'โทนี่'ซัดกรุณายุบศบค.-เสี้ยมสั่งการรัฐมนตรีไม่ได้ให้ปรับออก

'โทนี่'ซัดกรุณายุบศบค.-เสี้ยมสั่งการรัฐมนตรีไม่ได้ให้ปรับออก

'โทนี่'ซัดกรุณายุบศบค.-เสี้ยมสั่งการรัฐมนตรีไม่ได้ให้ปรับออก แนะใช้สธ.แก้ปัญหา รวบอำนาจไม่ตอบโจทย์ ชี้ปรับสูตรวัคซีนรักษาหน้าผู้บริหาร วอนอย่าเอาประชาชนเป็นหนูทดลอง

เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม โทนี วู้ดซัม หรือ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ได้ร่วมเสวนาผ่านคลับเฮาส์ของกลุ่ม CARE คิด เคลื่อน ไทย ในตอน ล็อกดาวน์แล้วยังไงต่อ? โดยช่วงหนึ่ง มีผู้ร่วมเสวนา สอบถามว่า ควรจะมีศบค.ต่อไปหรือไม่ โทนี กล่าวว่า "กรุณา ยุบศบค.ทิ้ง จะเป็นประโยชน์ต่อการแก้ปัญหา และใช้กระทรวงสาธารณสุขแก้ปัญหา"

"ไม่ต้องออกคำสั่งรวมอำนาจ นายกฯ ก็สั่งการได้ทุกอย่างอยู่แล้ว ก็เอามารวมกันและนั่งรวมกัน เพราะองค์กรนั้น มีอำนาจอยู่แล้ว แต่ ศบค.เหมือนเป็นหน่วยงาน consult ใช้อำนาจนายกฯ ที่จริงก็เรียกรัฐมนตรีมาดิ สั่งการไป ถ้าไม่ได้เรื่องก็ปรับออก ถ้าไม่ปรับออกแล้ว ก็เป็นนายกฯที่ไม่ได้เรื่อง”

โทนี กล่าวว่า การล็อกดาวน์ทุกครั้ง จะมีคนเจ็บ คือคนที่ทำมาหากิน มันทำมาหากินไม่ได้ ก็ลำบาก มันเจ็บแล้วมันก็จบ แต่รายการนี้ มันเจ็บแล้วไม่จบ เพราะไม่ได้เตรียมพร้อมอะไรเลย โดยเฉพาะวัคซีน ในเดือนมิถุนายน อเมริกาฉีดวัคซีนไปเยอะแล้ว เดือนที่แล้ว คนที่ตายจากโควิด 99% คือคนที่ไมได้ฉีดวัคซีน เพราะฉะนั้น วัคซีนยังเป็นหัวใจสำคัญ จะดีมากดีน้อย ก็บรรเทาไม่ให้อาการหนัก

"บ้านเรา เป็นวัคซีนแบบ กระวีกระวาด อยู่ๆ ก็ประกาศจากคณะกรรมการควบคุมโรค จะใช้วัคซีนผสมกัน ฉีดซิโนแวค ตามด้วยแอสตร้าเซนเนก้า เขาคงตกใจทั่วโลก ว่าเรารีเสิร์ชมาดีแล้ว ว่าดีที่สุด WHO ก็ออกมาบอกว่าอันตราย เพราะไม่มีข้อมูล แต่เขาก็ไว้หน้า ยังพูดว่าเว้นแต่องค์กรด้านสาธารณสุขเห็นชอบ"

“ผม เดา 2 อย่าง คือ 1.ไว้หน้าคนสั่งซิโนแวคมาแล้วใช่ไม่ได้ 2.ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะสั่งซิโนแวคมาแล้ว แอสตร้าฯ ก็มีอยู่แม้ไม่ได้ตามเป้าหมาย เลยผสมกัน จะได้รักษาหน้า”

โทนี่ กล่าวต่อว่า ปัญหาคือ วันนี้คกก.โรคติดต่อ รู้หรือยัง หมอได้ทดลองหรือยัง ประยุทธ์ได้ทดลองหรือยัง อย่าเอาประชาชนส่วนใหญ่มาทดลอง ไม่ได้ว่า ไม่ได้เห็นด้วย แต่อยากให้รอบคอบ ซิโนแวคเป็นเชื้อตาย แอสตร้าฯ เป็นเชื้อที่ไม่ค่อยแอคทีฟแล้ว ผมไม่มั่นใจ ขอให้ไปดู หากอยากให้พร้อม ให้เร็วกว่านี้ ต้องเอาให้ชัดว่า วัคซีน ต้องการยี่ห้ออื่นอีกหรือไม่ ยกเว้นบริจาค อย่างที่ได้ 1.5 ล้านโดส ก็ต้องให้กับบุคลากรทางการแพทย์”

“ไฟเซอร์ 20 ล้านโดส สัญญายังไม่ไปไหน ติดอยู่กับระบบ ก็เอา อัยการ ป.ป.ช. มานั่ง ร่างกฎหมายเดี๋ยวนั้นเลย เราลดขั้นตอนหน่อยได้ไหม เอาเอกชนมาผ่านขั้นตอน ง้อเขาหน่อยได้ไหม จะได้ได้ของดีมาใช้ ไม่ง้อของดี ก็ได้ของห่วย”

โทนี่ กล่าวอีกว่า วันนี้หากเซ็นแล้ว แต่เขาบอกว่าจะส่งอีก 4-5 เดือน ก็ส่งคนไปสิงคโปร์ คุณมีไฟเซอร์เหลือไหม เดี๋ยวของผมมาผมส่งคืนให้ เพราะเขาก็มีจะหมดอายุ เหมือนที่อิสราเอล กับเกาหลีใต้ ตกลงแลกเปลี่ยนกัน เล็กๆน้อยๆพวกนี้ เป็นศิลปะ อย่าคิดว่าเรายิ่งใหญ่ ใครก็ต้องมาหาเรา

โทนี กล่าวด้วยว่าได้ข่าวว่า ให้ตรวจที่บ้านได้แล้ว ทำไมบ้านเรา เรื่องโควิด แพงทุกอย่าง แรพิด เทสต์ ผมเพิ่งกลับจากเยอรมัน วางแผงขาย 1 ยูโร คือ 35 บาท อาจจะมีแนวทางว่า รัฐบาลไม่เก็บภาษี พยายามให้ cost มันต่ำ คนจะได้ขยันตรวจซึ่งไทย ห่างกัน 10 เท่า ผมงงว่าเยอะตรงไหน

“วัคซีนก็เหมือนกัน แพงกว่าประเทศอื่น ที่หนักกว่านั้น ผมฟังข่าวลือมา แต่ว่า ที่ไปเข้าคิวฉีดวัคซีนที่บางซื่อ มีคนแอบขายคิวละพัน อยู่ดูไบได้ยิน ได้ยินไกลมาก อย่างนี้ไม่ไหว สงสารชาวบ้าน อยากให้ดูว่า ให้ค่าใช้จ่ายของประชาชนให้ถูกๆหน่อย เยียวยาก็ไม่ค่อยมี”