ราชกิจจาฯ ประกาศ "ผู้ขับขี่" ใช้มือถือขณะขับรถต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สาย มีผลทันที!

ราชกิจจาฯ ประกาศ "ผู้ขับขี่" ใช้มือถือขณะขับรถต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สาย มีผลทันที!

ราชกิจจาฯ ประกาศหลักเกณฑ์และวิธีการ "ผู้ขับขี่" ใช้มือถือขณะขับรถ ต้องเชื่อมต่ออุปกรณ์แบบไร้สาย อุปกรณ์เสริมสําหรับการสนทนาหรือระบบกระจายเสียง หากมีความจําเป็นต้องจับให้หยุดหรือจอดรถในที่ปลอดภัย

เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ขับขี่ขณะขับรถ พ.ศ. 2565

 

 

โดยที่มาตรา 43 (9) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติม โดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถในขณะใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ เว้นแต่การใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่นั้น ตามที่ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติประกาศกําหนด เพื่อความปลอดภัยในกรณีผู้ขับขี่มีความจําเป็นต้องใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ในขณะขับรถ

 

อาศัยอํานาจตามความในมาตรา 43 (9) แห่งพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ. 2522 ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติจราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ. 2565 ผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ จึงกําหนดหลักเกณฑ์และวิธีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ขับขี่ขณะขับรถไว้ ดังต่อไปนี้

 

ข้อ 1 ประกาศนี้เรียกว่า "ประกาศสํานักงานตํารวจแห่งชาติ เรื่อง หลักเกณฑ์และ วิธีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ขับขี่ขณะขับรถ พ.ศ. 2565"

 

ข้อ 2 ประกาศนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป

 

 

ข้อ 3 ในประกาศนี้

 

"ผู้ขับขี่" หมายความว่า ผู้ขับรถ ผู้ประจําเครื่องอุปกรณ์การขนส่งตามกฎหมายว่าด้วย การขนส่งทางบก และให้หมายความรวมถึง เจ้าของรถหรือผู้ครอบครองรถที่กฎหมายสันนิษฐาน ว่าเป็นผู้กระทําความผิดตามที่ระบุไว้ในใบสั่งตามมาตรา 140/1 ด้วย

 

"ขับรถ" หมายความว่า การบังคับให้รถเคลื่อนที่ไปได้และให้หมายความรวมถึงการควบคุมรถ ที่อยู่ในทางเดินรถในขณะหยุดรถและพร้อมที่จะขับเคลื่อนต่อไป

 

ข้อ 4 ให้ผู้ขับขี่ใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ขณะขับรถได้ ตามหลักเกณฑ์และวิธีการ ดังต่อไปนี้

 

(1) ใช้อุปกรณ์เชื่อมต่อแบบไร้สาย อุปกรณ์เสริมสําหรับการสนทนาหรือระบบกระจายเสียง จากเครื่องโทรศัพท์ โดยผู้ขับขี่ไม่ต้องถือหรือจับโทรศัพท์เคลื่อนที่

(2) ใช้อุปกรณ์เสริมพิเศษสําหรับยึดหรือติดโทรศัพท์เคลื่อนที่ไว้กับส่วนหน้าของตัวรถทุกครั้ง ก่อนการขับรถ ทั้งนี้ ต้องไม่บดบังทัศนวิสัยหรือเสียความสามารถในการขับรถ

 

กรณีผู้ขับขี่มีความจําเป็นต้องถือ จับ หรือสัมผัสโทรศัพท์เคลื่อนที่เพื่อใช้งานโดยประการใด ๆ ให้ผู้ขับขี่หยุดหรือจอดรถในสถานที่สําหรับจอดรถอย่างปลอดภัย ก่อนใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ดังกล่าว

 

ข้อ 5 หลังจากประกาศฉบับนี้ใช้บังคับแล้วเป็นระยะเวลาห้าปีหรือเมื่อมีเหตุจําเป็นอื่น ให้มีการพิจารณาทบทวนหลักเกณฑ์และวิธีการใช้โทรศัพท์เคลื่อนที่ของผู้ขับขี่ขณะขับรถ โดยรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเพื่อประกอบการพิจารณา

 

ประกาศ ณ วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2565

 

อ่านประกาศราชกิจจานุเบกษาฉบับเต็มคลิกที่นี่