วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ส.ค.64)

วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน (26 ส.ค.64)

ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังความต้องการใช้น้ำมันสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19

+ ราคาน้ำมันดิบปรับเพิ่ม หลังสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานด้านพลังงานสหรัฐฯ (EIA) รายงานตัวเลขความต้องการใช้น้ำมันของสหรัฐฯ ปรับตัวขึ้นไปอยู่ที่ 21.8 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นระดับที่สูงที่สุดตั้งแต่เดือน มี.ค. 63 ที่สหรัฐฯ เริ่มใช้มาตรการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19

+ นอกจากนี้ EIA ยังรายงานปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 20 ส.ค. 64 ปรับตัวลดลงกว่า 3.0 ล้านบาร์เรล แตะระดับ 432.6 ล้านบาร์เรล ซึ่งต่ำที่สุดนับตั้งแต่ ม.ค. 63 และยังลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดไว้ว่าจะปรับตัวลดลงราว 2.7 ล้านบาร์เรล

+ สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 สายพันธุ์เดลตาในประเทศจีนมีทิศทางที่ดีขึ้น โดยสาธารณสุขจีนรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ในจีนแผ่นดินใหญ่ลดลงเหลือเพียง 20 รายเท่านั้น ในวันที่ 24 ส.ค. หลังจีนมีการยกระดับการตรวจเชิงรุกที่เข้มข้นเพื่อไม่ให้มีผู้ติดเชื้อเล็ดลอดออกไปได้ รวมถึงมีการบังคับใช้มาตรการล็อกดาวน์ในหลายพื้นที่ในช่วงที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันเบนซิน

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังสถาบันปิโตรเลียมด้านพลังงานสหรัฐฯ (API) รายงานปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลงประมาณ 0.99 ล้านบาร์เรลในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ราคาน้ำมันดีเซล

ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังอุปทานน้ำมันดีเซลตึงตัวจากการปรับลดกำลังการผลิตของโรงกลั่นในภูมิภาค อย่างไรก็ตาม ความต้องการใช้น้ำมันดีเซลยังคงถูกกดดันจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

162996118395