'ม็อบทะลุฟ้า' ยื่นหนังสือฟ้องต่างชาติ ปม 'ปราบม็อบ-วัคซีนโควิด'

'ม็อบทะลุฟ้า' ยื่นหนังสือฟ้องต่างชาติ ปม 'ปราบม็อบ-วัคซีนโควิด'

'กลุ่มทะลุฟ้า' จัดสัญจรยื่นหนังสือทะลุโลก ฟ้อง 3 สถานทูต ผิดหวัง สถานทูตจีน ส่ง หัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยมารับหนังสือ

20 ส.ค.64 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มทะลุฟ้า จัดกิจกรรม #ม็อบ20สิงหา Car mob สัญจรยื่นหนังสือทะลุโลก โดยจะเป็นกิจกรรมเคลื่อนขบวน เพื่อไปยื่นหนังสือต่อสถานฑูตต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับกรณีการเคลื่อนไหวทางการเมืองในประเทศไทย

โดยจุดแรก เวลา 11.00 น. ที่สถานทูตสวิตเซอร์แลนด์  เพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการที่เจ้าหน้าที่รัฐไทยใช้ปฏิบัติการทางกฎหมายในการสลายการชุมนุมของประชาชน จึงเป็นการขัดต่อสนธิสัญญาเจนิวาที่ประเทศไทยร่วมลงนามกับประเทศสวิตเซอร์แลนด์และประเทศที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งตัวแทน 3 คน เพื่อเข้ายื่นหนังสือถึงผู้แทนของสถานทูต ร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการที่เจ้าหน้าที่ของไทยใช้ความรุนแรงจนเกินเหตุในการสลายการชุมนุมจากการออกมาเรียกร้องประชาธิปไตย

โดยภายหลังเข้ายื่นหนังสือ แกนนำกลุ่มทะลุฟ้าระบุว่า ผู้แทนสถานทูตสวิตฯ ได้รับเรื่องไว้แล้วเพื่อนำไปสู่การพิจารณา และที่ผ่านมาสถานทูตฯ ติดตามดูสถานการณ์จากสื่อต่างๆ 

162944738079

จุดที่สอง เวลา 13.00 น. ที่สถานทูตสหรรัฐอเมริกาเพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการจัดสรรวัคซีนที่ได้รับมอบจากรัฐบาลอเมริกา แต่รัฐบาลไทยกลับมีการนำวัคซีนไปแจกจ่ายแก่กำลังพลในกองทัพ แทนที่จะเป็นบุคคลากรทางการแพทย์ด่านหน้าเพื่อรับมือกับโรคระบาดโควิด โดยสถานทูตสหรัฐอเมริกา ส่งตัวแทนมารับหนังสือจากกลุ่มผู้ชุมนุมไว้เพื่อพิจารณา

162944739689

และ จุดสุดท้าย เวลา 15.00 น. สถานทูตจีนเพื่อร้องเรียนเกี่ยวกับกรณีการที่รัฐบาลไทยจัดหาวัคซีนซิโนแวคจากบริษัทซิโนแวค ไบโอเทค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทเอกชนจีนทั้งสิ้น 24.55 ล้านโดส โดยทางสถานทูตจีนได้ส่งหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยมารับหนังสือ

ต่อมา เยาวชนชายตัวแทนกลุ่มทะลุฟ้า ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่า รู้สึกผิดหวังที่สถานทูตจีน ส่งหัวหน้าฝ่ายรักษาความปลอดภัยมารับหนังสือ หวังว่าจดหมายจะไปถึงเอกอัครราชทูตจีนและได้รับการตอบรับ เพราะคนไทยเดือดร้อนจากการต้องฉีดซิโนแวค ทั้งที่รัฐบาลจีนบอกเองว่าคุณภาพต่ำ แต่รัฐบาลยังสั่งซื้อเพิ่มอีก

162944741117