SYNEX สบโอกาสรุกสินค้าไอทีเปิดตัวกลุ่ม 5G ปลายปี

SYNEX สบโอกาสรุกสินค้าไอทีเปิดตัวกลุ่ม 5G ปลายปี

SYNEX วางแผนครึ่งปีหลังเปิดตัวสินค้าใหม่กลุ่ม 5G เพิ่มกลยุทธ์พอร์ตสินค้าทำกำไรสูง ภายใต้แบรนด์ที่บริหารมากกว่า 60 แบรนด์ มองทั้งปีสินค้าไอทีแรงหลังโควิด-19 ระบาด ต้องการ WFH

นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)  หรือ SYNEX เปิดเผยที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติจ่ายเงินปันผลจากผลการดำเนินงานงวดครึ่งปีแรก 2564 เป็นจำนวน 0.18 บาทต่อหุ้น กำหนดจ่ายเงินปันผลในวันที่3 ก.ย. 2564  ภาพรวมธุรกิจในช่วงครึ่งปีหลังช่วงทยอยเปิดตัวสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด โดยเฉพาะสินค้ากลุ่ม 5G กระตุ้นความต้องการผู้บริโภค และเป็นกลุ่มที่มีราคาสูง ทั้งนี้ หากสถานการณ์โควิด-19 ผ่อนคลายลง จะยิ่งกระตุ้นให้ภาพรวมตลาดคึกคักกว่าครึ่งปีแรกได้  

ในครึ่งปีแรกกลุ่มสินค้าไอทียังคงเติบโตทั้งยอดขายและกำไรขั้นต้น โดยเฉพาะสินค้าในกลุ่มส่วนประกอบคอมพิวเตอร์ และแอคเซสเซอรี่ ประกอบกับ สินค้าไอทีกลุ่มคอมเมอร์เชียล กำไรเติบโตจากปีก่อนค่อนข้างดีเช่นกันโดยยังมีงานโปรเจ็กต์ที่ซินเน็คฯ รอรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งปีหลัง รวมทั้ง แผนการลงทุนของภาครัฐบาลและเอกชนต่อเนื่อง จะผลักดันให้สินค้ากลุ่มนี้ให้เติบโตขึ้นอีกสำหรับกลุ่มสินค้าโทรศัพท์มือถือ 

โดยวางกลยุทธ์การเพิ่มพอร์ตสินค้าที่มีอัตรากำไรสูง จากปัจจุบันบริษัทฯ มีแบรนด์ที่บริหารมากกว่า 60 แบรนด์ชั้นนำอาทิสินค้ากลุ่มเกมมิ่ง กลุ่มสุขภาพ หรือ Smart Health ที่คาดจะเห็นการจับมือกับพันธมิตรแบรนด์ใหม่เข้ามาเสริมพอร์ตมากขึ้น รวมทั้ง สินค้ากลุ่มIoTอุปกรณ์ไอทีและเครื่องใช้ต่างๆ สามารถเชื่อมโยงหรือส่งข้อมูลถึงกันได้ด้วยอินเตอร์เน็ต ตอบโจทย์ความต้องการผู้บริโภค และกลุ่มซีเคียวริตี้ ตอบโจทย์ด้านความปลอดภัยให้องค์กรธุรกิจต่างๆ ที่จะลงทุนและขยายระบบไอที เพื่อรับมือวิถีองค์กรนิวนอร์มอล

นอกจากนี้ ซินเน็คฯ มีแผนเปิดตัว House Brand ในสินค้า 3 กลุ่มใหญ่ ได้แก่ กลุ่มโทรศัพท์มือถือและแอคเซสเซอรี่ กลุ่มอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับกลุ่มเกมมิ่ง และอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับคอมพิวเตอร์ คาดจะเริ่มเห็นความชัดเจนในช่วงต่อจากนี้

อย่างไรก็ดี ซินเน็คฯ เดินหน้ายกระดับการบริการเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในบริการหลังการขาย และการทำการตลาดแบบOmni Channel นอกจากนี้ยังดูแล Official Store ให้หลากหลายแบรนด์บนแพลตฟอร์มออนไลน์และขยายการให้บริการ Fulfilment (บริการคลังสินค้าพร้อมจัดส่ง) เพื่อสนับสนุนลูกค้าที่ต้องการปรับธุรกิจไปสู่ออนไลน์อีกด้วย

ภาพรวมธุรกิจปี 2564 ตั้งเป้าเติบโตโดยเน้นกำไรเป็นสำคัญ จากภาพรวมตลาดไอทีคึกคัก แม้ว่าซัพพลายสินค้าไอทีบางกลุ่มขาดตลาด แต่มีความต้องการของผู้บริโภคในระดับสูง โดยเฉพาะในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ประชาชนปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต มีการ Work from Home และประชุมผ่านออนไลน์มากขึ้น ทำให้เห็นความต้องการสินค้าไอทีและเทคโนโลยีเพิ่มขึ้นอย่างชัดเจนสนับสนุนให้ซินเน็คฯ มีกำไรสุทธิในช่วงครึ่งปีแรก396 ล้านบาท เติบโตถึง 33%จากงวดเดียวกันของปีก่อน และมีรายได้รวม 17,018 ล้านบาท เติบโต 6%