจำนวนก่อเหตุลักพาตัวไปพร้อมกับรถยนต์เอสยูวี นิสสัน เทอร่า สีดำ ทะเบียน จธ 1856 ชลบุรี ขณะกำลังขับรถกลับบ้านพัก หลังไปส่งลูกชายอายุ 3 ขวบ ที่โรงเรียนนานาชาติแห่งหนึ่ง โดยออกจากโรงเรียนมาได้เพียงไม่ถึง 3 กิโลเมตรก็ถูกลักพาตัวไป

 

 

โดยพฤติกรรมของคนร้ายได้ขับรถจักรยานยนต์ปาดหน้าเพื่อบังคับให้จอดรถ จากนั้นคนร้ายได้กระโดดขึ้นรถของภรรยา และ ขับพาไปทั้งคนและรถ และคนร้ายได้ใช้แอปฯ วีแชท โทรกลับมา 'เรียกค่าไถ่' เป็นเงิน 1 ล้านหยวน หรือคิดเป็นเงินไทยราว 4.7 ล้านบาท เพื่อแลกกับการปล่อยตัว เหตุเกิดภายในซอยพรประนิมิตร 21 ม.2 ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี เมื่อช่วงสายวันที่ 20 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ระดมกำลังสืบสวนสอบสวนอย่างต่อเนื่อง

 

ความคืบหน้าของคดีเมื่อกลางดึกวันที่ 21 มีนาคม 2566 พล.ต.ต.กัมพล ลีลาประภาภรณ์ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ได้สั่งการให้นำกำลังชุดสืบสวนจังหวัดชลบุรี และชุดสืบสวน สภ.หนองปรือ กว่า 50 นาย เดินทางไปกลางภูเขายายดา ต.บ้านฉาง อ.บ้านฉาง จ.ระยอง โดยห่างจากจุดที่คนร้ายลงมือก่อเหตุลักพาตัวชาวจีนเรียกค่าไถ่ ในพื้นที่ ต.หนองปรือ อ.บางละมุง จ.ชลบุรี ประมาณ 40 กิโลเมตร

 

คืบหน้าชาวจีนถูกจับ 'เรียกค่าไถ่' ผู้การฯชลบุรีสั่งระดมกำลังปูพรมค้นหา

 

 

โดยปฏิบัติการการค้นหาดังกล่าวต้องขับรถเข้าไปในเส้นทางมุ่งหน้าขึ้นเขากว่า 2 กิโลเมตร และต้องจอดรถเดินเท้าเป็นระยะทางเข้า 1 กิโลเมตร โดย 500 เมตรแรกเป็นการเดินเท้าผ่านไร่มันสำปะหลัง ไร่สัปปะรด และสวนปาล์ม ก่อนจะเดินขึ้นเขาไปต่ออีก 500 เมตร จนพบจุดต้องสงสัยที่คนร้ายมีการส่งพิกัดขู่สามีของตัวประกัน โดยพบเชือกไนลอนสีขาว ยาวประมาณ 3 เมตร ถูกสีกับต้นไม้จนขาด 2 ท่อน และถุงขนมช็อกโกแลต จำนวน 11 ห่อ แต่ไม่พบตัวประกันแต่อย่างใด แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังคงเดินหน้าค้นหาตัวประกันอย่างต่อเนื่องโดยภาวนาว่าตัวประกันจะยังมีชีวิตอยู่

 

ขณะที่ตำรวจทำการสืบสวนและแกะรอยติดตามรถต้องสงสัยที่ใช้ในการก่อเหตุ จนสืบทราบแน่ชัดว่าเป็นรถยนต์มิตซูบิชิ ปาเจโร่ สีดำ ทะเบียน 2 ขศ 6709 กทม. จึงมีการนำทะเบียนรถไปตรวจสอบหาเจ้าของรถตัวจริง จนทราบว่าเจ้าของตัวจริงเป็นคู่สามีภรรยาชาวจีน ซึ่งจะเป็นรถที่ให้กลุ่มคนจีนที่มาเที่ยวในพัทยาเช่าขับ แต่ไม่คิดว่าจะถูกเช่ามาใช้ก่อเหตุลักษณะดังกล่าว เบื้องต้นมีการปล่อยให้เช่ามาตั้งแต่วันที่ 14 มีนาคม 2566 ที่ผ่านมา วันละ 2,000 บาท ทั้งนี้ตำรวจจะมีการเชิญสองสามีภรรยาคู่นี่มาสอบปากคำและกันตัวไว้เป็นพยาน

 

ล่าสุด ชุดสืบสวนภาค 2 ได้ควบคุมชาวจีนต้องสงสัยอายุประมาณ 30-35 ปี มาสอบสวนที่ สภ.หนองปรือ โดยสามารถไปควบคุมตัวได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ ขณะกำลังเตรียมเดินทางออกนอกประเทศไทย ไปยังเมืองหนานหนิง ประเทศจีน โดยสาเหตุที่ตำรวจไปควบคุมตัวเนื่องจากพบจุดเชื่อมโยงจากการนำพาสสปอร์ตไปเช่ารถ และเปิดโรงแรมย่านจอมเทียน ขณะที่ยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 1 คน แต่ออกนอกประเทศไทยไปแล้ว เมื่อช่วงบ่ายวันที่ 21 มีนาคม 2566 ที่สนามบินนานาชาติดอนเมือง โดยมุ่งหน้าไปยังเมืองเซียงไฮ่ ประเทศจีน

 

คืบหน้าชาวจีนถูกจับ 'เรียกค่าไถ่' ผู้การฯชลบุรีสั่งระดมกำลังปูพรมค้นหา

 

คืบหน้าชาวจีนถูกจับ 'เรียกค่าไถ่' ผู้การฯชลบุรีสั่งระดมกำลังปูพรมค้นหา

 

ข่าวภาพเอกชัย สุขวัฒนะ/ ทิวากร กฤษมณี จ.ชลบุรี