ไอเดียล้ำ! ‘สามล้อปันสุข’พนมเปญสู้ภัยโควิด

ไอเดียล้ำ! ‘สามล้อปันสุข’พนมเปญสู้ภัยโควิด

เหล่าสารถีสามล้อถีบในกรุงพนมเปญเดือดร้อนจากภัยโควิด-19 หันมาทำ “สามล้อปันสุข”

คนถีบสามล้อกัมพูชาเป็นอีกกลุ่มหนึ่ีงที่ได้รับความเดือดร้อนจากมาตรการควบคุมการเดินทางเพื่อสกัดโควิด พากันหลั่งไหลเข้ามาในกรุงพนมเปญ นำสามล้อมาทำเป็นสามล้อปันสุขติดตั้งตู้บรรจุอาหาร น้ำ และของใช้จำเป็นประจำวันให้ประชาชนหยิบได้ตามต้องการ แลกกับเงินบริจาคตามกำลังศรัทธา

นายฉิม ปริก คนถีบสามล้อรายหนึ่งเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า คนที่มีเงินใจดีจัดหาอาหารและเครื่องใช้จำเป็นให้เขาปั่นไปให้กับคนยากจน เช่น คนเก็บขยะ ขอทาน คนกวาดถนน และใครก็ตามที่ไม่มีเงินพอซื้ออาหาร

ที่ผ่านมารถสามล้อถีบในกรุงพนมเปญเป็นที่นิยมมานานในหมู่นักท่องเที่ยว ใช้นั่งชมเมืองแบบไม่รีบร้อน แต่เมื่อโควิด-19 ระบาดส่งผลกระทบใหญ่หลวงต่อการเดินทางระหว่างประเทศ นักท่องเที่ยวลดจำนวนลง รายได้ของคนถีบสามล้อจึงหดหายไป

นายฮาว เตียง นักศึกษาในกรุงพนมเปญวัย 21 ปี เห็นเหล่าสารถียากลำบากจึงเกิดไอเดียทำตู้ปันสุขเคลื่อนที่ ได้รับการสนับสนุนอย่างดีจากประชาชนทั้งในกัมพูชาและต่างประเทศ

เจ้าตัวหวังว่า โครงการนี้จะช่วยชุบชีวิตรถสามล้อถีบสัญลักษณ์กัมพูชาให้อยู่รอดได้ท่ามกลางโรคระบาด

สามล้อปันสุขดำเนินการโดยองค์การโลคอลฟอร์โลคอล (Local4Local) ของนายฮาว เตียง ที่นำเงินบริจาคมาจ้างคนถีบสามล้อสัปดาห์ละราว 17.5 ดอลลาร์ให้ไปส่งอาหาร น้ำ และของจำเป็นอื่นๆ ให้บุคคลกลุ่มเสี่ยงในกรุงพนมเปญ เบื้องต้นมีรถร่วมโครงการ 10 คัน จอดอยู่ตามจุดสำคัญต่างๆ ทั่วเมือง เพื่อให้สะดวกทั้งผู้ที่ต้องการอาหารและมาบริจาค

นายเนย ก็อย วัย 63 ปี ผู้มารับอาหาร เผยว่า รู้สึกเหมือนตายแล้วเกิดใหม่ “ไม่มีใครเอาอาหารมาให้ผมทุกวันเช่นนี้ ขอบคุณมาก ตอนนี้ผมนอนหลับได้ทั้งคืนแล้ว”