'อนันต์' โต้หิวแสง ปมฉีดวัคซีนเข็ม3ส.ส.-ส.ว. น้อมรับสื่อสารคลาดเคลื่อน

'อนันต์' โต้หิวแสง ปมฉีดวัคซีนเข็ม3ส.ส.-ส.ว. น้อมรับสื่อสารคลาดเคลื่อน

'อนันต์' โต้หิวแสง ปมฉีดวัคซีนเข็ม3ส.ส.-ส.ว. น้อมรับสื่อสารคลาดเคลื่อน

นายอนันต์ ผลอำนวย ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการกิจการสภาผู้แทนราษฎร ชี้แจงกรณีเกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ ถึงข้อเสนอการจัดหาวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 เข็มที่ 3 ให้กับสมาชิกรัฐสภา ส.ส. และส.ว. ว่า หลังการประชุมวิป 4 ฝ่ายเมื่อวันที่ 6 ก.ค.ได้รับมอบหมายให้เป็นผู้แถลงมติที่ประชุมในประเด็นสำคัญๆที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานของรัฐสภา

โดยระบุถึงข้อหารือการประชุมประจำสัปดาห์ภายใต้มาตรการสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด การงดการประชุม กมธ.ทั้งสามัญและวิสามัญที่ไม่เร่งรีบในช่วงนี้ การลดจำนวนผู้ติดตาม ส.ส.และผู้เข้ามาในพื้นที่รัฐสภาเท่าที่จำเป็น ตลอดจนการตรวจหาเชื้อ rapid test และ swap ให้กับ ส.ส.และ ส.ว.เป็นประจำทุกสัปดาห์

ในช่วงท้ายของการแถลงได้เล่าถึงการวิเคราะห์ภาพรวมสถานการณ์และความสำคัญของการฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกัน เพียงแต่ตนอาจจะพูดตกไป ไม่ได้พูดว่าสำหรับประชาชนทุกคน และไม่ได้พูดเจาะจงไปที่ ส.ส.หรือ ส.ว.เช่นกัน

“ถ้าไปย้อนดูคลิปหรือคำให้สัมภาษณ์ในวันนั้น ก็จะพบว่า เล่าถึงการหารือในที่ประชุมถึงข้อมูลทางการแพทย์ว่า การฉีดวัคซีนแม้จะครบ 2 เข็มแล้ว แต่เวลาผ่านไป 3 เดือนภูมิคุ้นกันอาจจะลดเหลือเพียง 40-50% และหากผ่านไปอีกภูมิคุ้มกันก็ยิ่งน้อยลงไปอีกเหมือนไม่ได้ฉีด ทุกคนจึงควรต้องฉีดบูสเตอร์เข็ม 3 ซึ่ง ส.ส.ที่เป็นแพทย์ในที่ประชุมวันนั้น เป็นคนให้ความรู้ในส่วนนี้เอง” นายอนันต์ กล่าว

นายอนันต์ยังกล่าวถึงกรณีนพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย อภิปรายในที่ประชุมสภาฯตำหนิ ส.ส.บางรายว่า ดักดาน หิวแสง กรณีข่าวการเสนอฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้แก่ ส.ส.และ ส.ว.นั้น ได้พูดคุยกับ นพ.ชลน่าน แล้วก็มีการทำความเข้าใจ นพ.ชลน่าน ตำหนิไปนั้น ไม่ได้หมายถึงตน นพ.ชลน่าน ซึ่งเข้าร่วมประชุมวิป 4 ฝ่ายด้วยเข้าใจประเด็นที่ตนแถลงข่าว เป็นเรื่องการวิเคราะห์ภายในของที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย

แต่นพ.ชลน่าน ชี้แจงว่า ตำหนิ ส.ส.บางรายที่นำประเด็นนี้ไปขยายความต่อให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนมากยิ่งขึ้น ทั้งที่ไม่เกิดประโยชน์ และทำให้รัฐสภาเสื่อมเสียจากความเข้าใจผิดของสังคม สื่อก็น่าจะทราบว่าเป็นใครบ้างที่ชอบหิวแสง ตนกับนพ.ชลน่านรักใคร่กันดี ร่วมทำงานในสภาฯ ใน กมธ.กันมานาน ทุกวันนี้ก็อยู่ กมธ.กิจการสภาฯ ด้วยกัน รวมทั้งได้ชี้แจงกับ นายสุชาติ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร ซึ่งเป็นประธานในที่ประชุมวิป 4 ฝ่ายแล้วเช่นกัน

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ที่อภิปรายในที่ประชุมสภาฯและตำหนิ ส.ส.บางคนไปนั้นไม่ได้หมายถึงนายอนันต์ เพราะตนอยู่ในที่ประชุมวิป 4 ฝ่าย ทราบว่าไม่ได้มีมติที่ประชุมเกี่ยวกับการบูสเตอร์วัคซีนให้ ส.ส. รวมทั้งได้ฟังที่นายอนันต์แถงข่าว เห็นว่าไม่มีประเด็นคลาดเคลื่อนจากที่พูดคุยในที่ประชุม แต่กลับมี ส.ส.บางคนที่หิวแสง หิวสื่อ เอาประเด็นที่ตัวเองไม่ทราบข้อเท็จจริงมาขยายความจนเกิดความเสื่อมเสียต่อสภาฯ และสมาชิก จึงเห็นว่าประธานสภาฯควรตั้งกรรมการสอบ ส.ส.เหล่านั้น เพื่อความเป็นธรรมต่อสภาฯและสมาชิกท่านอื่นๆที่ถูกสังคมตำหนิ