นายกฯ ท้าลากคอคนรับเงินทอน ‘ซิโนแวค’ ลั่นรับแต่เงินเดือนไม่รับผลประโยชน์

นายกฯ ท้าลากคอคนรับเงินทอน ‘ซิโนแวค’ ลั่นรับแต่เงินเดือนไม่รับผลประโยชน์

นายกฯ ท้ากางหลักฐาน-ลากคอคนรับเงินทอน ‘ซิโนแวค’ ลั่นรับแต่เงินเดือนไม่รับผลประโยชน์

ที่รัฐสภา พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ชี้แจงต่อที่ประชุมสภาฯ โดยมีวาระอภิปรายไม่ไว้วางใจ หลังถูกพรรคเพื่อไทยพาดพิงกรณีส่วนต่างวัคซีนซิโนแวคกว่า 2พันล้าน ว่า   กรณีถูกพาดพิงเรื่องการจัดทำงบประมาณซึ่งถูกระบุว่ามีการจัดทำงบแบบขาดดุล ไม่มีความก้าวหน้า ไม่มีแผนงานหรือเพื่อปูพื้นฐานทางการเมืองนั้น

ยืนยันว่าที่ไม่เคยคิดแบบนี้ ที่ผ่านมา มีการจัดทำงบประมาณ3รูปแบบ แบบขาดดุล แบบสมดุล และงบประมาณ แบบเกินดุล มีการระบุชัดเจนว่าใช้จ่ายตามโครงการที่กำหนดไว้ ขณะที่การใช้งบกลางมีการเบอกจ่ายตามระเบียบโดยสำนักงบประมาณมีการตรวจสอบ ก่อนเสนอเข้าครม.ซึ่งตนไม่สามารถไปชี้นิ้วสั่งได้

ฉะนั้นการทำงบแบบขาดดุลเป็นไปตามสถานการณ์ที่เป็นอยู่ ณ ปัจจุบัน  ขณะเดียวกันรัฐบาลเดินหน้าในการดูแลกลุ่มเปราะบาง เพิ่มการขยายตัวทางเศรษฐกิจภายใต้กรอบงบประมาณที่มีอยู่

ขณะที่งบกระทรวงกลาโหมในการจัดทำงบปี62งบกระทรวงกลาโหมถูกจัดในสัดส่วนเพียงแค่7.57% ไม่ได้สูงตามที่มีการอภิปราย ผมต้องระมัดระวังในการใช่จ่ายมากที่สุดอะไรที่ปรับได้ก็พร้อมจะปรับ แต่อะไรที่หยุดไม่ได้ก็ต้องทำต่อ

“เราจำเป็นต้องมียุทธโธปกรณ์ที่ทันสมัยเพื่อความปลอดภัยของกำลังพล ซึ่งกองทัพมีการจัดซื้อตามความจำเป็นเพียง1ใน3เท่านั้น”

ส่วนข้อกล่าวหาที่ระบุว่า มีอาจใช้อำนาจเพื่อดำเนินการกับประชาชนที่ออกมาเคลื่อนไหวยืนยันว่าเป็นการดำเนินการตามกฎหมายที่มีอยู่ ไม่ได้มีการสั่งการให้ใช้อาวุธจริง

ขณะที่สถานะทางการเงินยืนยันว่าขณะนี้สถานะการเงินของประเทศยังดีอยู่มากเห็นจากการประเมินจากองค์กรต่างๆที่ยังได้รับความเชื่อมั่นในเวทีโลก

“ในเรื่องของเงินทอนท่านไปหามาเถอะครับว่าใครได้ ผมยืนยันยอมรับการตรวจสอบทุกชนิด อย่าบอกว่าคสช.คงไม่ตรวจสอบผมตรวจสอบหมด บริษัทเขาก็ตั้งเรื่องมาผมก็สู้ไป ชี้แจงข้อเท็จจริงไป ก็ยังไม่มีอะไรที่มีนหนักหนาสาหัส ชี้แจงได้มันก็จบอย่าบอกว่าผมรับใช้อำนาจ รัฐประหารอะไรต่างๆ”

นายกฯยังกล่าวว่า เรื่องการช่วยเหลือเกษตรกรเราได้มีการใช้จ่ายงบในส่วนนี้ไปเป็นจำนวนมาก รวมถึงมีมาตรการทั้งประกันรายได้ มาตรการเสริม ซึ่งหมดเงินกว่าแสนล้านต่อปียอมรับว่าวันนี้ก็มีปัญหาซึ่งต้องมาหารือร่วมกันเพื่อไม่ให้เป็นภาระในอนาคต

“วันนี้มีเงินเดือนเท่านั้นที่ใช้อยู่ทุกวันนี้และไม่เคยเรียกรับประโยชน์ใครทั้งสิ้นผมยืนยันได้ผมสวดมนต์ทุกวันจะไม่ทำอะไรที่ผิดขอให้เข้าใจกันด้วย”

ส่วนเรื่องการแก้ปัญหาโควิดและเศรษฐกิจจะขอชี้แจงในโอกาสต่อไป แต่ยืนยันว่าที่ผ่านมามีการแก้ปัญหาตลอดทั้งการบริหารสถานการณ์ การจัดหาวัคซีน มั่นใจว่ารองนายกฯและรัฐมนตรีจะสามารุชี้แจงได้อย่างแน่นอน