คลังเล็งนำ”ช้อปดีมีคืน”กลับมาใช้

คลังเล็งนำ”ช้อปดีมีคืน”กลับมาใช้

คลังเตรียมนำ”ช้อปดีมีคืน”กลับมาใช้ หากสถานการณ์โควิด-19 ปรับตัวดีขึ้น ระบุ ปีที่แล้วมียอดเคลมภาษีจากผู้มีกำลังซื้อถึง 9 แสนราย

นางสาวกุลยา ตันติเตมิท ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.)เปิดเผยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจช่วงปลายปีนี้ว่า สศค.กำลังพิจารณาว่า จะนำมตรการช้อปดีมีคืนมาใช้มาใช้หรือไม่ ซึ่งการนำมาใช้จะต้องขึ้นอยู่กับสถานการณ์โควิด-19 ด้วย เพราะมาตรการจะได้ผลดีต่อเมื่อกิจกรรมทางเศรษฐกิจเข้าสู่ภาวะปกติ

“จะเห็นว่า เรายังกังวลเกี่ยวกับการใช้จ่ายของประชาชนกับมาตการที่ออกไป ซึ่งเราก็อยากให้ประชาชนอยู่บ้าน เพราะมาตรการจะยาวถึงไตรมาสสี่ เราจะเร่งใช้ในไตรมาสสี่ก็ได้ แต่ถ้าเราต้องการเม็ดเงิน การเพิ่มกำลังซื้อในโครงการต่างๆที่มีอยู่แล้ว หรือ มองโครงการที่มีผู้เสนอแนะไว้ คือ ช้อปดีมีคืน จะนำมาหรือเปล่า ก็ต้องมาพิจารณา”

ทั้งนี้ สำหรับโครงการช้อปดีมีคืนนั้น ที่ผ่านมา ได้รับความสนใจมาก ข้อมูลเบื้องต้นที่เคลมภาษีปี 2563 มีประมาณ 9 แสนคนที่ลดหย่อนภาษี แต่ก็ดึงเม็ดเงินผู้มีกำลังซื้อได้ จะนำมาหรือไม่ต้องพิจารณา แต่ต้องอยู่ในสถานกาณ์ปกติไม่เช่นนั้น คนจะไม่ออกมาใช้จ่าย มาตรการก็จะไม่กระตุ้นได้เท่าที่ควร ส่วนคนละครึ่งยังไม่มีการพิจารณาเพิ่มวงเงิน แต่จะพยายามทำให้ผู้ให้บริการส่งสินค้าและอาหารเข้ามาอยู่ในระบบ ซึ่งเชื่อว่า จะช่วยกระตุ้นกำลังซื้อได้ ขณะนี้ ได้หารือกับผู้ให้บริการรายใหญ่จำนวน 5 ราย