อุตุฯ ภาคใต้ เตือน 9 จังหวัด ฝนตกหนักคลื่นลมแรง 22-26 พ.ย.64

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวัน ออกประกาศเตือน ฉบับที่ 3 (40/2564) คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ช่วงวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2564 เรือประมงพื้นบ้านหยุดออกเรือจอดยาว ซึ่งเป็นช่วงฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือ

เมื่อวันที่ 22 พ.ย.64 ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศ ฉบับที่ 3 (40/2564) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ช่วงวันที่ 22-26 พฤศจิกายน 2564) เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงกำลังค่อนข้างแรงระลอกใหม่จากประเทศจีนได้แผ่ลงมาปกคลุม ประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียง เหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลัง แรงขึ้น ประกอบกับมีหย่อมความกดอากาศต่ำปกคลุมบริเวณชายฝั่งประเทศมาเลเซียตอนบน ทำให้ใน ช่วงวันที่ 22-26 พ.ย. 64 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกจะมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมาก บางแห่ง

ลักษณะดังกล่าวส่งผลกระทบต่อภาคใต้ฝั่งตะวันออก ดังนี้ บริเวณที่มีฝนตกหนักถึงหนักมาก ได้แก่ จังหวัดนครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส บริเวณที่มีฝนตกหนัก ได้แก่ จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร และสุราษฎร์ธานี ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยจะมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 2 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันจันทร์ที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 11.00 น

ส่งผลทำให้ เรือประมงพื้นบ้านบริเวณชายฝั่งจังหวัดสงขลาต้องนำเรือขึ้นมาจอดเก็บไว้บริเวณชายหาดบ้านบ่ออิฐเพื่อป้องกันคลื่นลมแรงซัดเรืออาจได้รับความเสียหายได้เนื่องจากชาวประมงพื้นบ้าน มีความเชื่อถือการรายงานสภาพอากาศของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีความถูกต้องแม่นยำตลอดมาและติดตามข่าวสภาพอากาศอย่างใกล้ชิด เนื่องจากในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูมรสุมลมตะวันออกเฉียงเหนือของทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกและชาวประมงพื้นบ้านเจอสภาพอากาศฝนตกหนักคลื่นลมแรงเช่นนี้มาทุกปีเช่นเดียวกัน