อัพเดท 3 เงื่อนไขต้องรู้! ก่อนรับเงิน 'เยียวยา' สำหรับ 'ประกันสังคม' มาตรา 33, 39, 40

อัพเดท 3 เงื่อนไขต้องรู้! ก่อนรับเงิน 'เยียวยา' สำหรับ 'ประกันสังคม' มาตรา 33, 39, 40

เปิด "3 เงื่อนไข" สำคัญที่ "ผู้ประกันตน" ของ "ประกันสังคม" มาตรา 33 39 40 ต้องรู้และทำตาม จึงจะได้รับ "เงินเยียวยา" กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยในการ "ล็อกดาวน์" ครั้งล่าสุด

หลังจาก ครม. มีมติเห็นชอบจ่ายเงินเยียวยาสำหรับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการ "ล็อกดาวน์" 10 พื้นที่สีแดงเข้ม ในกลุ่ม 9 อาชีพ ที่กำหนด ก็มีคำถามมากมายที่ยังคลุมเครือและอาจทำให้สับสน ทั้งขั้นตอนในการรับสิทธิ์ และเงื่อนไขสำคัญต่างๆ

ทำให้เฟซบุ๊กเพจสำนักงานประกันสังคม โดย ลัดดา แซ่ลี้ รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม กระทรวงแรงงาน ได้ออกมาไลฟ์อธิบาย และตอบคำถามประเด็นที่ประชาชนสงสัย

"กรุงเทพธุรกิจออนไลน์" จึงสรุปเงื่อนไขสำคัญ 3 เรื่องที่ต้องรู้ พร้อมอัพเดทความคืบหน้าล่าสุด เกี่ยวกับการจ่ายเงินเยียวยาผู้ประกันตนในประกันสังคมต่างๆ 

โดยเป็นข้อมูลจากการไลฟ์ในเพจประกันสังคม จากผู้อำนวยการสำนักสิทธิประโยชน์ และรองโฆษกสำนักงานประกันสังคม และข้อมูลจากเพจ "ไทยคู่ฟ้า" และการแถลงข่าวจาก โฆษกกระทรวงแรงงาน (ฝ่ายการเมือง) ณ วันที่ 15 ก.ค. 64 โดยสรุปได้ ดังนี้ 

 

 1. จ่ายเงินผ่าน "พร้อมเพย์" แต่ต้องผูกกับ "บัตรประชาชน" เท่านั้น! 

สำหรับรายละเอียดการจ่ายเงินเยียวยา ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มผู้ประกันตน มาตรา 33, 39 หรือ 40 ต่างต้องรับเงินผ่านช่องทางเดียวกัน คือ "พร้อมเพย์" โดยสำหรับผู้ที่อยู่ในระบบอยู่แล้ว ไม่ต้องมายื่นเอกสารเพิ่มเติม เพราะรัฐ โดย ประกันสังคม มีฐานข้อมูลอยู่แล้ว

สิ่งที่ต้องทำมีอย่างเดียว คือ ต้องเปิดบัญชี "พร้อมเพย์" ที่ผูกกับ "บัตรประชาชน" เท่านั้น ห้ามผูกบัญชีกับหมายเลขโทรศัพท์มือถือ เพื่อรอรับเงินเยียวยาตามสิทธิ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 2. "อาชีพอิสระ" หรือ "ฟรีแลนซ์" มีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยาเมื่อสมัครเป็นผู้ประกันตน "ประกันสังคมมาตรา 40" เท่านั้น  

ลัดดา แซ่ลี้ ผู้อำนวยการสำนักสิทธิประโยชน์ และรองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ให้ข้อมูลว่า ผู้ประกันตนรายเก่า ที่อยู่ในประกันสังคมาตรา 39 และมาตรา 40 อยู่แล้ว ตั้งแต่ก่อนประกาศมาตรการวันที่ 28 มิ.ย. 64 หากมีคุณสมบัติครบตามที่มาตรการกำหนด จะมีสิทธิ์ได้รับ "เงินเยียวยา" 5,000 อัตโนมัติ ไม่ต้องลงทะเบียนหรือไปที่สำนักงานประกันสังคม เพียงแค่ "ผูกพร้อมเพย์ด้วยบัตรประชาชน"

แต่สำหรับ ผู้ประกอบ "อาชีพอิสระ" ที่ยังไม่ได้อยู่ในประกันสังคมมาตราใดเลย จะต้องสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ภายใน 30 ก.ค. 64 ก่อน จึงจะมีสิทธิ์ได้รับเงินเยียวยา ซึ่งสามารถสมัครได้ที่ ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นทุกสาขา บิ๊กซี ธกส. เครือข่ายประกันสังคม หรือเข้าไปสมัครในเว็บไซต์ www.sso.go.th โดยใช้หลักฐานแค่บัตรประชาชนเท่านั้น

ดูรายละเอียดการสมัครเข้าเป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 ได้ที่ > 7 ช่องทาง สมัคร 'ประกันสังคม' มาตรา 40 รับเงินเยียวยา 5,000 บาท

อย่างไรก็ตาม รองโฆษกสำนักงานประกันสังคม ระบุว่า สำหรับกลุ่มใหม่ที่กำลังสมัครเข้าระบบประกันสังคม มาตรา40 นี้ แม้มติ ครม. รับโดยหลักการแล้ว แต่จะต้องนำเรื่องเข้าที่ประชุม ครม. อีกครั้งในวันอังคารหน้า (20 ก.ค.) ว่าจะช่วยเหลืออย่างไรสำหรับกลุ่มที่เพิ่งสมัครเข้าร่วมในช่วง 29 มิ.ย.-30 ก.ค. นี้ เนื่องจากเป็นกลุ่มใหม่ ไม่ได้อยู่ในฐานข้อมูลตั้งแต่แรก

 3. ประกันสังคมทั้งมาตรา 33, 39และ มาตรา40 ไม่ใช่ทุกคนมีสิทธิ์ได้รับเงิน 

อีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนเข้าใจผิดคือคิดว่าผู้ประกันตนในประกันสังคมจะได้รับเงินเยียวยารอบนี้ทั้งหมด แต่ไม่ได้เป็นแบบนั้น จากจ่ายเงินเยียวยานี้มีเงื่อนไขที่กำหนดไว้ว่า ผู้ที่ได้รับเงินเยียวยาในครั้งนี้จะต้องเป็นผู้ประกันสังคมมาตรา33 ที่ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย นั่นคือองค์กรที่ทำงานอยู่ไม่สามารถดำเนินงานได้ในช่วงล็อกดาวน์

รวมถึงกลุ่มผู้ประกันตนมาตรา39 และมาตรา40 ที่ประกอบอาชีพอยู่ในเกณฑ์ 9 กลุ่มอาชีพ ที่อยู่ใน 10 จังหวัดพื้นที่สีแดงเข้มเท่านั้น จึงจะได้รับเงินเยียวยา

162635210539

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: เช็คให้ชัด ‘9 อาชีพ’ รับเงินเยียวยา ผ่าน ‘ประกันสังคม’ มาตรา 33, 39, 40 คือใครบ้าง ?