ปลัดเกษตรฯ ลุยสิงห์บุรี เร่ง "เยียวยาเกษตรกร" ที่ประสบภัยน้ำท่วม

ปลัดเกษตรฯ ลุยสิงห์บุรี เร่ง "เยียวยาเกษตรกร" ที่ประสบภัยน้ำท่วม

ปลัดเกษตรฯ นำทีมลงพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี เร่ง "เยียวยาเกษตรกร" ที่ประสบภัยน้ำท่วม พร้อมยกสวนศรีวิเชียร นำร่องสวนเกษตรโคก หนอง นา โมเดล

นายประยูร อินสกุล ปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยภายหลังลงพื้นที่ตรวจเยี่ยม และให้กำลังใจเกษตรกร ที่ประสบอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี โดยมีนายปราโมทย์ ยาใจ อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายนวนิตย์ พลเคน รองอธิบดี กรมส่งเสริมการเกษตร และเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง ณ สวนศรีวิเชียร ตำบลทับยา อำเภออินทร์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี ว่า

จากสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่จังหวัดสิงห์บุรี มีหลายอำเภอได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะตำบลทับยา ได้รับผลกระทบอย่างหนัก มีเพียงสวนศรีวิเชียรแห่งเดียวที่สามารถรอดพ้นจากน้ำท่วมได้ เนื่องจากเป็นแปลงที่ใช้หลักการของโคก หนอง นา โมเดล ในการทำเกษตร มีการขุดบ่อเพื่อสร้างแหล่งน้ำไว้ในพื้นที่สวน และใช้ดินจากการขุดบ่อมาเสริมเป็นคันกั้นน้ำบริเวณโดยรอบแปลง

บนคันดินมีการปลูกไม้ยืนต้น อาทิ ต้นพยูง ต้นยางนา และเสริมระหว่างระยะด้วยต้นกล้วย เพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับไม้ยืนต้น ประกอบกับมีการทำการเกษตรแบบผสมผสาน ปลูกข้าวเป็นหลักและแบ่งแปลงสำหรับปลูกไม้ผล อาทิ ส้มโอ ฝรั่ง ชมพู่ ผลไม้ตามฤดูกาล ทำให้เป็นเพียงสวนเดียวในพื้นที่ที่ยังสามารถทำการเกษตรต่อไปได้โดยไม่ถูกน้ำท่วม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ซึ่งหลังจากนี้กระทรวงเกษตรฯ จะเข้ามาส่งเสริมและสนับสนุนปัจจัยต่างๆ เพื่อให้สวนศรีวิเชียรเป็นแปลงต้นแบบนำร่องสำหรับให้ผู้ที่สนใจเข้ามาเรียนรู้และนำไปปรับใช้ในอนาคต ขณะเดียวกัน ได้ถือโอกาสพบปะกับกลุ่มเกษตรกรในพื้นที่อำเภออินทร์บุรี รับทราบปัญหา ความต้องการต่างๆ รวมทั้งได้ให้กำลังใจ และได้นำสารบำบัดน้ำเสียและขจัดกลิ่นเหม็น พด.6 พันธ์ุมะนาว พันธ์ุกล้วย และเมล็ดพันธ์ุผัก มามอบให้กับเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาน้ำท่วมด้วย

“ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯ มีความเป็นห่วงพี่น้องเกษตรกรที่ได้รับผลจากสถานการณ์น้ำท่วม จึงได้สั่งการให้ทุกหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ เร่งลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ยังมีน้ำท่วมขัง ให้เร่งเข้าไปบรรเทาความเดือดร้อนฌฉพาะหน้า และบริหารจัดการน้ำโดยเน้นลดผลกระทบให้มากที่สุด ส่วนพื้นที่ไหนที่น้ำเริ่มลดลงแล้ว ให้สำรวจความเสียหายและดำเนินการ "เยียวยาเกษตรกร" ตามขั้นตอนให้เร็วที่สุด รวมถึงการสนับสนุนปัจจัยทางการเกษตรต่างๆ อาทิ พันธุ์พืช พันธุ์สัตว์ สารบำรุงดิน เพื่อช่วยลดต้นทุนให้กับเกษตรกร และช่วยให้เกษตรกรสามารถกลับมาทำการเกษตรได้โดยเร็ว” ปลัดเกษตรฯ กล่าว

นอกจากนี้ ปลัดกระทรวงเกษตรฯ พร้อมคณะผู้บริหารกระทรวงเกษตรฯ ได้เดินทางไปยังตำบลโพกรวม อำเภอเมืองสิงห์บุรี จังหวัดสิงห์บุรี เยี่ยมชมสวนจ่าเหน่งเกษตรอินทรีย์ เครือข่ายศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพสินค้าเกษตร (ศพก.) โดยศูนย์ดังกล่าวมีการดำเนินงานที่สอดคล้องกับนโยบายของกระทรวงเกษตรฯ ในด้านของการส่งเสริมการเรียนรู้  การเพิ่มประสิทธิภาพการผลิตสินค้าเกษตร การยกระดับขีดความสามารถในการแข่งขันทางการเกษตร และการส่งเสริมเกษตรกรรมยั่งยืน มีจุดเด่นในการผลิตสินค้าเกษตรปลอดภัย ตามมาตรฐาน GAP เกษตรอินทรีย์และเกษตรอินทรีย์แบบมีส่วนร่วม (PSG) ตลอดจนการผลิตสินค้าเกษตรด้านพืชแบบครบวงจร

ทั้งนี้ ศูนย์การเรียนรู้ดังกล่าวได้รับการสนับสนุนจากสำนักงานเกษตรจังหวัดสิงห์บุรี กรมส่งเสริมการเกษตร และหน่วยงานในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์