‘ญี่ปุ่น’ จ่อผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ในเดือนหน้า

‘ญี่ปุ่น’ จ่อผ่อนคลายมาตรการคุมโควิด ในเดือนหน้า

"รัฐบาลญี่ปุ่น" เตรียมพิจารณาผ่อนคลายมาตรการควบคุมโควิด-19 อาจเริ่มในเเดือน ต.ค. แต่ขึ้นอยู่ความคืบหน้า การฉีดวัคซีนโควิดในประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานอ้างหนังสือพิมพ์โยมิอูริรายงานในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นอาจผ่อนคลายมาตรการคุมเข้มโควิด-19 ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.นี้ รวมถึงขยายระยะเวลาการเปิดให้บริการในพื้นที่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉินเพื่อควบคุมโควิด-19 โดยขึ้นอยู่กับความคืบหน้าในการฉีดวัคซีน ขณะที่รัฐบาลอาจประกาศแผนการผ่อนคลายหลังการประชุมคณะทำงานด้านโควิด-19 ในวันศุกร์นี้ (3 ก.ย.) 

ปัจจุบัน ญี่ปุ่นกำลังต่อสู้กับโควิด-19 ซึ่งระบาดเป็นรอบที่ 5 และรุนแรงมากที่สุด เนื่องจากเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดลตาที่แพร่ระบาดอย่างรวดเร็ว โดยกรุงโตเกียวและอีกหลายจังหวัดของประเทศยังคงอยู่ภายใต้การประกาศภาวะฉุกเฉิน ซึ่งจะสิ้นสุดลงในวันที่ 12 ก.ย.นี้

อ่านข่าว : ญี่ปุ่นยืนยันพบ‘โควิดสายพันธุ์มิว’ 2 เคสแรก

ภายใต้มาตรการในขณะนี้กำหนดให้ร้านอาหารต้องปิดให้บริการเร็วขึ้น และงดจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เพื่อลดการเดินทางเคลื่อนย้าย และพฤติกรรมที่นำไปสู่การแพร่เชื้อไวรัส

ทางด้านคณะผู้เชี่ยวชาญกล่าวเมื่อวันพุธ (1 ก.ย.) ที่ผ่านมาว่า แม้ขณะนี้อัตราการติดเชื้อเริ่มชะลอตัวลง แต่ยังพบการแพร่ระบาดสูงในกลุ่มคนวัยหนุ่มสาว ขณะที่ยอดผู้ป่วยขั้นวิกฤตใกล้แตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ส่งผลให้ระบบสาธารณสุขต้องเผชิญกับแรงกดดันอย่างหนัก