กองทุนต่างชาติ แห่เข้าร่วม ‘ไทยแลนด์โฟกัส’ โบรกชี้หนุนดัชนีทะลุ1,600จุด

 กองทุนต่างชาติ แห่เข้าร่วม ‘ไทยแลนด์โฟกัส’ โบรกชี้หนุนดัชนีทะลุ1,600จุด

"ตลท." เผย กองทุนต่างชาติ 110 ราย แห่ร่วมงานไทยแลนด์โฟกัส  เหตุ บจ.ไทยแข็งแกร่ง กว่า 47%แข่งขันได้ระดับโลกดึงรายได้เข้าประเทศ ปรับตัวเร็วในช่วงโควิด " บล.เอเซียพลัส" ช่วงจัดงานไทยแลนด์โฟกัสมีโอกาส 80%ดันดัชนี   ด้านนักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิิติดต่อเป็

162993042299 นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ตลาดทุนไทย ยังมีความน่าสนใจดึงดูดนักลงทุนสถาบัน โดยเฉพาะต่างประเทศ   เนื่องจากส่วนตัวเชื่อว่า บริษัทจดทะเบียนในไทย (บจ.) มีความแข็งแกร่ง ด้วยความสามารถออกไปทำธุรกิจในต่างประเทศ  พบว่า มีบจ. สัดส่วน 47% ที่มีรายได้จากต่างประเทศและมีหลากหลายกลุ่มอุตสาหกรรมเป็นกลุ่มชั้นนำระดับโลก  เช่น กลุ่มเกษตร,ปิโตรเคมี ,อาหาร,การค้า,สาธารณสุข และการท่องเที่ยว 

อีกทั้งแม้แต่ธุรกิจดังเดิมก็มีการปรับตัวได้อย่างรวดเร็วและทันต่อสถานการณ์  โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติโควิด  สะท้อนจากผลการดำเนินงานของบจ.ในช่วงครึ่งปีแรก 2564 ที่ให้ความสำคัญกับการนำเทคโนโลยีและระบบพลังงานหมุนเวียนมาปรับใช้                                

รวมถึงบจ.ยังให้ความสำคัญกับการทำ ESG เข้ามาช่วยในการดำเนินธุรกิจ ซึ่งเป็นกระแสที่นักลงทุนทั่วโลกตระหนักและตื่นตัวเพราะเป็นเทรนด์ที่ช่วยให้ธุรกิจเติบโตได้อย่างยั่งยืนในอนาคต

 

นายภากร กล่าวว่า สำหรับแผนงานของตลท.วางเป้าหมายใช้ตลาดทุนไทยเป็นตัวกลางดึงดูดเงินลงทุนต่างชาติเข้ามามากขึ้น  ขณะนี้ ตลท. อยูู่ระหว่างการหารือกับ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. เพื่อศึกษาหาแนวทางหรือเอื้อให้บริษัทต่างชาติเดินหน้าเข้ามาระดมทุนในประเทศไทยได้สะดวกมากขึ้น 

รวมถึงผลักดัน 10 อุตสาหกรรมเป้าหมายที่เป็น New S – Curve เข้ามาระดมทุนในตลาดทุนไทยมากขึ้น หลังจากออกประกาศหลักเกณฑ์ไปแล้ว ซึ่งคาดว่าปลายปีนี้น่าจะธุรกิจเป็น   New S – Curve ยื่นไฟล์ลิ่งเข้ามาบ้างและน่าจะเห็นจำนวนที่เพิ่มขึ้นในปีหน้า 

นอกจากนี้ตลท.ยังมีความคิดที่จะเอาผลิตภัณฑ์การลงทุนในต่างประเทศเข้ามาบริการให้แก่นักลงทุนไทยมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงให้กับผู้ลงทุนได้เพิ่มมากขึ้นอีกด้วย 

นายภากร กล่าวว่า การจัดงาน "Thailand Focus 2021 : Thriving in the Next Normal” ระหว่าง 25-27 ส.ค.2564   ในปีนี้ถือว่ามีผู้ลงทุนต่างชาติเข้ามาลงทะเบียนร่วมงาน 110 ราย หรือเพิ่มขึ้น จากปีก่อนที่มีราว 88 ราย พบว่า ผู้ลงทุนส่วนใหญ่สัดส่วน50% ยังคงมาจากสิงคโปร์และฮ่องกง ที่เหลืออีกราว 50%  ยังคงมาจากสหราชอาณาจักร,สหรัฐฯ  แต่พบว่ามีประเทศใหม่ๆในภูมิภาคอาเซียนที่ให้ความสนใจ เช่น มาเลเซีย,อินโดนีเซีย และเวียดนาม อีกทั้งผู้ลงทุนสถาบันให้ความสนใจบจ.ในตลาดหลักทรัพย์ mai มากขึ้น

        

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม  ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซียพลัส กล่าวว่า จากการศึกษาการจัดงานไทยแลนด์โฟกัส 5 ครั้งที่ผ่านมา มีโอกาส 80% ที่ตลาดหุ้นไทยปรับตัวขึ้นมาในช่วงที่จัดงาน  หลังจากที่ผ่านช่วงจัดงานไปแล้ว ก็ปรับตัวลดลง ซึ่งในการจัดงานรอบปีนี้ มองว่า ยังมีโอกาสสูงที่ตลาดหุ้นไทยขึ้น  เพราะสภาพแวดล้อมไม่ได้มีปัจจัยลบเพิ่มเติม

สำหรับดัชนีหุ้นไทยปรับขึ้นมาทดสอบ 1,600จุด ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ซึ่งปิดตลาดวานนี้ ( 25 ส.ค.)ที่ระดับ 1,600.49 จุด เพิ่มขึ้น 13.51 จุดหรือเพิ่มขึ้น0.85%มูลค่าการซื้อขาย 92,934.26 ล้านบาท  แต่ปัจจัยที่ทำให้เงินลงทุนต่างชาติกลับเข้ามา ยังขึ้นกับยอดผู้ติดเชื้อรายวันลดลงต่อเนื่องและการประชุมเฟดรอบวันที่ 26-28 ส.ค.นี้

วานนี้ นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิหุ้นไทย 3,606.64 ล้านบาท ซึ่งซื้อติดต่อกัน 3 วันทำการ