พาณิชย์ดันโครงการประกันรายได้ปี 3

พาณิชย์ดันโครงการประกันรายได้ปี 3

พาณิชย์ ดันโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกพืช 5 ชนิด ต่อปีที่ 3 เตรียมชงคณะกรรมการบริหารจัดการพืชแต่ละชนิดพิจารณาเร็วๆ นี้ ก่อนชง“ครม.”ไฟเขียว ยันโครงการ 2 ปีที่ผ่านมา สำเร็จดี เกษตรกร 7.6 ล้านครัวเรือนได้ประโยชน์

นายวัฒนศักย์ เสือเอี่ยม อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ขณะนี้ กรมอยู่ระหว่างการจัดเตรียมโครงการประกันรายได้เกษตรกร ซึ่งจะดำเนินการต่อเนื่องเป็นปีที่ 3  ตามนโยบายของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พาณิชย์ โดยในส่วนที่กระทรวงพาณิชย์รับผิดชอบ ประกอบด้วย โครงการประกันรายได้สินค้าเกษตร 4 รายการ คือ ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รับผิดชอบประกันรายได้ยางพารา

ขณะนี้ กรมกำลังเร่งจัดเตรียมโครงการอยู่ ซึ่งจะทั้งการกำหนดราคาประกันรายได้สินค้าเกษตรแต่ละชนิด รวมถึงมาตรการเสริม ที่จะดำเนินการคู่ขนาน เพื่อรักษาระดับราคาสินค้าด้วย เมื่อทำเสร็จแล้ว จะเสนอให้คณะกรรมการบริหารจัดการสินค้าเกษตรแต่ละรายการพิจารณา ก่อนที่จะเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติ และเริ่มต้นดำเนินการให้เร็วที่สุด หรือประมาณเดือนต.ค.เป็นต้นไป ซึ่งเป็นช่วงที่ผลผลิตสินค้าเกษตรเริ่มทยอยออกสู่ตลาดแล้ว

 

สำหรับการดำเนินโครงการที่ดำเนินการตั้งแต่ปี 63 และปี 64 นั้นถือว่าประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี เพราะช่วยทำให้เกษตรกรมีหลักประกันรายได้จากการสินค้าเกษตรทั้ง 5 ชนิดที่แน่นอน ขณะเดียวกัน ยังมีมาตรการเสริม ที่ดำเนินการควบคู่กันไป ซึ่งช่วยผลักดันให้ราคาสินค้าเกษตรปรับตัวสูงขึ้น เช่น กรณีข้าวเปลือก มีการดูดซับผลผลิตออกจากตลาด ในช่วงที่ผลผลิตออกมาก โดยให้เกษตรกรจำนำยุ้งฉาง หรือให้สินเชื่อดอกเบี้ยต่ำกับกลุ่มเกษตรกร สหกรณ์ เพื่อซื้อผลผลิตมาเก็บไว้รอขายในช่วงที่ราคาสูง เป็นต้น

นายวัฒนศักย์ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ โครงการประรายได้เกษตรกร ปี 2 ที่ดำเนินการจบแล้ว คือ ข้าวเปลือก และยางพารา ส่วนที่ยังดำเนินการอยู่ คือ ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ปาล์มน้ำมัน และมันสำปะหลัง ซึ่งพืชแต่ละชนิดราคาอยู่ในระดับสูง และเกษตรกรอยู่ได้ โดยในส่วนของข้าวเปลือก ล่าสุด ราคาข้าวเปลือกเจ้าอยู่ที่ตันละ 8,500-8,600 บาท,ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กิโลกรัม (กก.) ละ 9.10 บาท ความชื้น 14.5%,ปาล์มน้ำมัน ทลาย กก.ละ 6.20-7.30 บาท (น้ำมันปาลมดิบ กก.ละ 34-35 บาท) มันสำปะหลัง กก.ละ 2.50 บาท

 

รายงานข่าวแจ้งเพิ่มว่า  สำหรับการดำเนินโครงการประกันรายได้เกษตรกรปี 2 คาดว่าจะช่วยเหลือเกษตรกรให้เข้าร่วมโครงการได้ทั้งสิ้น 7.67 ล้านครัวเรือน แบ่งเป็นเกษตรกรผู้ปลูกข้าว 4.5 ล้านครัวเรือน ยางพารา 1.78 ล้านครัวเรือน มันสำปะหลัง 5.2 แสนครัวเรือน ปาล์มน้ำมัน 3.7 แสนครัวเรือน และข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ 4.5 แสนครัวเรือน

ส่วนราคาประกันรายได้สินค้าเกษตร 5 ชนิดประจำปีสอง มีดังนี้  ข้าวเปลือกเจ้าตันละ10,000 บาท ข้าวหอมมะลิตันละ 15,000 บาท ราคายางแผ่นดิบ 60 บาท ราคาน้ำยางสด 57 บาท ยางก้อนถ้วย กก.ละ 23 บาท มันสำปะหลังกก.ละ 2.50 บาท ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ กก.ละ 8.50 บาท และปาล์มน้ำมัน กก.ละ 4 บาท โดยหากราคาซื้อขายต่ำกว่าราคาประกันรายได้ รัฐบาลก็จะโอนเงินส่วนต่างเข้าบัญชีเกษตรกรโดยตรง