นายกฯ สั่งเร่งสรุปผล 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' โอนเงินให้ทัน 1 มี.ค. นี้

นายกฯ สั่งเร่งสรุปผล 'บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ' โอนเงินให้ทัน 1 มี.ค. นี้

พล.อ.ประยุทธ์ สั่งเร่งรัดโครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" หรือ "บัตรคนจน" เพื่อโอนเงินช่วยเหลือประชาชนให้ทัน 1 มี.ค. นี้

วันนี้ (14 ก.พ.66) เวลา 13.30 น. ณ บริเวณทางเชื่อมตึกสันติไมตรีและตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ถึงโครงการ "บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ" ที่ได้เร่งรัดให้นำเข้าสู่การประชุมคณะรัฐมนตรีเพื่อพิจารณาอนุมัติ และเริ่มโอนเงินให้กับประชาชนให้ทันเวลาในวันที่ 1 มีนาคม นี้

พร้อมเน้นย้ำว่าข้อมูลส่วนบุคคลของผู้ได้รับสิทธิจะต้องได้รับการคุ้มครองภายใต้พระราชบัญญัติคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบชื่อของตัวเองได้เท่านั้น แต่ไม่สามารถเปิดเผยต่อสาธารณะได้ว่าใครได้รับสิทธิหรือไม่ได้รับสิทธิ เพราะเป็นข้อมูลลับซึ่งเป็นไปตามกฎหมาย
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นายกรัฐมนตรีแสดงความห่วงใยต่อกรณีมิจฉาชีพ หลอกลวงประชาชน โดยการแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ ทำให้ประชาชนหลงเชื่อ โอนเงิน ดูดเงินจากบัญชีธนาคารผ่านสื่อโซเชียล ข้อความ อีเมล ซึ่งสร้างความเสียหายให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งข้อมูลจาก กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สถิติ 10 เดือนแรกของปี พ.ศ. 2565 มีคดีออนไลน์มากกว่า 800 คดีต่อวัน จึงจำเป็นต้องมีกฎหมายเพื่อใช้บังคับ

ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการร่างกฎหมายโดยจะต้องเร่งดำเนินการให้มีผลบังคับใช้โดยเร็วที่สุด พร้อมขอให้ประชาชนมีความระมัดระวัง ไม่หลงเชื่อ หากได้รับการติดต่อให้เร่งตรวจสอบกับหน่วยงานที่ถูกกล่าวอ้าง และขอความร่วมมือจากทุกฝ่ายร่วมประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้แก่ประชาชนให้ระมัดระวังอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหน่วยงานที่ถูกแอบอ้างมากที่สุด เช่น กระทรวงการคลัง กรมสรรพากร กรมศุลกากร และกรมสรรพสามิต เป็นต้น 

นอกจากนี้ รัฐบาลยังได้ร่างกฎหมาย ร่างพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี พ.ศ. .... เพื่อแก้ปัญหาการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีโดยได้มอบหมายให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม สำนักงาน กสทช. ส่งข้อความเตือนประชาชนผ่านข้อความมือถือทุกค่าย เพื่อเตือนประชาชนได้โดยตรง หากมีเบอร์โทรศัพท์ที่ไม่รู้จักอย่ารับสายเด็ดขาด

นอกจากนี้ ร่างพระราชกำหนดมาตรการป้องกันและปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยีฯ ยังได้กำหนดให้ผู้ที่เปิดบัญชีบัตรอิเล็กทรอนิกส์โดยไม่มีเจตนาใช้งานเพื่อตนเองหรือกิจการที่ตนเองเกี่ยวข้อง หรือที่เรียกว่า “บัญชีม้า” มีความผิดทุกประการต้องถูกดำเนินคดี และจะมีการลงโทษทางกฎหมาย 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์