ดอยอินทนนท์ "ฝนตกหนัก" สั่งปิดพื้นที่น้ำตกชั่วคราว

ดอยอินทนนท์ "ฝนตกหนัก" สั่งปิดพื้นที่น้ำตกชั่วคราว

ฝนถล่มดอยอินทนนท์ น้ำป่าไหลหลากเชี่ยวประกาศให้ประชาชนพื้นที่ลุ่มเก็บของขึ้นที่สูง-อุทยานฯ สั่งปิดพื้นที่ "น้ำตก" ชั่วคราวจนกว่าสถานการณ์น้ำจะกลับมาเป็นปกติ ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว

เมื่อวันที่ 25 กันยายน 2565 หลังจากที่เมื่อช่วงเช้ามืดในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ได้เกิดฝนตกลงมาอย่างหนักในพื้นที่อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ในช่วงเช้าวันนี้โลกออนไลน์แห่แชร์โพสต์เฟซบุ๊ก ของ “ลุงหนวด ดอยอินทนนท์” โดยมีข้อความว่า

เช้านี้“น้ำตกแม่กลาง” พร้อมทั้งโพสต์คลิปวิดีโอและภาพนิ่ง ของน้ำที่หลากลงมาบริเวณน้ำตกแม่กลาง อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ โดยน้ำที่ไหลหลากลงมามีสีขุ่นแดง และไหลแรงมาก น้ำมีสีขุ่นเข้มไหลแรงเชียวกราด และไหลลงสู่พื้นที่ด้านล่าง บริเวณที่มีร้านค้าและร้านอาหาร ตั้งเรียงรายอยู่ เพื่อให้บริการนักท่องเที่ยว ทำให้ร้านค้าบางส่วนได้รับความเสียหายจากน้ำป่าที่ไหลหลากลงมา  เจ้าหน้าที่ของอุทยานฯต้องเฝ้าระวังและแจ้งเตือนประชาชน รวมทั้งนักท่องเที่ยวให้ระมัดระวัง ไม่ควรลงเล่นน้ำ

 

ดอยอินทนนท์ \"ฝนตกหนัก\" สั่งปิดพื้นที่น้ำตกชั่วคราว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

ขณะที่บริเวณ บ้านขุนกลาง ตำบลบ้านหลวง อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ บริเวณกิโลเมตรที่ 31 บนดอยอินทนนท์ได้มีปริมาณ "ฝนตกหนัก" ถึง 50 มิลลิเมตร ทำให้น้ำจากบนดอยจะไหล รวมกับลำน้ำแม่กลาง ผ่านที่ลุ่มริมน้ำ ไหลลงแม่น้ำปิง ที่ อ.จอมทอง จ.เชียงใหม่ ทำให้ปริมาณน้ำจะเยอะกว่าปกติ ซึ่งชาวบ้านที่อยู่พื้นที่ลุ่มน้ำได้มีการประกาศเก็บของยกขึ้นที่สูง เนื่องจากครั้งนี้มีน้ำป่าพัดลงมามากกว่าครั้งที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า ข้อมูลจากอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ ระบุปริมาณน้ำฝน วันที่ 25 กันยายน 2565 บริเวณยอดดอยวัดได้ 21 มิลลิเมตร, กิ่วแม่ปาน วัดได้ 17 มิลลิเมตร, น้ำตกแม่กลางวัดได้ 32 มิลลิเมตร  ส่วนสถิตินักท่องเที่ยวเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2565 มีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปในพื้นที่ 1,698 คน อุณหภูมิยอดดอยวัดได้ 10 องศาเซลเซียส

 

ขณะที่สภาพอากาศในช่วงเช้าวันนี้ฝนในพื้นที่ดอยอินทนนท์หยุดตกแล้ว แต่ท้องฟ้ายังมึดครึ้ม โดยเมื่อคืนที่ผ่านมาสามารถวัดปริมาณน้ำฝนที่ตกในพื้นที่ เช่นที่บริเวณยอดดอยอินทนนท์ วัดได้ 40 มิลลิเมตร บริเวณที่ทำการอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ 29 มิลลิเมตร น้ำตกแม่กลาง 60 มิลลิเมตร และสูงสุดที่บริเวณหน่วยจัดการต้นน้ำแม่กลาง 60 มิลลิเมตร

อย่างไรก็ตาม ได้มีการสั่งปิดน้ำตกในเขตพื้นที่ดอยอินทนน์เนื่องจาก "ฝนตกหนัก" มีมวนน้ำป่าขนาดใหญ่กำลังไหลหลากอย่างรุนแรงเพื่อความปลอดภัยของนักท่องเที่ยว และจะเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมเมื่อสถานการณ์น้ำกลับมาเป็นปกติ

ดอยอินทนนท์ \"ฝนตกหนัก\" สั่งปิดพื้นที่น้ำตกชั่วคราว