อุตุฯ ภาคใต้ เตือน 25-26 พ.ย.นี้ ฝนตกหนักคลื่นลมแรง เรือประมงงดออกจาฝั่ง

ศูนย์อุตุฯ ภาคใต้ ประกาศเตือนคลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก ช่วง 25-26 พ.ย. 64 เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่จอดเต็มท่าเทียบจอดเรือ รอเวลาคลื่นลดความรุนแรงลง เพื่อออกไปทำการประมงต่อ

ศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก ประกาศฉบับที่ 7 (44/2564) เรื่อง คลื่นลมแรงบริเวณอ่าวไทยและมีฝนตกหนักบริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออก (ช่วงวันที่ 25-26 พฤศจิกายน 2564) เนื่องจากบริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังค่อนข้างแรงปกคลุมบริเวณประเทศไทย ตอนบนและทะเลจีนใต้ส่งผลให้มรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมอ่าวไทย และภาคใต้มีกำลังค่อนข้างแรง ทำให้ในช่วงวันที่ 25-26 พ.ย. 64 บริเวณภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีฝนตกหนักหลายพื้นที่ และมีฝนหนักมากบางแห่ง บริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และ นราธิวาส ขอให้ประชาชนในพื้นที่เสี่ยงภัยบริเวณจังหวัดชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ระมัดระวังอันตรายจากฝนตกหนักถึงหนักมาก และฝนตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่ง

สำหรับคลื่นลมบริเวณอ่าวไทยมีกำลังค่อนข้างแรง โดยทะเลมีคลื่นสูงประมาณ 2 เมตร บริเวณที่มีฝนฟ้าคะนองทะเลมีคลื่นสูงมากกว่า 3 เมตร ขอให้ชาวเรือเดินเรือด้วยความระมัดระวัง และหลีกเลี่ยงบริเวณที่มีฝนฟ้าคะนอง จึงขอให้ประชาชนติดตามข่าวพยากรณ์อากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก อย่างใกล้ชิด ประกาศ ณ วันพฤหัสบดีที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564 เวลา 05.00 น

ผลพวงจากสภาพคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยยังมีกำลังแรง ส่งผลให้เรือประมงทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่จอดเทียบท่าไม่กล้าออกทะเล เหตุเพราะสภาพอากาศคลื่นลมในทะเลอ่าวไทยยังมีกำลังแรง ในขณะเดียวกัน เรือประมงขนาดใหญ่ หลายลำ ก็เตรียมลงโรงน้ำแข็งที่ท่าโม่เพื่อเตรียมนำเรือออกทำการประมง หากคลื่นลมลดความรุนแรงลง เนื่องจากตามประกาศแจ้งเตือนฝนตกหนักและคลื่นลมแรงไปจนถึงวันที่ 26 พฤศจิกายน 2564 เนื่องจากคลื่นจะลดความรุนแรงลง

โดยเรือประมงได้เตรียมเครื่องมือทำการประมงลงเรือพร้อมแล้ว เหลือเพียงลงน้ำแข็งเท่านั้น ก็พร้อมที่จะออกเรือไปทำการประมงได้ทันที เมื่อคลื่นลดความรุนแรงลง เนื่องจากในช่วงนี้อยู่ในช่วงฤดูมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือของภาคใต้ฝั่งตะวันออก คลื่นลมจะมีกำลังแรงอีกเมื่อไหร่ก็ไม่รู้และเรือประมงจะออกไปทำการประมงกลางทะเลไม่ไกลจากฝั่งมากนัก เพราะหากมีการแจ้งเตือนเรื่องคลื่นลมแรงก็สามารถเดินทางกลับเข้าฝั่งได้ทันที

อีกทั้งที่ผ่านมาการแจ้งเตือนของศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกมีความแม่นยำและชาวเรือมีความเชื่อถือและก่อนที่จะออกเรือทุกครั้งจะต้องดูรายงานสภาพอากาศจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกทั้งทางเว็บไซด์และทางสื่อวิทยุและโทรทัศน์ทุกครั้งเพื่อความปลอดภัยในการออกเรือไปทำการประมงขณะเดียวกัน ทางสมาคมประมงสงขลาเองก็มีความห่วงใยพี่น้องชาวประมง มีการแจ้งเตือนทางวิทยุกับเรือประมงที่ทำการประมงบริเวณอ่าวไทย หากมีการแจ้งเตือนจากศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออกเข้ามา ก็จะแจ้งต่อให้ชาวประมงทราบทันที