ลงทะเบียน "เงินเยียวยาเกษตรกร" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม อยากได้ไร่ละ 5,000 บาท

ความคืบหน้า เช็กการลงทะเบียน "เงินเยียวยาเกษตรกร" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม ชาวนาอยากได้ไร่ละ 5,000 บาท ชักช้าไม่ทันการนะจะบอกให้

การลงทะเบียน "เงินเยียวยาเกษตรกร" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม พี่น้องชาวเกษตรกรเร่งลงทะเบียนขอเยียวยาน้ำท่วม ซึ่งเกษตรกรในจังหวัดศรีสะเกษ ต่างเร่งมาลงทะเบียนแจ้งความเดือนร้อนจากสถานการณ์น้ำท่วมไร่นา บ้านเรือน ปศุสัตว์ เพื่อยื่นเรื่องขอให้รัฐบาลชดเชย อย่างน้อยไร่ละ 5,000 บาท เยียวยาคุ้มค่ากับความสูญเสีย อยากมีทุนทำนาปรังหลังน้ำลดลง

วันนี้ 27 ตุลาคม 2565 สถานการณ์น้ำท่วมในจังหวัดศรีสะเกษ วันนี้ที่ใต้สะพานลอยข้ามรางรถไฟ สามแยกบ้านหนองบัวไชยวาน ตำบลโนนสัง อำเภอกันทรารมย์ จังหวัดศรีสะเกษ ผู้ใหญ่บ้านได้นัดหมายให้เกษตรกร พร้อมลูกบ้านในเขตตำบลโนนสัง ที่ได้รับความเดือนร้อนจากน้ำท่วม บ้านเรือน ไร่นา และปศุสัตว์ 
 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เงินเยียวยาเกษตรกรปี 65 เช็กด่วน กระทรวงเกษตรฯแจกเงินช่วยเหลือน้ำท่วม

อัปเดต เงินช่วยเหลือเกษตรกรปี 65 เยียวยาน้ำท่วม ไร่ละ 11,780 บ. พื้นที่ 41 จว.

"เงินเยียวยาน้ำท่วม" เกษตรกรวอนรัฐเร่งจ่ายด่วน

 

ชาวนาชาวสวนได้เดินทางออกมาลงทะเบียนในแบบคำร้อง “แบบยื่นความจำนงขอรับการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ประสบภัยพิบัติ ด้านพืช ด้านสัตว์ และบ้านเรือน” เนื่องจากน้ำยังท่วมบ้านเรือน และถนนบางส่วนอยู่ จึงได้นัดหมายให้ทุกคนออกมาพบกันเพื่อลงทะเบียนยังจุดพักพิงชั่วคราวที่ใต้สะพานข้ามทางรถไฟ 

ลงทะเบียน \"เงินเยียวยาเกษตรกร\" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม อยากได้ไร่ละ 5,000 บาท

โดยทุกคนจะต้องมีภาพถ่ายไร่นา บ้านเรือนที่ถูกน้ำท่วม มีสำเนาเอกสารแสดงสิทธิแสดงที่ตั้งของพื้นที่ที่ถูกน้ำท่วม อื่นๆ เพื่อแนบเอกสารใบลงทะเบียนเพื่อส่งทางอำเภอ ขณะที่รักษาการผู้ว่าฯ ได้สั่งการสำรวจความเสียหาย ประชุมพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลังได้ทันทีหลังน้ำลด หากไม่พอจะขอส่วนการช่วยต่อไป

นายดวงศรี คำศิริ หนึ่งในเกษตรกรที่ออกมาลงทะเบียน อยู่บ้านหนองบัวไชยวาน หมู่ที่ 3 ตำบลโนนสัง เปิดเผยว่า วันนี้มาลงทะเบียนน้ำท่วม สำหรับผู้ที่ถูกน้ำท่วมไร่ ท่วมนา บ้านเรือน ซึ่งทุกคนก็จะต้องมาลงทะเบียนตามความเป็นจริง ซึ่งทุกพื้นที่ที่น้ำท่วมก็มีเขตอยู่อย่างชัดเจน 

หวังว่าจะได้ค่าชดเชยเยียวยาจากรัฐบาลบ้าง เพื่อจะได้ซื้อข้าวกินต่อไป ซึ่งในปีน้ำท่วมหนักมาก ซึ่งเฉพาะนาข้าวของตนที่มีนาข้าวแปลงเดียว ถูกน้ำท่วมทั้งหมดเลย 17 ไร่ ต้นข้าวถูกน้ำท่วมเน่าเสียหายหมด ตอนนี้ก็หวังว่ารัฐบาลจะช่วยค่าเยียวยา ก็อยากได้เป็นเงินสด อยากได้ไร่ละ 5,000 บาท จึงจะชดเชยกันได้ เพราะที่ผ่านมาลงทุนทำนา ทั้งค่าไถนา ค่าปุ๋ยซึ่งก็แพง กระสอบละ 1,700 บาท และหลังน้ำลดก็อยากทำนาปรังชดเชยข้าวนาปีที่ถูกน้ำท่วมเสียหาย พอจะได้มีข้าวกินไปจนสิ้นปี และปลูกหญ้าพอเอาไว้เลี้ยงวัว - ควาย ซึ่งต้องอพยพมาอยู่ที่ใต้สะพานเช่นกัน

