'ผู้สูงอายุ'2ใน 3 เสียชีวิตจากโควิด 19 สธ.เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน

'ผู้สูงอายุ'2ใน 3 เสียชีวิตจากโควิด 19 สธ.เร่งฉีดวัคซีนป้องกัน

'ผู้เสียชีวิต' จากโควิด 19 มีพบมากขึ้นเรื่อยๆ โดยเฉพาะในกลุ่ม 'ผู้สูงอายุ' และ 7โรคเรื้อรัง ทีมีภาวะความเสี่ยงมากสุด ล่าสุด สธ.ออกมาเปิดเผยข้อมูลกลุ่มเสียชีวิตจากวัคซีนโควิด 19

วันนี้ (3 ก.ค.2564) นพ. โสภณ เอี่ยมศิริถาวร รองอธิบดีกรมควบคุมโรค  ได้แถลงสถานการณ์ด้านการแพทย์และสาธารณสุข เรื่อง วัคซีน การจัดการเตียงสำหรับผู้ป่วย กทม. ว่า ขณะนี้การระบาดในกทม.และปริมณฑล เป็นการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสในโรงงาน สถานประกอบต่างๆ หรือเรียกได้ว่าเป็นการแพร่เชื้อเข้าไปในชุมชน และครัวเรือนนั้น มาตรการต่างๆ ที่กำหนดไว้ จึงต้องมีการปรับเปลี่ยนให้เหมาะสม 

วันนี้มีผู้ติดเชื้อ 6,230 ราย มีผู้เสียชีวิต 41 คน ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในพื้นที่กทม. และปริมณฑล ดังนั้น การให้กลุ่มโรงงาน หรือสถานประกอบการต่างๆ หยุดการเคลื่อนย้าย ให้อยู่ในพื้นที่ ส่วนบางคนที่เดินทางกลับภูมิลำเนาก็มีการประสานไปยังหน่วยงานในพื้นที่ควบคุมโรค เพื่อให้มีการติดตามและตรวจโควิด 19 เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อ

“ตอนนี้ต้องยอมรับว่าสถานการณ์น่าเป็นห่วง แต่หากพี่น้องประชาชนตื่นตัว ดำเนินการมาตรการต่างๆ อย่างเคร่งครัด น่าจะมีผู้ติดเชื้อไม่มากนัก”นพ.โสภณ กล่าว 

 

  • เร่งฉีด 'วัคซีนโควิด 19' แก่ 'ผู้สูงอายุ' ลดการเสียชีวิต

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สิ่งที่น่ากังวล คือ กลุ่ม ผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเรื้อรัง โดยเฉพาะกลุ่ม ผู้สูงอายุ ที่ต้องเร่งให้มีการฉีด วัคซีนโควิด 19 ให้เร็วที่สุด เพราะจำนวน ผู้เสียชีวิต  2 ใน3 เป็นกลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มคนวัยแรงงานที่ต้องออกมาทำงานและอาศัยอยู่ร่วมกับผู้สูงอายุขอให้ปฎิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด เพื่อจะได้ไม่นำเชื้อไปติดคนในบ้าน ผู้สูงอายุที่บ้าน ทุกคนป้องกันการติดเชื้อในครัวเรือนและป้องกันการติดเชื้อในผู้สูงอายุโดยการฉีดวัคซีนมากขึ้น เพื่อให้มีภูมิคุ้มกันในกลุ่มนี้ ถ้าทำได้ ก็จะลดการเจ็บป่วยและผู้เสียชีวิต

นพ.โสภณ กล่าวต่อว่า สำหรับเรื่องของ วัคซีนโควิด 19 สธ.มอบกรมควบคุมโรคในการจัดหาวัคซีน ทั้ง ซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า ซึ่งตั้งแต่มี.ค.เรามีวัคซีนเข้ามาตลอดทุกเดือน ตอนนี้มีการฉีดวัคซีนในประเทศไทยไปแล้ว 10 ล้านโดส

ทางสธ.เห็นความสำคัญในการป้องกันการแพร่เชื้อ ได้มีการเพิ่มวัคซีนตัวอื่นๆ มีการเจรจาซื้อวัคซีนไฟเซอร์ ซึ่งดำเนินการก่อนที่จะมีการขึ้นทะเบียนกับทางอย. ดังนั้น ในการเจรจาสั่งซื้อมีการทำก่อนขึ้นทะเบียน และมีการดำเนินการอย่างรวดเร็วมากขึ้น

