WHO ชี้ มาตรการเข้มสนามบินคาบูล สกัดเวชภัณฑ์ 500 ตัน ส่งช่วยอัฟกานิสถาน

WHO ชี้ มาตรการเข้มสนามบินคาบูล สกัดเวชภัณฑ์ 500 ตัน ส่งช่วยอัฟกานิสถาน

องค์การอนามัยโลก เปิดเผยในวันจันทร์ (23 ส.ค.) อุปกรณ์ทางการแพทย์ 500 ตัน รวมถึงเครื่องมือผ่าตัด และยารักษาโรคปอดบวมสำหรับเด็ก ที่จะส่งไปยังอัฟกานิสถานในสัปดาห์นี้ต้องหยุดชะงัก เนื่องจากข้อจำกัดสนามบินคาบูล

นางไอนัส ฮัมมาน โฆษกองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุในแถลงการณ์ทางอีเมลถึงสำนักข่าวรอยเตอร์สว่า พวกเรามีความพร้อมและได้วางแผนจะจัดส่งเวชภัณฑ์ให้ไปถึงอัฟกานิสถานในสัปดาห์นี้ แต่ตอนนี้สนามบินคาบูลปิดให้บริการสำหรับเที่ยวบินพาณิชย์ เราจึงไม่สามารถทำตามแผนได้ 

WHO ขอเรียกร้องให้มีการส่งเครื่องบินเปล่า เดินทางไปยังศูนย์จัดเก็บที่นครดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ เพื่อรวบรวมเสบียงระหว่างทางไปรับผู้อพยพออกจากประเทศ

"องค์การอนามัยโลก กำลังมองหา “สะพานเพื่อมนุษยธรรม” ในการขนส่งเสบียงทางอากาศให้ถึงมือชาวอัฟกัน" โฆษก WHO กล่าว และระบุว่า มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่เวชภัณฑ์ และอาหารจะต้องเข้าถึงผู้พลัดถิ่นในอัฟกานิสถานราว 300,000 คน ท่ามกลางการรุกคืบของกลุ่มตาลีบัน ที่เข้ายึดครองกรุงคาบูล เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา 

ประชาชนเกือบ 18.5 ล้านคน หรือครึ่งหนึ่งของประชากรอัฟกานิสถาน ต้องพึ่งพาความช่วยเหลือและความต้องการด้านมนุษยธรรมที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ในปัจจุบัน 

นายเฮนเรียตตา ฟอร์ ผู้อำนวยการองค์การยูนิเซฟ กล่าวในวันนี้ว่า เด็กประมาณ 10 ล้านคนทั่วอัฟกานิสถานต้องการความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม และคาดว่าสภาพการณ์อาจเลวร้ายลงอีก