‘โควิด-19’ ถล่ม ‘ภูเก็ต’ วันเดียวพุ่งทะลุ 208 ราย!

‘โควิด-19’ ถล่ม ‘ภูเก็ต’ วันเดียวพุ่งทะลุ 208 ราย!

“ภูเก็ต” ทำสถิติผู้ติดเชื้อ “โควิด-19” อีกครั้ง วันเดียวทะลุ 208 ราย สสจ.ภูเก็ตเผยเป็นผลตรวจเชิงรุกน่าห่วงตลอด 1-2 สัปดาห์ ขณะที่นักท่องเที่ยว “แซนด์บ็อกซ์ 7+7” เดินทางเข้ามาแล้ว กว่า 300 คน

วันนี้ (28 ส.ค.2564) สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส โควิด-19 ในพื้นที่ จังหวัดภูเก็ต พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 208 ราย แบ่งเป็นผู้ติดเชื้อภูเก็ต 207 ราย (ผู้ติดเชื้อในระบบอยู่ในสถานที่กัก HRC 126 ราย และผู้ติดเชื้ออยู่ระหว่างการสอบสวนโรค 81 ราย) กับผู้ติดเชื้อในโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1 ราย และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 ราย

นอกจากนี้ยังมีผู้เข้าข่ายติดเชื้อที่เข้าสู่การกักตัวในศูนย์ดูแล “โควิด-19 ชุมชน จังหวัด “ภูเก็ต” ที่เป็นกลุ่มแรงงานต่างด้าวอีก 48 ราย ทำผู้ติดเชื้อสะสมของจังหวัดภูเก็ตระลอกเดือนเมษายน 2564 จนถึงวันที่ 27 สิงหาคม 2564 มีผู้ป่วยยืนยันสะสมแล้ว 3,553 ราย เสียชีวิตสะสม 19 ราย รักษาหายกลับบ้านแล้ว 2,214 ราย และยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 1,411 ราย

ส่วนสถานการณ์การใช้เตียงของจังหวัดภูเก็ต ซึ่งมีเตียงทั้งหมด 1,599 เตียง ใช้ไปแล้ว 69.04 เปอร์เซ็นต์ หรือ 1,104 เตียง

ด้าน นายแพทย์กู้ศักดิ์ กู้เกียรติกูล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต กล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัส “โควิด-19 ในพื้นที่ “ภูเก็ต” ซึ่งช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมาพบตัวเลขผู้ติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่องวันละกว่า 100 คน ว่า เนื่องจากระยะนี้ทางจังหวัดภูเก็ตได้มีการลงพื้นที่ตรวจการเชื้อเชิงรุกด้วยวิธี ATK ในกลุ่มเสี่ยงที่มีการรวมตัวกันอยู่เป็นกลุ่มก้อน ได้แก่ แรงงานประมง แคมป์คนงาน ชุมชนหนาแน่น และตลาดนัด เพื่อแยกตัวผู้ป่วยออกมาทำการรักษา ประกอบกับขณะนี้เป็นการแพร่ระบาดของสายพันธุ์เดลต้า จึงทำให้ตัวเลขของผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้น แต่ส่วนใหญ่ 85 เปอร์เซ็นต์ เป็นผู้ป่วยกลุ่มสีเขียวที่ไม่แสดงอาการ ซึ่งจะยังเป็นลักษณะเช่นนี้อีกอย่างน้อย 1-2 สัปดาห์

ขณะที่ นายพิเชษฐ์ ปาณะพงศ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต กล่าวในการประชุมติดตามการดำเนินงานความคืบหน้าการเปิดรับนักท่องเที่ยวโครงการ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 ระหว่างวันที่ 17-27 สิงหาคมว่า มีนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในโครงการ “ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 7+7 แล้ว จำนวน 360 คน โดยจะต้องพำนักในโรงแรมชาร์พลัสในจังหวัดภูเก็ตเป็นเวลา 7 วัน และรับการตรวจหาเชื้อ จำนวน 2 ครั้ง จึงสามารถเดินทางออกไปยังสถานที่ท่องเที่ยวในจังหวัดที่กำหนดรูปแบบ Seal Route ได้แก่ เกาะสมุย เกาะพงันและเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี, เขาหลัก เกาะยาวใหญ่ เกาะยาวน้อย จ.พังงา และ จังหวัดกระบี่ (เกาะพีพี เกาะไหว อ่าวไร่เลย์)

โดยนักท่องเที่ยวจะต้องได้รับเอกสาร Transfer from จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต เพื่อเป็นหลักฐานไปแสดงที่ด่านทางออกจากจังหวัด “ภูเก็ต” ทั้งทางบก ทางเรือ และทางอากาศ โดยจุดตรวจทางออกจะมีเจ้าหน้าที่ทีมบูรณาการ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ตำรวจ, ตรวจคนเข้าเมือง, ฝ่ายปกครอง, จัดหางาน, ทีมงานสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดภูเก็ต จะตรวจสอบสื่อสารทำความเข้าใจก่อนที่นักท่องเที่ยวออกจากจังหวัดภูเก็ต