ที่่ผ่านมา มีการลงนามในเอกสาร 2 ฉบับ ทั้งเอกสารสัญญาว่าเมื่อรับทราบข้อกำหนดเงื่อนไขจะไม่เปิดเผยข้อมูล และอีกฉบับเป็นการจองวัคซีน และฉบับที่ 3 เป็นสัญญาชื้อ ซึ่งตอนนี้สัญญาอยู่ในกระบวนการตรวจเพื่อจัดซื้อ วัคซีนไฟเซอร์ 20 ล้านโดส ต้องมีความรอบคอบ เนื่องจากมีข้อตกลงหลายๆ เรื่อง และต้องปรึกษาหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างไรก็ตามจะเข้าครม.เห็นชอบก่อนลงนามในวันที่ 6 ก.ค.นี้ และจะมีการเจรจาให้ส่งมอบวัคซีนเร็วขึ้น

  • 'Home Isolation' และ 'Community  Isolation'แก้ปัญหาเตียง

นพ.สมศักดิ์  อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมแพทย์ ส่วนเรื่องของการ ตรวจโควิด 19 นั้น ขอให้มีการตรวจแล้วนำเข้าระบบให้เร็ว ซึ่งที่ผ่านมาไม่เคยบอกว่ารพ.ต้องรับคนไข้ แต่ขอให้ประสานหรือส่งต่อมา ตอนนี้มีมาตรการ Home Isolation และCommunity  Isolation ก็จะสามารถรองรับผู้ป่วยได้

ทั้งนี้ Home Isolation และ Community  Isolation ได้มีการทดลองในรพ.และพื้นที่ชุมชน ซึ่งกทม. ได้เข้ามารับทราบ และมีทางสำนักงานเขต ภาคประชาสังคมเข้าไปทำด้วยกัน สำหรับการจัดส่งผู้ป่วยนั้น ทางรพ.มีรถพยาบาลไปรับ แต่บางรายที่สามารถประสานผ่าน 1669 ได้และมีสถาบันการแพทย์ฉุกเฉิน ซึ่งมีหลายจังหวัดถ้าติดเชื้อแล้วกลับบ้าน ประสานงานไปได้ จะมีรถจัดส่งผู้ป่วยโควิด 19 ทุกภาคส่วนต้องเดินไปด้วยกัน จะผ่านวิกฤตนี้ได้อย่างแน่นอน

ตอนนี้ก็มี ผู้ป่วยโควิด 19 จำนวน 5,000-6,000 คน ถือว่าสถานการณ์หนัก เราก็เตรียมและมีการทดลองด้วย เพราะเราก็ไม่มั่นใจว่า รูปแบบนี้ใช้ได้หรือไม่ในประเทศไทย เนื่องจาก มีรายงานว่า ถ้าทำแบบนี้ อาจจะมีการแพร่เชื้อกันเองประมาณ 10% เราได้ลองที่ราชวิถี 20-30 คน พบพี่น้องประชาชนให้ความร่วมมือ

ตอนนี้ก็คิดมาตรการแยกในชุมชน โดยส่วนตัวน่าดีใจที่ชุมชน NGO มาช่วยอบรม  พื้นที่ ภาคเอกชน รพ.รัฐเข้าไปช่วยได้ อีกทั้ง มีน้องๆ สตาร์ทอัพเข้ามาหลายส่วน เพราะการให้อยู่บ้านอาจน่าเบื่อ มีการเสนอทำกลุ่มพี่เลี้ยง เชื่อมโยงกับคนไข้ มาพูดคุยกัน หรือทำกิจกรรมผ่านหน้าจอต่างๆ เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม หากประชาชนที่ติดเชื้อ ขอให้ติดต่อ สายด่วน1668 สายด่วน 1669 และสายด่วน  ขอให้รอสาย อย่าพึ่งวางสาย เพราะเจ้าหน้าที่จะเรียงตามสายที่โทรมา ถ้าวางสายและโทรเข้ามาใหม่เท่ากับต่อสายใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่พยายามจะเคลียร์ ก็จะได้รับการบริการต่อ