เชียงใหม่อ่วม! "น้ำท่วม" พื้นที่ลุ่มต่ำ

เชียงใหม่อ่วม! "น้ำท่วม" พื้นที่ลุ่มต่ำ

ฝนตกหนักทำให้น้ำจากลำน้ำแม่ท่าช้างไหลเข้าท่วมถนนเชียงใหม่-ฮอด อำเภอหางดง จนต้องปิดการจราจร ขณะที่ "น้ำท่วม" พื้นที่ลุ่มต่ำในตัวเมืองเชียงใหม่ เริ่มคลี่คลาย

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลาก เข้าท่วมถนนสายเชียงใหม่-ฮอด ช่วงบ้านช่างคำ หมู่ 4 ตำบลบ้านแหวน อำเภอหางดง ซึ่งเป็นถนนเส้นทางหลักในการเดินทางไปอำเภอโซนใต้ของจังหวัดเชียงใหม่ โดย "น้ำท่วม" สูงกว่า 50 เซนติเมตร ส่งผลให้รถยนต์ขนาดเล็กไม่สามารถสัญจรผ่านได้

ทำให้เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เทศบาลตำบลบ้านแหวน พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่จราจร สภ.หางดง ได้นำแผงเหล็กกั้น ตั้งแต่แยกท้าวบุญเรือง ไปจนถึงปั๊มน้ำมันปตท.หางดง เป็นระยะทางเกือบ 2 กิโลเมตร เพื่อไม่ให้รถยนต์ผ่านเข้าออกอพร้อมทั้งเร่งระบายรถที่ค้างอยู่บนถนน และชาวบ้าน ได้เร่งนำกระสอบทราย มาทำเป็นแนวกั้นเพื่อป้องกันน้ำเอ่อล้นเข้าบ้านเรือน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

นางวริศรา ทองอร่าม แม่ค้าร้านขายต้นไม้ ในพื้นที่บ้านช่างคำ เปิดเผยว่า  ครั้งนี้ถือเป็น "น้ำท่วม" ครั้งที่ 2 ในปีนี้ โดยน้ำที่ไหลมาเป็นน้ำป่าที่ไหลมาตามลำห้วย น้ำแม่ท่าช้าง ที่ไหลมาจากอำเภอสะเมิง ซึ่งคลองส่งน้ำด้านหลังหมู่บ้าน ก็มีน้ำเอ่อล้นเช่นเดียวกัน ทำให้น้ำไม่สามารถไหลได้ จึงเกิดเหตุการณ์น้ำท่วม ขณะนี้ได้มีการติดตั้งกระสอบทราย เพื่อป้องกันน้ำเข้าร้าน และเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง

ด้าน นางอัญชัญ ทองชาติ ชาวบ้านช่างคำ เปิดเผยว่า พื้นที่บริเวณนี้ "น้ำท่วม" ทุกปี หากฝนตกในพื้นที่ต้นน้ำแม่ท่าช้าง จะทำให้น้ำไหลเข้าท่วมชุมชนบริเวณนี้อย่างรวดเร็ว เนื่องจากอยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำ จึงได้เร่งน้ำกระสอบทรายมาวางกั้นบริเวณบ้านและหน้าร้าน เนื่องจากขายสินค้า พวกแบตเตอรี่ หากน้ำเข้าท่วมจะทำให้สินค้าได้รับความเสียหาย

เชียงใหม่อ่วม! \"น้ำท่วม\" พื้นที่ลุ่มต่ำ

ขณะเดียวกัน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เกิดฝนตกหนักในตัวเมืองเชียงใหม่ ทำให้พื้นที่ลุ่มต่ำ มีน้ำท่วมขัง อย่างชุมชนศรีปิงเมือง และตลาดประตูก้อม ซึ่งเป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ล่าสุดน้ำลดกลับเข้าสู่สภาวะปกติแล้ว

นายอัศนีย์ บูรณุปกรณ์ นายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ เข้าดำเนินการเปิดเครื่องสูบน้ำให้ระบายออกคลองแม่ข่า ลงสู่แม่น้ำปิงให้ ลดลงอย่างรวดเร็ว ขณะที่แผนป้องกันน้ำท่วมพื้นที่ซ้ำซากได้วางแผน ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อป้องกันน้ำที่ไหลมาจากดอยสุเทพเข้าตัวเมือง ขณะที่กันก็ต้องจัดการระบบท่อให้ น้ำไหลผ่านได้เร็วที่สุด

เชียงใหม่อ่วม! \"น้ำท่วม\" พื้นที่ลุ่มต่ำ