เร่งจ่าย 'เงินเยียวยา'ผู้ปกครอง-นร. 2,000 บาท ภายในส.ค.นี้

เร่งจ่าย 'เงินเยียวยา'ผู้ปกครอง-นร. 2,000 บาท ภายในส.ค.นี้

ศธ.เร่งจ่ายเงินเยียวยาช่วยผู้ปกครอง-นักเรียน 2,000 บาท ภายในส.ค.นี้ พร้อมหาศูนย์พักคอย ช่วยเหลือดูแล 'ผู้ป่วยโควิด-19'

ตามที่คณะรัฐมนตรีเห็นชอบโดยหลักการมาตรการให้ความช่วยเหลือบรรเทาภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาของครัวเรือนและประชาชน ในระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานและระดับอุดมศึกษา ภาครัฐและเอกชน มาตรการให้ความช่วยเหลือภาระค่าใช้จ่ายด้านการศึกษาในช่วงการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ของ กระทรวงศึกษาธิการ กรอบวงเงิน 23,000 ล้านบาท สำหรับนักเรียนในระบบการศึกษาไทย ภาคเรียนที่ 1 ปี การศึกษา 2564 ดังนี้ 

-สนับสนุนค่าใช้จ่ายให้แก่ผู้ปกครอง 2,000 บาท/นักเรียน 1 คน 

-จัดสรรค่าใช้จ่ายให้แก่สถานศึกษาเพื่อช่วยจัดการเรียนรู้

-ลดหรือตรึงค่าใช้จ่ายในโรงเรียนเอกชนให้เท่ากับปีการศึกษา 63

น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่าตนได้เร่งให้ ดร.สุภัทร จำปาทอง ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ติดตามกระบวนการขั้นตอนการจ่ายเงินเยียวยา ผู้ปกครองและนักเรียน จำนวน 2,000 บาท จากสำนักงานสภาการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สภาพัฒน์) ให้ได้ภายในสัปดาห์นี้

  • ศธ.เร่งจ่ายเงินเยียวยา 2,000 บาท แก่ผู้ปกครอง-นร. ภายในส.ค.นี้

เพื่อให้เป็นไปตามช่วงเวลาที่กำหนดไว้ ว่า เงินเยียวยา ดังกล่าวจะส่งถึงมือเด็กและผู้ปกครองไม่เกินเดือนส.ค.หรือต้นเดือนก.ย.นี้ ซึ่งขณะนี้ ศธ.รอการอนุมัติการจัดสรรเงินเยียวยาเพียงอย่างเดียว เพราะได้สั่งหน่วยงานที่สถานศึกษาในสังกัดเตรียมความพร้อมขั้นตอนการจัดส่งเงินแล้ว 

นอกจากนี้ ยังมอบให้ปลัด ศธ.ไปจัดทำหลักเกณฑ์การรับเงินพระราชทานจากพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าสุทิดาฯ พระบรมราชินี ที่ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม พระราชทานเงิน จำนวน 99,900,000 บาท เพื่อรองรับสถานการณ์ โควิด-19 

  • เร่งประสานงานหาที่พักกักตัว 'ผู้ป่วยโควิด-19'

โดยในส่วนของ ศธ.ได้รับเงินพระราชทานจำนวน 70,000,000 บาท ดังนั้นเงินพระราชทานจำนวนนี้จะต้องมีการจัดทำหลักเกณฑ์ เพื่อให้การจัดสรรเงินพระราชทานไปยังสถานศึกษาที่ถูกจัดให้เป็นโรงพยาบาลสนามทั่วถึงอย่างเหมาะสม  

ขณะเดียวกันยังให้เร่งประสานงานหาที่พักคอย กักตัว ผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มเติมจาก The Letter Park เมืองเอก จ.ปทุมธานี ที่ดำเนินการไว้ก่อนหน้านี้ เพราะในอนาคตสถานที่ที่มีอยู่อาจเต็มจึงต้องมีการสำรองสถานที่ไว้เพิ่มเติม ซึ่งให้ ดร.สุภัทร ไปประสานที่สถาบันพัฒนาครู คณาจารย์ และบุคลากรทางการศึกษา วัดไร่ขิง จ.นครปฐม และหอพัก สกสค.ใน ศธ.แล้ว

ส่วนประเด็นที่ผู้บริหารหอพัก สกสค.ไม่สนับสนุนนโยบายนี้จนทำให้ต้องไปใช้สถานที่ Letter Park นั้น ไม่อยากให้คิดเช่นนั้น ดิฉันเชื่อว่าผู้บริหารทุกคนพร้อมสนับสนุนและยินดีช่วยแก้ปัญหาโควิดกันอย่างเต็มที่ แต่เนื่องจากหอพัก สกสค.อยู่ใจกลางเมืองและตั้งในสถานที่ราชการจึงต้องมีการทำประชาพิจารณ์จากชุมชนโดยรอบก่อน