อุตุฯ ภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 64

อุตุฯ ภาคใต้ เตือนฝนตกหนักคลื่นลมแรง 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 64

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวัน ออกประกาศ ฉบับที่ 3 (48/2564) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย ช่วงวันที่ 29 พ.ย. - 2 ธ.ค. 64

เมื่อวันที่ 29 พ.ย. 64 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนฉบับที่ 3 (48/2564) เรื่อง ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2564)

เนื่องจากหย่อมความกดอากาศต่ำที่ปกคลุมบริเวณทะเลจีนใต้ตอนล่าง เคลื่อนตัวตามแนวร่องมรสุมที่ พาดผ่านภาคใต้ตอนล่าง และคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าปกคลุมอ่าวไทยตอนล่างในวันนี้(29 พ.ย.64) ส่งผลให้ ในช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน - 2 ธันวาคม 2564 ภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝน หนักมากบางแห่ง ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันจันทร์ที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 05.00 น.

ส่งผลทำให้เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ ยังคงจอดท่าจอดเรือต่อไปอีกหลังจอดมาตั้งแต่วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 และศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศเตือนรอบใหม่ในวันนี้ ฝนตกหนักถึงหนักมากบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกและคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทย (มีผลกระทบช่วงวันที่ 29 พฤศจิกายน – 2 ธันวาคม 2564)

เนื่องจากชาวประมง มีความเชื่อถือการรายงานสภาพอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกที่มีความถูกต้องแม่นยำตลอดมาและติดตามข่าวสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือของทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกและชาวประมงเจอสภาพอากาศฝนตกหนักคลื่นลมแรงเช่นนี้มาตลอดทุกปี