‘BC’ล้มโปรเจ็ค ‘สมุย’เหตุโควิดทุบท่องเที่ยวทรุดยาว

‘BC’ล้มโปรเจ็ค ‘สมุย’เหตุโควิดทุบท่องเที่ยวทรุดยาว

พิษโควิด บูทิค คอร์ปอเรชั่น หรือ “BC” ล้มโครงการโรงแรมหาดละไม “เกาะสมุย” สุราษฎร์ธานี หลังประเมินสถานการณ์ท่องเที่ยวยังไม่ฟื้น

บริษัท บูทิค คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ BC แจ้งมติที่ประชุมคณะกรรมการล่าสุด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเมื่อช่วงค่ำวันที่ 14 ก.ค.ที่ผ่านมา ให้ยกเลิกแผนการลงทุนซื้อที่ดิน และพัฒนาโครงการโรงแรมใน อ.สมุย จ.สุราษฎร์ธานี เนื่องจากสถานการการณ์การท่องเที่ยวยังไม่ดีขึ้น


ทั้งนี้ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 6/2562 เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม 2562 มีมติอนุมัติการเข้าซื้อที่ดินและการพัฒนาโครงการโรงแรมชายหาดละไม เกาะสมุย จังหวัด สุราษฎร์ธานี โดยพิจารณาว่าธุรกรรมดังกล่าวจะเพิ่มรายได้และกำไรให้แก่บริษัทฯ ซึ่งจะเป็นประโยชน์แก่บริษัทฯและผู้ถือหุ้น โดยบริษัทฯได้เข้าทำสัญญาซื้อขายยที่ดินกับบริษัท อีซีแอล แอสเซท จำกัด เมื่อวันที่ 19 ธันวาคม 2562 บูทิค คอร์ปอเรชั่น แจ้งตลาดหลักทรัพย์เมื่อวันที่ 17 ธ.ค. 2562 ว่าที่ประชุมได้อนุมัติการได้มาซึ่งที่ดิน และการพัฒนาโครงการโรงแรม จำนวน 2 โครงการ โดยมีมูลค่าการซื้อที่ดินรวม 420 ล้านบาท ได้แก่

1.โครงการชายหาดละไม เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี คาดว่าจะลงนามสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินที่มีขนาดประมาณ 372 ตารางวา มูลค่าประมาณ 75 ล้านบาท ภายในเดือนธ.ค.62
2.โครงการบนถนนสุขุมวิท บริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้านานา กรุงเทพฯ คาดว่าจะลงนามสัญญาจะซื้อจะขายที่ดิน ขนาดประมาณ 363 ตารางวา มูลค่าประมาณ 345 ล้านบาท ภายในเดือนมี.ค.63 โดยทั้ง 2 โครงการจะพัฒนาเป็นโรงแรมภายใต้บริษัทในเครือซึ่งจะจัดตั้งขึ้นในอนาคต

อย่างไรก็ตามจากการที่อุตสาหกรรมท่องเที่ยวและโรงแรม ได้รับผลกระทบอย่างมีนัยยะ จากสถานการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ตั้งแต่ต้นปี 2563 มาจนถึงปัจจุบัน โดยเฉพาะการท่องเที่ยวในเกาะสมุย ที่ได้รับผลกระทบค่อนข้างหนักกว่าหลายพื้นที่และอาจจะใช้เวลานานที่จะฟื้นตัว

ดังนั้นเพื่อประโยชน์ของบริษัทฯ และผู้ถือหุ้นที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ ครั้งที่ 7/2564 ซึ่งประชุมเมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2564 จึงได้มีมติอนุมัติให้ยกเลิกการเข้าทำรายการได้มาซึ่งที่ดินและการพัฒนาโครงการโรงแรม ชายหาดละไม เกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี และให้ยกเลิกสัญญาซื้อขายที่ดิน ฉบับลงวันที่ 16 ธันวาคม 2562 ที่ทำกับบริษัท อีซีแอล แอสเซท จำกัด และให้บริษัทเข้าทำสัญญา Settlement Agreement กับบริษัท อีซีแอล แอสเซท จำกัด


ทั้งนี้การยกเลิกการเข้าทำรายการดังกล่าวไม่ได้ส่งผลกระทบต่อฐานะการเงิน และผลการดำเนินงานของบริษัทฯ อย่างมีนัยสำคัญ โดยบริษัทฯได้ชำระค่ามัดจำสำหรับการซื้อที่ดินดังกล่าวสุทธิทั้งสิ้น 5,500,000 บาท ส่วนเงินลงทุนที่บริษัทฯ ไม่ได้นำไปใช้ในโครงการนี้ บริษัทฯจะนำไปเป็นเงินหมุนเวียนและลงทุนในโครงการอื่นๆต่อไป