'เวียดนาม' เปิดมหกรรมเช็กบิลคนโกง ล่าสุดจำคุก 8 ปี เศรษฐีธุรกิจเครื่องดื่ม

'เวียดนาม' เปิดมหกรรมเช็กบิลคนโกง ล่าสุดจำคุก 8 ปี เศรษฐีธุรกิจเครื่องดื่ม

ต่อจากเจ้าแม่อสังหาฯ ที่เจอโทษประหารชีวิต คราวนี้ถึงคิวมหาเศรษฐีเจ้าของธุรกิจเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่ เจอคุกยาว 8 ปี ฐานฉ้อโกง 1,500 ล้าน ลูกสาว 2 คนโดนโทษคุกด้วย 4 ปี

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ศาลในเมืองโฮจิมินห์ซิตี้ เวียดนาม ได้ตัดสินลงโทษจำคุก 8 ปี "เจิ่น กวี แถ่ง" (Tran Qui Thanh) เศรษฐีเจ้าของบริษัท Tan Hiep Phat ซึ่งเป็นธุรกิจเครื่องดื่มรายใหญ่ในประเทศเวียดนาม ในความผิดฐานฉ้อโกงนักลงทุนมูลค่า 40 ล้านดอลลาร์ (ราว 1,500 ล้านบาท) 

ศาลยังตัดสินลงโทษลูกสาว 2 คน ของเศรษฐีวัย 71 ปีรายนี้ โดยลงโทษจำคุก 4 ปี เจิ่น เวียน เฟือง (Tran Uyen Phuong) ลูกสาววัย 43 ปีซึ่งมีตำแหน่งเป็นรองซีอีโอของบริษัท และลงโทษจำคุก 3 ปี เจิ่น หง็อก บิก (Tran Ngoc Bich) ซึ่งเป็นลูกสาววัย 40 ปี ซึ่งทั้งสองคนมีความผิดฐานร่วมกันหลอกลวงนักลงทุนเรื่องเงินกู้ในช่วงปลายปี 2562 ถึงต้นปี 2563

ทั้งนี้ Tan Hiep Phat ถือเป็นหนึ่งในบริษัทเครื่องดื่มที่ใหญ่ที่สุดในเวียดนาม โดยเป็นที่รู้จักกันดีในกลุ่มชาบรรจุขวดและเครื่องดื่มให้พลังงาน 

คดีนี้ยังนับเป็นคดีล่าสุดของมหกรรมไล่เช็กบิลการฉ้อโกงและคอร์รัปชั่นครั้งใหญ่ในเวียดนาม ซึ่งมีผู้ถูกจับกุมและตั้งข้อหาไปมากกว่า 4,400 คน ตั้งแต่บุคคลทั่วไป ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ธนาคารกลาง ไปจนถึงนักธุรกิจรายใหญ่หลายคน

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 11 เม.ย.ที่ผ่านมา ศาลได้มีคำตัดสินตัดสินประหารชีวิต "เจือง มาย หลั่น" (Truong My Lan) ประธานบริษัทอสังหาริมทรัพย์ วัน ถิง ฟัต ในคดีฉ้อโกงที่ใหญ่ที่สุดของประเทศเกี่ยวกับธนาคารไซง่อน คอมเมอร์เชียล (SCB) ทำให้ธนาคารเสียหายกว่า 1 ล้านล้านบาท

ส่วนในเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา ศาลในกรุงฮานอยได้ตัดสินจำคุก 8 ปี โด่ห์ แอง สุง (Do Anh Dung) มหาเศรษฐีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และจำคุกลูกชายเป็นเวลา 3 ปี ฐานฉ้อโกงนักลงทุนหลายพันคนเกี่ยวกับการออกหุ้นกู้วงเงิน 355 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.3 แสนล้านบาท)