ด้านนายสำรวย เกษกุล รองผู้ว่าฯ รักษาราชการแทนผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เปิดเผยว่า ตอนนี้ในจังหวัดศรีสะเกษ ที่ประสบอุทกภัยอยู่เหลือ 5 อำเภอ คือ อำเภอศิลาลาด , ราษีไศล , เมืองศรีสะเกษ , ยางชุมน้อย และอำเภอกันทรารมย์ 25 ตำบล 136 หมู่บ้าน ซึ่งก็ยังมีอพยพออกมาอาศัยอยู่ด้านนอกบ้านตนเองอยู่ ซึ่งการช่วยเหลือ จังหวัดก็ได้เข้าไปดูแลในทุกด้าน ทั้งความเป็นอยู่ ด้านอาหาร ด้านที่อยู่อาศัย ยารักษาโรค อื่นๆ ตั้งแต่ช่วงแรกๆ มาโดยตลอด 

ลงทะเบียน \"เงินเยียวยาเกษตรกร\" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม อยากได้ไร่ละ 5,000 บาท

ดูแลทั้งคน ทั้งปศุสัตว์ โดยประสานกับท้องถิ่นตลอด ส่วนการประมวลน้ำท่วมในภาพรวม ตอนนี้พื้นที่ริมแม่น้ำมูล ซึ่งยังจะต้องใช้ระยะเวลาอีกสักระยะระดับน้ำจึงจะลดลงจนเข้าสู่สภาวะปกติ ก็อาจจะต้องใช้เวลาอีกเป็นเดือน โดยตนได้สั่งการให้ทุกอำเภอเร่งสำรวจความเสียหาย จัดประชุมพิจารณาตามคำร้อง เพื่อให้ความช่วยเหลือตามระเบียบของกระทรวงการคลัง ทั้งนาข้าว พืชไร่ ประมง ปศุสัตว์ต่างๆ รวมทั้งที่อยู่อาศัยที่ได้รับความเสียหายด้วย

ซึ่งหากเป็นวงเงินที่มาก เกินอำนาจของผู้ว่าฯ ก็จะต้องขอไปยังส่วนกลาง โดยตนได้เร่งให้ดำเนินการแล้ว ในขณะเดียวกันก็ทราบว่า ทางรัฐบาลได้มีนโยบายที่จะให้ความช่วยเหลือ เมื่ออุทกภัยกลับเข้าสู่สภาวะปกติ ก็จะมีโครงการสร้างฝันสร้างอาชีพ ในการจัดสรรวงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำมาให้ครอบครัวเกษตรกรผู้ประสบภัยได้ไปใช้สร้างอาชีพหลังน้ำลดต่อไปด้วย

ลงทะเบียน \"เงินเยียวยาเกษตรกร\" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม อยากได้ไร่ละ 5,000 บาท

 "เงินเยียวยาเกษตรกร" ช่วยเหลือตามจำนวนพื้นที่เพาะปลูกที่เสียหายจริง ไม่เกินครัวเรือนละ 30 ไร่ ในอัตรา ดังนี้

  • ข้าว ไร่ละ 1,340 บาท
  • พืชไร่และพืชผัก ไร่ละ 1,980 บาท
  • ไม้ผลไม้ยืนต้น และอื่นๆ ไร่ละ 4,048 บาท

ลงทะเบียน \"เงินเยียวยาเกษตรกร\" ล่าสุด กรณีน้ำท่วม อยากได้ไร่ละ 5,000 บาท
- ช่วยเหลือผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบภัยพิบัติที่สัตว์ตายหรือสูญหาย ให้ดำเนินการช่วยเหลือเป็นเงิน ดังนี้

  1. กุ้งก้ามกราม กุ้งทะเล หรือหอยทะเล ไร่ละ 11,780 บาท ไม่เกินรายละ 5 ไร่
  2. ปลาหรือสัตว์น้ำอื่นๆ ที่เลี้ยงในบ่อดิน นาข้าวหรือร่องสวน (คิดเฉพาะพื้นที่เลี้ยง)ไร่ละ 4,682 บาท ไม่เกินรายละ 5 ไร่
  3. สัตว์น้ำที่เลี้ยงในกระชัง บ่อซีเมนต์ หรือที่เลี้ยงในลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกัน ตารางเมตรละ 368 บาท ไม่เกินรายละ 80 ตารางเมตร หากคิดคำนวณพื้นที่เลี้ยงแล้ว ผู้เพาะเลี้ยงสัตว์น้ำที่ประสบภัยพิบัติรายใดจะได้รับการช่วยเหลือเป็นเงินไม่ต่ำกว่า 368 บาท ให้ช่วยเหลือในอัตรารายละ 368 บาท

...

อ้างอิงข้อมูล - กระทรวงเกษตรและสหกรณ์