บสย.โชว์ยอดค้ำสินเชื่อฟื้นฟู5หมื่นล้าน

บสย.โชว์ยอดค้ำสินเชื่อฟื้นฟู5หมื่นล้าน

บสย.เผยยอดค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟูแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีกระทบโควิดแล้ว 1.7 หมื่นราย วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท คาดหมด 1 แสนล้านบาทเร็วๆนี้ ขณะที่ การเพิ่มสัดส่วนค้ำประกันเป็น 70% ตามข้อเสนอกกร.ขึ้นอยู่กับนโยบาย

นางวสุกานต์ วิศาลสวัสดิ์ รักษาการผู้จัดการทั่วไป บรรษัทประกันสินเชื่ออุตสาหกรรมขนาดย่อม(บสย.)เปิดเผยว่า ขณะนี้ บสย.ได้ดำเนินการอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อแก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตามมาตรการทางการเงินเพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจ(สินเชื่อฟื้นฟู)ของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)จำนวน 1.7 หมื่นราย คิดเป็นวงเงินสินเชื่อ 5 หมื่นล้านบาท

“นับตั้งแต่เริ่มต้นโครงการ คือ วันที่ 26 เม.ย.เป็นต้นมา เราได้ทยอยอนุมัติการค้ำประกันสินเชื่อให้แก่ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีตามมาตรการสินเชื่อฟื้นฟูของธปท. ซึ่งระยะแรกอาจจะมีจำนวนไม่มากนัก เพราะอยู่ระหว่างเตรียมดำเนินการทั้งในฝั่งแบงก์พาณิชย์ แบงก์พาณิชย์ และ บสย. แต่จะเห็นว่าระยะหลังยอดการอนุมัติเริ่มมากขึ้น ซึ่งเราก็พอใจที่เห็นยอดนี้”

ทั้งนี้ ยอดสินเชื่อที่ส่งเข้ามาให้บสย.ค้ำประกันดังกล่าว ส่วนใหญ่หรือมากกว่า 50% เป็นสินเชื่อที่ส่งมาจากแบงก์พาณิชย์

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ มีจำนวนเอสเอ็มอีที่อยู่ระหว่างการขออนุมัติจากธปท.และอยู่ในกระบวนการพิจารณาของแบงก์ต่างๆอีกราว 2.4 หมื่นล้านบาท ทั้งนี้ วงเงินการค้ำประกันในล็อตแรกของสินเชื่อฟื้นฟูนี้จะอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท คาดว่า จะเต็มวงเงินเร็วๆนี้ ขณะที่ วงเงินสินเชื่อฟื้นฟูตามพ.ร.ก.สินเชื่อฟื้นฟูนี้อยู่ที่ 2.5 แสนล้านบาท

ดังนั้น เมื่อเราสามารถค้ำประกันได้เต็มวงเงิน 1 แสนล้านบาทแล้ว ขั้นตอนต่อไป ธปท.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณาถึงการค้ำประกันระยะต่อไป ซึ่งรวมถึงการพิจารณาเงื่อนไขที่เหมาะสมด้วย

สำหรับกรณีที่คณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน(กกร.)เสนอให้เพิ่มสัดส่วนการค้ำประกันจาก 40% เป็น 70% นั้น รักษาการผู้จัดการบสย.กล่าวว่า เรื่องดังกล่าว ขึ้นอยู่กับระดับนโยบายของกระทรวงการคลังในการพิจารณา เพราะเงื่อนไขการค้ำประกันนั้น ส่วนหนึ่งภาครัฐจะต้องเข้ามาชดเชยการค้ำประกันด้วย

“สำหรับความเห็นของบสย.นั้น เราพร้อมที่จะปฏิบัติตามหากนโยบายเห็นชอบ ซึ่งตอนนี้ เราก็มองว่า ผู้ประกอบการเอสเอ็มอีส่วนใหญ่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์แพร่ระบาดโควิด-19”

สำหรับโครงการค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟู มีระยะเวลาขอสินเชื่อตั้งแต่เดือน 26 เม.ย.2564- 9 ต.ค.2566 วงเงินค้ำประกันสินเชื่อสูงสุดไม่เกิน 150 ล้านบาท ค้ำประกันสูงสุด 10 ปี ค่าธรรมเนียมค้ำประกันสินเชื่อ 1.75% ต่อปี โดยผู้กู้ 1 ราย สามารถขอกู้สินเชื่อได้ 3 สถาบันการเงินรวมแล้วกู้ได้สูงสุด 450 ล้านบาท
“โครงการนี้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาลที่ต้องการให้ความช่วยเหลือค้ำประกันเงินกู้ แก่ผู้ประกอบการ เอสเอ็มอี ทั้งกลุ่มขนาดเล็ก ขนาดกลาง และขนาดใหญ่ รวมถึงบุคคลธรรมดา ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้มีสภาพคล่อง หรือมีเงินทุนหมุนเวียนที่เพียงพอต่อการดำเนินธุรกิจ โดยใช้ บสย.เป็นหลักประกันในการขอกู้เงินจากธนาคาร มีวงเงินค้ำประกันสินเชื่อฟื้นฟู”

นอกจากนี้ บสย.ยังได้เพิ่มประสิทธิภาพการบริการจัดการภายใน โดยดเตรียมความพร้อมทั้งด้านบุคลากรและระบบปฏิบัติการอนุมัติค้ำประกันสินเชื่อ เพื่อรองรับปริมาณคำขอค้ำประกันสินเชื่อที่มีแนวโน้มเพิ่มจำนวนมากขึ้น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการอนุมัติค้ำประกันที่รวดเร็ว