ชาวเยอรมนีกว่าครึ่ง'ฉีดวัคซีนครบแล้ว'

ชาวเยอรมนีกว่าครึ่ง'ฉีดวัคซีนครบแล้ว'

รมว.สาธารณสุขเยอรมนีเผย ประชากรกว่าครึ่งฉีดวัคซีนครบแล้ว แต่ตอนนี้กำลังกังวลเรื่องคนมาฉีดน้อยลง

นายเยนส์ สปาห์น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนี ทวีตข้อความเมื่อวันพุธ (27 ก.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น “ขณะนี้ชาวเยอรมนี 41.8 ล้านคนฉีดวัคซีนครบแล้ว ขณะที่ 61.1 ล้านคนฉีดแล้วอย่างน้อย 1 โดส ยิ่งประชาชนฉีดวัคซีนมาก ฤดูใบไม้ร่วงและฤดูหนาวนี้ก็ยิ่งปลอดภัยมาก”

การฉีดวัคซีนของเยอรมนีทำได้ช้าในช่วง 2-3 เดือนแรก แล้วมาเร่งมือในช่วงฤดูใบไม้ผลิ กระนั้นก็ยังห่างไกลจากเป้า 80% เพื่อสร้างภูมิคุ้มกันหมู่ และช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมาการฉีดวัคซีนเริ่มช้าลงทำให้เกรงกันว่า สายพันธุ์เดลตาที่ติดเชื้อได้ง่ายขึ้นจะทำให้เกิดการระบาดระลอก 4

เมื่อจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นทุกขณะ การหาเสียงเลือกตั้งระดับชาติที่จะมีขึ้นในวันที่ 26 ก.ย. คาดว่าประเด็นการทำให้ประชาชนฉีดวัคซีนมากขึ้นจะเป็นประเด็นหลัก

ทั้งนี้ เยอรมนีแตกต่างจากสมาชิกอื่นของสหภาพยุโรปอย่างฝรั่งเศสและกรีซ จนถึงขณะนี้เยอรมนียังไม่บังคับให้ประชากรบางกลุ่มฉีดวัคซีน

สัปดาห์ก่อนนายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล เรียกร้องให้ประชาชนฉีดวัคซีนเพื่อควบคุมอัตราการติดเชื้อที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนและน่ากังวล

“การฉีดวัคซีนของทุกคนถือเป็นก้าวย่างเล็กๆ สู่การกลับไปใช้ชีวิตตามปกติ” นางแมร์เคิลกล่าว

ด้านนายเฮลเกา เบราน์ หัวหน้าคณะทำงานของนางแมร์เคิล กล่าวถึงความเป็นไปได้ในการออกข้อจำกัดเพิ่มเติมกับคนที่ยังไม่ฉีดวัคซีน แม้จะมีผลตรวจโควิดล่าสุดเป็นลบก็ตาม

“คนที่ฉีดวัคซีนแล้วย่อมมีเสรีภาพมากกว่าคนที่ไม่ฉีดอย่างแน่นอน ถ้าจำนวนผู้ติดเชื้อสูงขึ้นในฤดูใบไม้ร่วงนี้” นายเบราน์กล่าว

ช่วงฤดูร้อนเยอรมนีมีผู้ติดเชื้อต่ำกว่าหลายประเทศเพื่อนบ้าน แต่จำนวนเพิ่งมาเพิ่มมากช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา ตัวเลขทางการวานนี้ ผู้ติดเชื้อรายใหม่ในรอบ 24 ชั่วโมงอยู่ที่ 2,768 คนอัตราการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีกครั้งทะลุ 15 คน ต่อประชากร 100,000 คนในรอบ 7 วัน

ข้อมูลจากสถาบันสาธารณสุขโรเบิร์ต ค็อค ระบุว่า ขณะนี้สายพันธุ์เดลตาคิดเป็นกว่า 80% ของผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเยอรมนี