กลางกระแส 'ดารา Call Out' รู้จัก 'ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์' ผู้มีป๋าดัน ชื่อ 'ประวิตร'

กลางกระแส 'ดารา Call Out' รู้จัก 'ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์' ผู้มีป๋าดัน ชื่อ 'ประวิตร'

ท่ามกลางกระแส "Call Out" และโพสต์เดือดจากดารา-คนดัง วิจารณ์การทำงานของรัฐบาล ที่กลายเป็นเผือกร้อนล่าสุดของ "ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์" รมว.ดีอีเอส อดีต ส.ส.สิงห์บุรี ผู้มีป๋าดัน ชื่อ "พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ"

จากปรากฏการณ์ "ดารา Call Out" ที่ไม่ใช่แค่ดารา แต่ยังมีเซเลบ คนดังที่ตบเท้ากันออกมา "Call Out" โดยเฉพาะในประเด็นการจัดการวิกฤติ "โควิด-19" ของรัฐบาล

เมื่อการวิจารณ์โควิด..ก็หนีไม่พ้นลามมาเรื่อง "การเมือง" ของคนดังจำนวนไม่น้อย จนมาเป็นกระแสร้อนก็เมื่อ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการ การกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร อดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึง พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น. ให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบ กรณีการ call out ของดารา, นักร้อง, ผู้มีชื่อเสียงเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ที่ไม่ตรงกับความเป็นจริง เข้าข่ายกระทำผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์, พ.ร.ก.สถานการณ์การบริหารในสถานการณ์ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.โรคติดต่อฯ โดยมีรายชื่อของ ตั๊ก ศิริพร อยู่ยอด, นุ้ย เชิญยิ้ม ชูเกียรติ เอี่ยมสุข, ณภัทร ชุ่มจิตตรี หรือ คิงก่อนบ่าย, เอกชัย ศรีวิชัย, มดดำ คชาภา ตันเจริญ, เพชร การุณพล เทียนสุวรรณ, แม็ก ณัฐวุฒิ เจนมานะ, ดนุภา คณาธีรกุล, ปอย ตรีชฎา

และยิ่งร้อนหนักขึ้นไปอีก ก็คือ การกึ่งรับลูกโดย นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) ที่ออกมากล่าวเตือน ดารา-อินฟลูเอนเซอร์ ใช้โซเชียลโจมตีรัฐบาล

"ขอความกรุณาสำหรับกลุ่มดารา นักแสดง รวมถึง อินฟลูเอนเซอร์ ซึ่งเป็นบุคคลสาธารณะ อย่าใช้โซเชียลมีเดียเคลื่อนไหวทางการเมืองโจมตีรัฐบาล เพราะสิ่งที่ทำเป็นการบิดเบือนข้อมูล เป็นการสร้างเฟคนิวส์ขึ้นในระบบโซเชียลมีเดีย..." (21 ก.ค.64)

แม้วันรุ่งขึ้น จะออกมาชี้แจงผ่านเฟซบุ๊คส่วนตัวระบุว่า เท่าที่ได้ดูการ call out ออกมาเรียกร้องต่างๆของดารา ยังไม่เข้าข่ายความผิด เป็นการเรียกร้องถึงปัญหาความไม่พอใจต่างๆ ที่มีต่อรัฐบาลในการแก้ปัญหาของโควิด....

"เพียงแต่ผมมองว่าดารา นักแสดง นักร้อง เขาเป็น influencer เป็นคนสาธารณะ เป็นคนที่พี่น้องประชาชนรักและศรัทธา เมื่อพูดอะไรในสิ่งที่ไม่ครบถ้วน ประชาชนเชื่อไปแล้วเราก็แก้ไขยาก จึงต้องให้ความเป็นธรรมกับอีกฝ่ายหนึ่งด้วย ต้องให้ข้อมูลที่รอบด้านเพื่อให้ประชาชนได้ข้อมูลที่ครบถ้วนและเป็นความจริงจากทั้งสองฝ่าย"

อย่างไรก็ตาม ปฏิเสธไม่ได้ว่า วันนี้ สปอตไลต์ได้หันมาจับอยู่ที่ รมต.รายนี้ และอยากรู้ว่า เขาคือใคร มาจากไหน?

