'ฮานอย'รุกตรวจเชื้อ - ขยายเวลาคุมโควิด

'ฮานอย'รุกตรวจเชื้อ - ขยายเวลาคุมโควิด

กรุงฮานอยขยายข้อจำกัดคุมโควิดไปอีก 2 สัปดาห์ พร้อมเร่งตรวจหาเชื้อประชาชนมากถึง 1.5 ล้านคนในพื้นที่เสี่ยงสูงเพื่อสกัดการแพร่เชื้อ

ตามที่กรุงฮานอยสั่งให้ประชาชนอยู่กับบ้านและหยุดกิจกรรมที่ไม่จำเป็นทุกอย่างมาตั้งแต่เดือน ก.ค. โดยแบ่งพื้นที่ในเมืองออกเป็นพื้นที่สีแดง สีส้ม และสีเขียวตามความเสี่ยงติดเชื้อ ล่าสุดทางการแถลงขยายเวลาออกไปอีก 2 สัปดาห์ พร้อมออกคำสั่งให้ประชาชนในพื้นที่สีแดงต้องอยู่ในที่ตั้ง สมาชิกครัวเรือนละหนึ่งคนรับการตรวจหาเชื้อสัปดาห์ละสามครั้ง ส่วนในพื้นที่อื่นประชาชนจะได้รับการตรวจหาเชื้อทุก 5-7 วัน วันนี้โซเชียลมีเดียและสื่อต่างพากันเผยแพร่ภาพการวางแนวกั้นแยกพื้นที่สีแดงออกจากพื้นที่อื่น

ทางการคาดว่าจะเก็บตัวอย่างได้ถึง 1.5 ล้านตัวอย่างในสัปดาห์หน้า ซึ่งรัฐบาลต้องการควบคุมไม่ให้การระบาดเข้ามาในพื้นที่ประชากรหนาแน่นเหมือนอย่างที่โฮจิมินห์ซิตี้ทำ ด้วยการส่งเสริมให้ประชาชนตรวจเชื้อด้วยตนเองโดยใช้ชุดตรวจเอทีเคหลังจากคนไข้ล้นโรงพยาบาล

กรุงฮานอยนั้นมีผู้ติดเชื้อเฉลี่ยวันละ 50 คน ตั้งแต่โควิดเริ่มระบาดสะสมแล้วกว่า 4,000 คน แม้ตัวเลขยังถือว่าต่ำ แต่ทางการยังเฝ้าระวังหลังจากสายพันธุ์เดลตาทำให้การติดเชื้อทั่วประเทศพุ่งขึ้นเป็นกว่า 524,000 คน

สำหรับการฉีดวัคซีน ข้อมูลเมื่อวันอาทิตย์ (5 ก.ย.) ชาวกรุงฮานอย 8 ล้านคนฉีดวัคครบแล้ว 1 ใน 3 ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุขเรียกร้องให้โฮจิมินห์ซิตี้ฉีดวัคซีนผู้ใหญ่ทุกคนให้ได้อย่างน้อย 1 โดสภายในวันที่ 15 ก.ย.

เวียดนามเป็นอีกประเทศที่มีอัตราการฉีดวัคซีนต่ำสุดในเอเชีย ประชากร 98 ล้านคนฉีดครบโดสเพียง 3.3% เท่านั้น ฉีด 1 โดส 15.4%