กองทุน แนะช่วง ‘รอวัคซีน’ ถือ’เงินสด’-หาผลตอบแทน’หุ้นโลก’

 กองทุน แนะช่วง ‘รอวัคซีน’ ถือ’เงินสด’-หาผลตอบแทน’หุ้นโลก’

บลจ.กรุงไทย ชี้จังหวะหุ้นทั่วโลกผันผวน เป็นโอกาสเข้าลงทุน ด้านตลาดหุ้นไทยลุ้นฉีดวัคซีนเพิ่มเปิดประเทศ-มาตรการล็อกดาวน์สำเร็จลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ได้ ย้ำคงเป้าดัชนีสิ้นปีนี้ 1,650จุด 

นายสมชัย อมรธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายกลยุทธ์การลงทุนและลูกค้าสัมพันธ์ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) กรุงไทย เปิดเผยว่า จากมาตรการล็อคดาวน์ในปัจจุบันส่งผลกระทบในเชิงลบต่อเศรษฐกิจและกำไรของบริษัทจดทะเบียน (บจ.) ในระยะนี้อย่างชัดเจน แต่มองว่า หากมาตรการดังกล่าวประสบผลสำเร็จ จะสามารถลดจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 ลงไปได้ ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจในอนาคต 

อย่างไรก็ตาม บลจ.กรุงไทย ยังคงเป้าหมายดัชนีตลาด (SET Index) ไว้ที่ 1,650 จุด ณ สิ้นปีนี้ แต่ขึ้นอยู่ภายใต้ว่าจะสามารถควบคุมการระบาดของโควิด-19 ในครั้งนี้ได้เมื่อไหร่ โดยปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตามคือ ความคืบหน้าในการจัดหาและแจกจ่ายวัคซีนของภาครัฐ ซึ่งจะเป็นปัจจัยสำคัญที่กำหนดว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจของคนในประเทศจะกลับเข้าภาวะใกล้เคียงปกติและการเปิดประเทศจะเกิดขึ้นได้เมื่อไหร่เท่านั้น

       

     

ทางด้านมุมมองการลงทุนครึ่งหลังปี 2564 บลจ.กรุงไทย มองว่า ความผันผวนที่จะเกิดขึ้นใน “ตลาดหุ้นทั่วโลก” ถือเป็นโอกาสในการเข้าลงทุนมากกว่า แม้ว่าตลาดหุ้นทั่วโลกน่าจะมีความผันผวนมากขึ้น และอาจจะทำให้ผลตอบแทนลงทุนไม่ได้ดีเหมือนอย่างในช่วงครึ่งแรก หลังจากที่ตลาดได้รับข่าวการ “เปิดเมือง” ของประเทศใหญ่ๆ ที่มีการแจกจ่ายวัคซีนไปมากแล้วรวมถึงแรงกดดันจากการถอนมาตรการช่วยเหลือของเฟด

แต่ด้วยการที่อัตราดอกเบี้ยอยู่ในระดับต่ำมากในปัจจุบัน ทำให้การลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง ทั้งในและต่างประเทศ ยังมีความน่าสนใจอยู่ อีกทั้งหากวัคซีนที่มีอยู่ในปัจจุบันยังมีประสิทธิภาพเพียงพอที่จะลดการแพร่ระบาดจากไวรัสสายพันธ์ใหม่ๆ ได้ก็น่าจะทำให้แนวโน้มเศรษฐกิจและปัจจัยพื้นฐานดีขึ้นต่อเนื่องในอนาคต

นายชาคริต พืชพันธุ์   ผู้ช่วยกรรมการผู้จดการอาวุโส บลจ.เอ็มเอฟซี  เปิดเผยว่า บลจ.เอ็มเอฟซี คาดการณ์ว่าตลาดหุ้นไทยไตรมาส 3 ปีนี้ยังคงผันผวนจากปัจจัยการระบาดรอบ 3 ของโควิด-19 ที่ไม่แน่นอนว่าจะขึ้นไปสูงสุดเมื่อไหร่ทั้งในไทยและประเทศแถบอาเซียน 

แต่คาดว่าตลาดหุ้นจะไม่ลงไปลึกมากแบบครั้งแรกๆ เพราะเริ่มมีการฉีดวัคซีน โดยตลาดน่าจะกลับมาฟื้นตัวได้ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ มองว่า หุ้นที่เกี่ยวกับการเปิดเมือง ยังคงมีความน่าสนใจ 

อย่างไรก็ตามกลยุทธ์การลงทุนหุ้นไทย ในช่วงนี้ แนะนำนักลงทุนลดน้ำหนักการลงทุนในหุ้นที่ได้รับผลกระทบจากการปิดเมืองโดยตรง ถือเงินสดรอเข้าซื้อเมื่อ การระบาดมีทิศทางดีขึ้น หรือ ผ่านจุดสูงสุด