บิ๊กตร.แถลงผลกวาดล้างอาวุธ ยาเสพติด หลังเกิดโศกนาฏกรรม กราดยิงหนองบัวลำภู

บิ๊กตำรวจแถลงผลกวาดล้างอาวุธปืน - ยาเสพติด หลังเกิดโศกนาฏกรรม "กราดยิงหนองบัวลำภู" ได้ผู้ต้องหากว่า 300 ราย

วันที่ 9 พฤศจิกายน 2565 ที่กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดหนองบัวลำภู พล.ต.ต.พงพิพัฒน์ ศิริพรวิวัฒน์ ผบก.ภว.จว.หนองบัวลำภู รอง ผบก.ภว.จว.หนองบัวลำภู ผกก.สภอ.เมืองหนองบัวลำภู ผกก.สภอ.ศรีบุญเรือง ผกก.สภ.นากลาง ผกก.สภ.สุวรรณคูหา ผกก.สภ.นาวัง ผกก.สภ.โนนสัง และ ผกก.สภ.โนนเมือง จังหวัดหนองบัวลำภู พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้แถลงผลการปฏิบัติการตรวจยึดอาวุธปืน รถยนต์ ยาบ้า ในพื้นที่จังหวัดหนองบัวลำภู หลังจากที่เกิดเหตุ "กราดยิงหนองบัวลำภู" จนเป็นทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด 37 คน โดยเหตุเกิดเมื่อวันที่ 6 ตุลาคม 2565 ที่ผ่านมา

 

 

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่ของจังหวัดหนองบัวลำภูทั้ง 6 อำเภอ และ สภ.ต.โนนเมือง ได้มีการระดมเจ้าหน้าที่ออกกวาดล้างผู้ที่มีอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน การจำหน่ายอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืนโดยผิดกฎหมาย และยาเสพติด ตั้งแต่เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม - 8 พฤศจิกายน 2565 เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.ยรรยง เวชโอสถ ผบช.ภ.4

 

ซึ่งผลการดำเนินการกวาดล้างได้ผู้ต้องหา 303 ราย ของกลางยาบ้า 12,762 เม็ด ยาไอซ์ 1.70 กรัม อาวุธปืนพกสั้นกึ่งอัตโนมัติ 17 กระบอก ปืนไทยประดิษฐ์ 80 กระบอก กระสุน 90 นัด รถยนต์ 1 คัน เลื่อยโซ่ยนต์ 1 เครื่อง ส่วนมากอาวุธปืนไทยประดิษฐ์ที่จับกุมได้จำนวนมากนั้น ผู้ครอบครองจะนำไปเก็บไว้ตามกระท่อมนา เถียงนา ตามหัวไร่ปลายนา และเป็นบุคคลที่เกี่ยวข้องกับยาเสพติดเกือบทั้งนั้น จึงกลัวว่าหากคนเหล่านี้เสพยาเสพติดแล้วเกิดอาการคลุ้มคลั่งขึ้นก็อาจจะใช้อาวุธที่มีเหล่านี้มาก่อเหตุได้ จากที่ผ่านมาคนก่อเหตุส่วนหนึ่งก็ใช้อาวุธปืนไทยประดิษฐ์ก่อเหตุมาบ่อย

 

 

ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวว่า หลังเกิดเหตุการณ์ความรุนแรงมาแล้ว ทางจังหวัดไม่ได้นิ่งนอนใจ ได้เร่งส่งเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการปราบปรามความผิดเกี่ยวกับอาวุธปืน อาวุธสงคราม วัตถุระเบิดและเครื่องกระสุนปืน ความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด สร้างความสงบเรียบร้อยให้กับประชาชน ให้ลดความหวาดกลัว และมุ่งดำเนินการตามที่ พล.อ.ประยุทธ จันทร์โอชา ได้ให้จังหวัดหนองบัวลำภู เป็นจังหวัดต้นแบบสีขาว ซึ่งนอกจากจะกวาดล้างในส่วนอื่นแล้ว ในส่วนของเจ้าหน้าที่ตำรวจก็ได้มีการกวาดขันไม่ให้ไปยุ่งเกี่ยวกับยาเสพติด

 

"ที่ผ่านมาตั้งแต่ตนมาดำรงตำแหน่งที่นี่เดือนกว่าได้ตรวจปัสสาวะเจ้าหน้าที่ตำรวจไปแล้ว 2 ครั้ง ก่อนที่จะไปกวาดบ้านของคนอื่น ต้องกวาดบ้านของตัวเองก่อน ขอยืนยันว่าหากพบเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปเกี่ยวข้องพัวพันจะดำเนินการตามกฎหมายทันที พร้อมกันนี้ยังได้มีการจัดส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปอยู่ร่วมกับชุมชน รับผิดชอบหมู่บ้านละคน เพื่อนำข้อมูลข่าวสารไปสู่ชุมชนและนำข้อมูลชุมชนกลับมา"

 

ผบก.ภ.จว.หนองบัวลำภู กล่าวต่ออีกว่า ส่วนผู้ติดยาเสพติดที่มีอาการทางจิตประสาท ได้มีการประสานงานกับทางโรงพยาบาลในการที่จะนำผู้ป่วยเข้าบำบัดรักษาให้ครบกระบวนการในการติดตามดูแล ทั้งต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ เพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

 

ข่าวโดย สุรศักดิ์ จ.หนองบัวลำภู