‘สหรัฐ’ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด ‘ไฟเซอร์’ เต็มรูปแบบ 23 ส.ค.นี้

‘สหรัฐ’ อนุมัติใช้วัคซีนโควิด ‘ไฟเซอร์’ เต็มรูปแบบ 23 ส.ค.นี้

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา จะอนุมัติใช้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของบริษัทไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบ ในวันจันทร์ที่ 23 ส.ค.นี้

หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทม์สรายงานในวันศุกร์ (20 ส.ค.) ว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ของสหรัฐ จะอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าว อย่างเต็มรูปแบบอาจช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิดของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

การอนุมัติใช้วัคซีนดังกล่าวอย่างเต็มรูปแบบอาจช่วยสนับสนุนโครงการรณรงค์ฉีดวัคซีนในสหรัฐ โดยจะโน้มน้าวให้ชาวอเมริกันจำนวนมากขึ้นเชื่อว่า วัคซีนป้องกันโควิด-19 ของไฟเซอร์มีความปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ

รายงานคาดการณ์ว่า กองทัพสหรัฐจะกำหนดให้เจ้าหน้าที่ทหารเข้ารับการฉีดวัคซีนเร็วๆ นี้ หลังจากที่วัคซีนของไฟเซอร์ได้รับการอนุมัติใช้อย่างเต็มรูปแบบ และบรรดาบริษัทรายใหญ่ของสหรัฐอาจจะดำเนินการดังกล่าวด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การอนุมัติใช้วัคซีนของไฟเซอร์อย่างเต็มรูปแบบจะทำให้แพทย์สามารถสั่งฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 3 ของไฟเซอร์ให้กับประชาชนทั่วไปได้ง่ายขึ้น

ในปัจจุบันวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ของไฟเซอร์ได้รับอนุมัติให้ใช้ในกรณีฉุกเฉิน (emergency use authorization - EUA) เท่านั้น และประชาชนมากกว่า 203 ล้านคนในสหรัฐได้รับการฉีดวัคซีนของไฟเซอร์แล้ว ขณะที่วัคซีนป้องกันโควิดของโมเดอร์นา และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสันนั้น ก็ยังไม่ได้รับการอนุมัติอย่างเต็มรูปแบบจาก FDA ด้วยเช่นกัน