อุตุฯภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 7 จว.เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก

อุตุฯภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 7 จังหวัดเสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก ชาวประมงพื้นบ้านนำเรือจอดบนชายหาดไม่กล้าเสี่ยงออกทะเล

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 6 เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก มีผลกระทบถึงวันที่ 10 ธันวาคม 2565 

 

เนื่องจากมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทยและภาคใต้มีกำลังปานกลาง ประกอบกับร่องมรสุมพาดผ่านประเทศมาเลเซียตอนบน ส่งผลให้บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางแห่ง ได้แก่บริเวณจังหวัดสุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดดังกล่าวระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง ต่อไปอีก 1-2 วันนี้

 

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้า คะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงการเดินเรือบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง

 

อุตุฯภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 7 จว.เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก

 

 

วันนี้(10 ธันวาคม 2565) ที่บริเวณชายฝั่งชายหาดบ้านบ่ออิฐ ตำบลเกาะแต้ว อำเภอเมือง จังหวัดสงขลา คลื่นลมยังมีกำลังแรงพัดเข้าหาฝั่งอยู่ตลอดเวลา ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านบ้านบ่ออิฐต้องนำเรือขึ้นมาจอดบนชายหาดติดถนนไม่กล้าเสี่ยงนำเรือออกไปทำการประมง เพราะเกรงว่าคลื่นลมแรงกลางทะเลจะซัดเรือประมงจม เนื่องจากกลางทะเลคลื่นมีกำลังแรงมากกว่าบริเวณชายฝั่ง ที่ผ่านมามีชาวประมงพื้นบ้านใน ต.สะกอม อ.จะนะ นำเรือออกวางอวนจับปลากลางทะเล เกิดพายุคลื่นลมแรงกลางทะเลซัดเรือประมงจมหายกลางทะเล ทำให้ชาวประมงพื้นบ้านจมน้ำเสียชีวิต 1 คน เหตุเกิดเมื่อวันที่ 26 ธันวาคม 2564 ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม ทางศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ได้แจ้งเตือนชาวประมงพื้นบ้าน หากคลื่นลมแรงให้หยุดออกเรือ และอย่าไปเสี่ยงกับสภาพคลื่นลมกลางทะเลที่มีกำลังแรง เพราะอาจจะเกิดการสูญเสียทั้งทรัพย์สินและเป็นอันตรายแก่ชีวิตได้

 

อุตุฯภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 7 จว.เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก

 

 

จังหวัดตรัง เกิดน้ำป่าไหลหลากจากน้ำตกเทือกเขาบรรทัด พื้นที่รอยต่อ ตรัง-พัทลุง เช่น น้ำตกโตนตก, น้ำตกโตนเต๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง แต่โชคดีปริมาณน้ำในลำคลองสาขาต่าง ๆ ยังไหลลงสู่ด้านล่างได้อย่างรวดเร็ว ทำให้ไม่เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนของประชาชน

 

โดยทางจังหวัดได้แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยให้เตรียมพร้อมรับมือสถานการณ์ฝนตกหนัก น้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่มตลอดเวลา และให้ติดตามรายงานสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะบริเวณใกล้เชิงเขา และพื้นที่ราบลุ่มต่ำ

 

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดตรัง ได้แจ้งเตือนพื้นที่เสี่ยงน้ำป่าไหลหลากใน จ.ตรัง และเฝ้าระวังต่อไปอีก รวมจำนวน 12 ตำบล พื้นที่ติดเทือกเขาบรรทัด ประกอบด้วย อำเภอเมืองตรัง ต.น้ำผุด, อ.นาโยง ต.ช่อง ต.ละมอ, อ.ปะเหลียน ต.ปะเหลียน, ต.ลิพัง, อ.ย่านตาขาว ต.นาชุมเห็ด, ต.โพรงจระเข้, อ.รัษฎา ต.หนองบัว และ อ.ห้วยยอด ต.เขาปูน, ต.ปากคม, ต.ในเตา และ ต.ปากแจ่ม

 

อุตุฯภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 7 จว.เสี่ยงน้ำท่วมฉับพลัน-น้ำป่าหลาก

 

จ.นราธิวาส หลังมีฝนตกหนักต่อเนื่อง 8-9 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และทำให้ระดับน้ำทั้ง 3 ลุ่มน้ำหลัก ลุ่มน้ำบางนรา ลุ่มน้ำสายบุรี ลุ่มน้ำโก-ลก มีปริมาณน้ำเพิ่มขึ้น ล่าสุดกองอำนวยการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนราธิวาส ได้สรุปรายงานสถานการณ์อุทกภัยในพื้นที่ (ข้อมูล ณ วันที่ 9 ธ.ค.65) มีพื้นที่ได้รับผลกระทบ 3 อำเภอ อำเภอระแงะ เมืองนราธิวาส บาเจาะ รวม 17 ตำบล 86 หมู่บ้าน ผู้ได้รับผลกระทบ 3,586 ครัวเรือน 15,191 คน

 

สำหรับในเขตเทศบาลเมืองนราธิวาส บริเวณซอยพณาสนธ์ได้มีน้ำท่วมขัง โดยน้ำทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน ส่วนที่ถนนทางไปศูนย์ราชการได้มีน้ำท่วมขังประมาณ 50 เซนติเมตร รถเล็กไม่สามารถผ่านได้

 

ลักษณะอากาศทั่วไป สำนักงานอุตุนิยมวิทยานราธิวาสได้แจ้งพยากรณ์อากาศประจำวันจังหวัดนราธิวาส มีเมฆมากกับมีฝนฟ้าคะนองร้อยละ 70 ของพื้นที่ และมีฝนหนักถึงหนักมากบางแห่ง ลมตะวันออกเฉียงเหนือความเร็ว 20-35 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองคลื่นสูง 2-3 เมตร

 

สถานการณ์น้ำท่า ลุ่มน้ำสายบุรี และลุ่มน้ำโก-ลก อยู่ในเกณฑ์เฝ้าระวังน้ำล้นตลิ่ง (สีเหลือง) ลุ่มน้ำบางนรา ล้นตลิ่ง (สีแดง) อย่างไรก็ตามยังคงมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่ ขอให้ประชาชนเฝ้าระวังและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป


ข่าวโดย สันติภาพ รามสูต จ.สงขลา / คนิตา สีตอง จ.ตรัง / กรียา เต๊ะตานี จ.นราธิวาส