สภากาชาด เจรจาวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ นำเข้า 1 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี

สภากาชาด เจรจาวัคซีน ‘โมเดอร์นา’ นำเข้า 1 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี

เตรียมเฮ! สภากาชาด เจรจาบริษัทผู้ผลิตนำเข้าวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” จำนวน 1 ล้านโดส ฉีดให้ประชาชนฟรี

เมื่อวันที่ 15 ก.ค.64 ที่รัฐสภา น.ส.ธีรรัตน์ สำเร็จวาณิชย์ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะโฆษกกรรมาธิการวิสามัญพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี2565 แถลงผลการประชุม กมธ.งบประมาณรายจ่ายปี 2565 ว่า ในการประชุม กมธ.งบฯ เมื่อวันที่ 14 ก.ค. เป็นการพิจารณางบประมาณในส่วนของกระทรวงสาธารณสุข ที่มีการสอบถามเรื่องราคาวัคซีนโควิด แต่หน่วยงานผู้รับผิดชอบปฏิเสธให้ข้อมูล

แต่จากการสอบถามสภากาชาดไทย ในฐานะ 1 ใน 5 หน่วยงานรัฐ ที่มีอำนาจในการเจรจาจัดซื้อวัคซีนว่า มีโอกาสหรือไม่ ที่สภากาชาดไทยจะเป็นผู้เจรจาจัดซื้อวัคซีนทางเลือก

ทั้งนี้ ได้รับการชี้แจงจากนายเตช บุนนาค เลขาธิการสภากาชาดไทยว่า ได้ดีลเจรจาการจัดซื้อวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา" กับบริษัทผู้ผลิตเรียบร้อยแล้ว จำนวน 1 ล้านโดส เพื่อนำเข้ามาฉีดให้ประชาชนฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย

ซึ่งขั้นตอนการเจรจาเสร็จเรียบร้อยแล้ว แต่ขั้นตอนการนำเข้าจะอยู่ที่องค์การเภสัชกรรมเป็นผู้รับผิดชอบ จึงขึ้นอยู่กับองค์การเภสัชกรรมจะนำเข้ามาได้เมื่อใด

ทั้งนี้ "วัคซีนโมเดอร์นา" (Moderna) นับเป็นวัคซีนโควิด-19 ตัวที่ 4 ที่ผ่านการขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ของไทย ต่อจาก ซิโนแวค, แอสตร้าเซนเนก้า และ จอห์นสันแอนด์จอห์นสัน