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" ขอตัดตอนนำบทความ "เส้นทางว่าที่ รมต. 'ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์’ จาก 'ดร.อาทิตย์' ถึง ‘พล.อ.ประวิตร’" ที่เผยแพร่ไว้เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2564 กลับมาเล่าสู่กันฟังอีกครั้ง

...“ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์” เริ่มต้นเปิดฉากบนเส้นทางการเมือง ในสมัยที่ “ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์” ยังมีบทบาทใน “พรรคประชาธิปัตย์” และเป็นผู้ชักชวนมาลงสมัคร “ส.ส.สิงห์บุรี” จนได้รับเลือกตั้งครั้งแรกในชีวิตเมื่อ ปี 2544

“ดร.อาทิตย์” จึงนับว่าเป็นผู้ให้กำเนิด “ชัยวุฒิ” ในทางการเมืองอย่างแท้จริง แต่จากนั้นไม่กี่ปี “ชัยวุฒิ” ตัดสินใจย้ายไปอยู่กับ “พรรคชาติไทย” และชนะเลือกตั้งเป็น “ผู้แทนฯ สิงห์บุรี” อีกสมัย ในการเลือกตั้ง ปี 50

ก่อนที่ในปี 2551 “ชัยวุฒิ” จะโดนร่างแหเป็น 1 ใน 109 กรรมการบริหาร (กก.บห.) ที่ถูกตัดสิทธิทางการเมือง 5 ปี จากกรณีที่ “พรรคชาติไทย” ถูกตัดสินให้ยุบพรรค เนื่องจากกก.บห. พรรคบางคนทุจริตการเลือกตั้ง

ระหว่างที่ต้องเว้นวรรคทางการเมือง “ชัยวุฒิ” ได้รับการชักชวนจาก “ดร.อาทิตย์” ให้มาเป็นอาจารย์ที่ ม.รังสิต สอนคณะบริหารธุรกิจ อยู่ช่วงหนึ่ง

นอกจากนั้น “ชัยวุฒิ” ยังเคยมีประสบการณ์ทำงานในบริษัทพลังงานยักษ์ใหญ่ อย่าง “กัลฟ์เอนเนอร์จี” ด้วยการชักชวนของเพื่อนอย่าง “ธนญ ตันติสุนทร” และ ยังเคยทำงานอยู่ที่ธนาคารกสิกรไทย ช่วงสั้นๆ อีกด้วย

เมื่อ “ชัยวุฒิ” พ้นโทษแบนการเมือง เขาได้รับการชักชวนจากผู้หลักผู้ใหญ่ให้มาร่วมปลุกปั้นพรรคการเมืองที่ชื่อ “พลังประชารัฐ” เพื่อเตรียมการเลือกตั้ง 24 มี.ค.62 จนได้เป็นส.ส.บัญชีรายชื่อ ลำดับ 10

ทั้งยังมีบทบาทเป็นกก.บห.ของพรรค ได้โอกาสทำงานร่วมกับแกนนำและผู้ใหญ่คนสำคัญของพรรคมาตั้งแต่ต้น

กระทั่ง “พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ” รองนายกรัฐมนตรี ก้าวเข้าสู่เส้นทางการเมืองเต็มตัว ด้วยการประเดิมนั่งในตำแหน่งประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคพปชร. “ชัยวุฒิ” ได้รับความไว้วางให้เป็นเลขาฯ

ก่อนที่ “พล.อ.ประวิตร” จะขยับขึ้นมาเป็นหัวหน้าพรรค “ชัยวุฒิ” ก็ยังได้รับการผลักดันให้มีบทบาทในกก.บห. และตำแหน่งรองเลขาธิการพรรคอีกด้วย

พร้อมๆ กับสัญญาใจจาก “ประวิตร” ที่หมายตาจะผลักดัน “ชัยวุฒิ” ให้เป็นรัฐมนตรีคนแรกที่เป็นคน จ.สิงห์บุรี มาตั้งแต่หลังการ “ปรับครม.” ครั้งที่แล้ว เรียกว่า “ชัยวุฒิ” มีชื่อเป็น Waiting list อันดับ 1 ที่คนในพรรคต่างรู้กันมานาน

ครั้งนี้เมื่อถึงคิว “ปรับครม.” แบบไฟต์บังคับ เนื่องจากอุบัติเหตุทางการเมือง เมื่อ “ณัฏฐพล ทีปสุวรรณ” และ “พุทธิพงษ์ ปุณณกันต์” ถูกศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกคดีชุมนุมกปปส. จนต้องพ้นจากตำแหน่ง “รมว.ศึกษาธิการ” และ “รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม”

จึงเป็นโอกาสของ “ชัยวุฒิ” ที่ได้ขึ้นชั้น “รัฐมนตรี” ก่อนจะนำมาสู่ผลงานล่าสุด!