'ทาโร โคโนะ' ประกาศเข้าชิงตำแหน่ง หลัง ‘นายกฯ ซูกะ’ ถอนตัว

'ทาโร โคโนะ' ประกาศเข้าชิงตำแหน่ง หลัง ‘นายกฯ ซูกะ’ ถอนตัว

"ทาโร โคโนะ" รัฐมนตรีซึ่งกำกับดูแลด้านการฉีดวัคซีนของญี่ปุ่น เปิดเผยในวันนี้ จะลงสมัครชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ขณะที่นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ส่งสัญญาณจะลาออกจากตำแหน่งผู้นำประเทศ

นายโคโนะ ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศและกระทรวงกลาโหม ถือเป็นนักการเมืองอีกรายหนึ่งที่มีแนวโน้มที่จะเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของญี่ปุ่น ตามผลสำรวจความคิดเห็นของสื่อ

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของนายโคโนะมีขึ้น หลังจากเมื่อช่วงเช้านี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของรัฐบาลญี่ปุ่นว่า นายโยชิฮิเดะ ซูกะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้แสดงความประสงค์ที่จะลาออกจากตำแหน่ง หลังจากถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเกี่ยวกับความล้มเหลวในการรับมือกับโควิด-19 

อ่านข่าว : ‘ญี่ปุ่น’ จ่อผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ในเดือนหน้า

ขณะที่สถานีโทรทัศน์ NHK รายงานว่า นายซูกะจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นหัวหน้าพรรค LDP ในวันที่ 17 ก.ย.นี้ เพื่อเปิดทางให้บุคคลอื่นขึ้นมาแทนที่เขา

การเลือกตั้งหัวหน้าพรรค LDP เพื่อหาผู้สืบทอดตำแหน่งต่อนายจากซูกะ จะมีขึ้นก่อนการเลือกตั้งทั่วไปของญี่ปุ่น ขณะที่วาระการดำรงตำแหน่งของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของญี่ปุ่น จะสิ้นสุดลงในวันที่ 21 ต.ค.