'นายกฯ'ส่งซิกคลายล็อกหลัง31ส.ค. ลั่นไม่ท้อ เตือนปชช.อย่าทำสิ่งที่ห้าม จนท.เสียแรง-เวลา

'นายกฯ'ส่งซิกคลายล็อกหลัง31ส.ค. ลั่นไม่ท้อ เตือนปชช.อย่าทำสิ่งที่ห้าม จนท.เสียแรง-เวลา

"นายกฯ" ลั่น ไม่ท้อแท้ จะแก้ปัญหาให้เร็วที่สุด ทำให้อยู่กับ "โควิด" ได้ ย้ำต้องสงบ ไม่เช่นนั้นวุ่นวาย ร้อนรุ่ม เสียใจ คนติดเชื้อ เสียชีวิต ชี้ ระบบสาธารณสุขแกร่ง ส่งซิก หลัง 31 ส.ค. พิจารณาคลายล็อก เตือน ปชช. อย่าทำอะไรที่ห้าม จนท.เสียแรง เสียเวลา

ที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม กล่าวภายหลังตรวจเยี่ยมระบบการดูแลและติดตามผู้ป่วยโควิด-19 ใน Home Isolation และการพัฒนาวัคซีน ChulaCov19 ว่า วันนี้ตนมาตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ โดยวัคซีนใบยานั้น ช่วงก..นี้ จะทดสอบกับมนุษย์ ถ้าทำได้ปีหน้าน่าจะมีวัคซีนของเราเอง เป็นความหวังและเชื่อว่าเราทำได้ ไม่น้อยหน้าใครในเรื่องเหล่านี้ และตนยังได้คุยกับหมอถึงสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไรในช่วงล็อกดาวน์ แต่ไม่ใช่ทุกกิจกรรม แต่ปัญหาอยู่ที่ว่า อันที่เปิดคนก็ไม่กล้ามากลัวการติดเชื้อ ก็ต้องดูแลตัวเองให้ดี

"ในส่วนที่รัฐบาลดูแลก็จะทำให้ดีที่สุด ในสถานการณ์วันนี้ สถานการณ์ในโลกก็มีปัญหาเยอะพอสมควร สถานการณ์วัคซีนก็เยอะ แต่เราก็ไม่ท้อแท้หรอก จะร่วมมือกันแก้ปัญหาให้ได้ โดยเร็วที่สุด" นายกฯ กล่าว

นายกฯ กล่าวอีกว่า รัฐบาลต้องมองไปข้างหน้า หลายวันที่ผ่านมา ตนก็อาจจะไม่ได้ออกพบสื่อเพราะต้องแก้ปัญหาอย่างอื่นไปด้วย คงไม่ใช่ปัญหาโควิดอย่างเดียว ปัญหาเรื่องเศรษฐกิจอะไรต่างๆก็จะได้มีสมาธิในการแก้ปัญหา

"วันนี้จะทำอย่างไรให้ประเทศไทยอยู่กับโควิดให้ได้ ด้วยความสงบถ้าเราไม่สงบเสียอย่างมันอยู่ไม่ได้ มันจะวุ่นวายมันจะร้อนรุ่มกันไปหมด และทำให้เกิดปัญหาในการทำงาน" พล..ประยุทธ์ กล่าว

นายกฯ กล่าวว่า ถ้าเรามองสถานการณ์การติดเชื้อ และการเสียชีวิต ก็เสียใจไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น สิ่งสำคัญอย่างหนึ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตคือ เราจะมีระบบสาธารณสุขที่แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ถ้าเราสามารถดำเนินการได้อย่างที่เราทำกันอยู่ตอนนี้ ครบขั้นตอนทั้งระบบต่างๆเหล่านี้ จะสามารถเตรียมการรับสถานการณ์โรคระบาดในอนาคตได้ นั่นคือเรามองวิสัยทัศน์ไปข้างหน้า

"แล้วเราจะเดินหน้าเศรษฐกิจไปอย่างไร มันก็ต้องเดินคู่ขนานกันไป วันนี้เรากำลังให้พิจารณาอยู่ว่า หลังวันที่ 31 .. ก็ขึ้นอยู่กับตัวเลข ขึ้นอยู่กับผลการทำงาน ว่ามันจะไปได้อย่างไร ก็ขอความร่วมมือจากประชาชน อย่าไปทำกิจกรรมอะไรที่เขาไม่ให้ทำ มันเป็นภาระที่เจ้าหน้าที่ต้องมาเสียแรง เสียเวลา แล้วมีโอกาสที่จะติดเชื้อไปที่อื่นกันอีก ต้องร่วมมือกันตรงนี้ ฝากไว้ด้วยแล้วกัน" นายกฯ กล่าวว่า

โดยในช่วงท้าย พล..ประยุทธ์ ระบุว่า "เรื่องอื่นไม่ต้องตอบ ตอบแล้วเป็นเรื่อง"