คลัง ปลดล็อก ‘ยิ่งใช้ยิ่งได้’ สแกนจ่าย ‘ฟู้ดเดลิเวอรี่’ ต.ค. นี้

คลัง ปลดล็อก ‘ยิ่งใช้ยิ่งได้’ สแกนจ่าย ‘ฟู้ดเดลิเวอรี่’ ต.ค. นี้

คลังปลดล็อก “ยิ่งใช้ยิ่งได้” สแกนจ่ายผ่าน “ฟู้ดเดลิเวอรี่” ได้เริ่ม ต.ค. นี้ พร้อมปัดข้อเสนอเอกชนให้เพิ่มวงเงินใช้จ่ายเป็น 5 แสนบาท

เมื่อวันที่ 2 ก.ย.64 น.ส.กุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ฐานะโฆษกกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังจะมีการปรับเงื่อนไขการใช้จ่ายโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" โดยเปิดโอกาสให้ร้านอาหารที่เข้าร่วมโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ สามารถเข้าร่วมแพลตฟอร์มสั่ง "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ออนไลน์ได้ ตั้งแต่ช่วงเดือนต.ค.64 ซึ่งเหมือนกับกรณีร้านอาหารในโครงการคนละครึ่ง เพื่อทำให้ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" สามารถสั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มสั่งอาหารเดลิเวอรี่ออนไลน์ได้ด้วย

ส่วนความคืบหน้าโครงการคนละครึ่ง ที่ผ่านมาได้เชิญผู้ให้บริการ "ฟู้ดเดลิเวอรี่" ร่วมประชุมผ่านระบบออนไลน์ เพื่อทำความเข้าใจและเตรียมความพร้อมสำหรับการใช้จ่ายโครงการคนละครึ่งผ่านแพลตฟอร์มดังกล่าว เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ได้รับสิทธิ์คนละครึ่ง กว่า 27 ล้านคน ซึ่งคาดว่าจะเริ่มใช้ในเดือนต.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :

สำหรับผู้ประกอบการที่พร้อมเข้าร่วมหารือได้แก่ แกร็บ โกเจ็ก ฟู้ดแพนด้า ซึ่งถ้าหากเงินจากโครงการ "คนละครึ่งเฟส3" สามารถใช้จ่ายกับการสั่งอาหารออนไลน์ได้จะช่วยให้มีการจับจ่ายมาขึ้น อีกทั้งยังสะดวก สบาย สำหรับคนที่ทำงานอยู่ที่บ้าน ร่วมถึงปัญหาเดิมที่คนไม่กล้าออกไปใช้จ่ายนอกบ้าน

ส่วนกรณีที่ภาคเอกชนเสนอปรับเพิ่มวงเงินการใช้จ่ายผ่านโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ให้สามารถซื้อสูงสุดถึง 500,000 บาทนั้น ขณะนี้กระทรวงการคลังยังใช้หลักเกณฑ์เดิมอยู่ คือการใช้จ่ายสูงสุด 60,000 บาท จะได้รับ บัตรกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Voucher) มูลค่าสูงสุด 7,000 บาท โดยใช้จ่ายสูงสุดไม่เกินวันละ 10,000 บาท ซึ่งมีระยะเวลาใช้จ่ายผ่านจี วอลเล็ตบนแอปพลิเคชั่น "เป๋าตัง" เพื่อมาคำนวณสิทธิ e-Voucher ถึง 30 พ.ย.นี้

"ล่าสุด ยอดใช้จ่ายผ่านโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" มีการใช้จ่ายไปแล้วกว่า 1,700 ล้านบาท ส่วนโครงการคนคละครึ่ง มียอดการใช้จ่ายแล้วกว่า 62,503 ล้านบาท โดยโครงการ "ยิ่งใช้ยิ่งได้" ยังมีสิทธิคงเหลือเข้าร่วมโครงการอีก 929,340 สิทธิ

ด้านโครงการคนละครึ่ง มีสิทธิคงเหลือเข้าร่วมโครงการ 922,271 สิทธิ ขณะเดียวกันกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณาข้อเสนอให้นำโครงการช้อปดีมีคืน กลับมากระตุ้นการใช้จ่ายอีกครั้ง ส่วนจะออกมาในช่วงไตรมาสสุดท้ายของปีนี้เลยหรือไม่นั้น จะพิจารณาตามสถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด

อย่างไรก็ดี ช่วงไตรมาสสุดท้ายจะยังมีเม็ดเงินจากโครงการคนละครึ่ง และโครงการยิ่งใช้ยิ่งได้ ที่จะยังออกได้อยู่" น.ส.กุลยา กล่าว