องค์การเภสัชฯ แจงปม 'โมเดอร์นา' ล่าช้า ทำไมยังไม่เซ็นสัญญา-ได้วัคซีนเมื่อไร?

องค์การเภสัชฯ แจงปม 'โมเดอร์นา' ล่าช้า ทำไมยังไม่เซ็นสัญญา-ได้วัคซีนเมื่อไร?

นพ .วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผอ. องค์การเภสัชกรรม ชี้แจงประเด็นสำคัญ ทำไมยังไม่เซ็นสัญญา-ได้วัคซีนเมื่อไร? สำหรับวัคซีนทางเลือก "โมเดอร์นา"

วันนี้ (3 ก.ค.) เวลา 12.30 . ศบค.แถลงข่าวเพื่อชี้แจง ประเด็นสำคัญด้านการแพทย์และสาธารณสุขเรื่อง "วัคซีน" ที่ตึกสันติไมตรี ทำเนียบรัฐบาล 

ประเด็นวัคซีนทางเลือก “โมเดอร์นา” ตกลงขั้นตอนเป็นอย่างไร นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ ผู้อำนวยการ องค์การเภสัชกรรม เผยถึงกรณืคำถามถึงความล่าช้าในการจัดซื้อวัคซีนโมเดอร์นา ว่า ทางองค์การเภสัชฯ ได้มีการทำงานเชิงรุกไปตั้งแต่ 25 ก.พ.64 ก่อนการระบาดใหญ่ โดยได้มีการติดต่อตรงไปแสดงความจำนงค์ ไปยัง บ.โมเดอร์นา ที่สหรัฐอเมริกา เพื่อสั่งจองวัคซีนกว่า 5 ล้านโดส พร้อมสอบถามความเป็นไปได้ว่า จะได้ทัน มิ.ย.64 หรือไม่

28 ก.พ.64 ได้รับคำตอบกลับมา ว่า ซัพพลายมีจำกัดเนื่องจากมีความต้องการสูงมาก ทำให้สามารถส่งได้เร็วสุด คือ ไตรมาสแรกของปีหน้า

หลังจากนั้น ได้มีการติดต่อไปอีกครั้ง ในวันที่ 1 เม.ย.64 สอบถามเพิ่มเติมว่า Moderna ได้ตั้งบริษัทใดเป็น Authorized dealer เนื่องจากมีผู้แสดงตัวว่า สามารถนำวัคซีนเข้าให้ไทยได้มากกว่า 2 ตัวแทน

2 เม.ย.64 บ.โมเดอร์นา ได้แจ้งว่า อยู่ระหว่างการเจรจากับบริษัทซิลลิค แต่เพียงผู้เดียว และหวังว่า จะสรุปสัญญากับ ซิลลิค ให้เร็วที่สุด

ทั้งนี้ ในวันที่ 15 พ.ค.64 บริษัท ซิลลิค ฟาร์มา ได้ออกแถลงการณ์ว่า "การจัดซื้อวัคซีนของโมเดอร์นา ต้องจัดซื้อผ่านตัวแทนภาครัฐเท่านั้น ในที่นี้ คือ องค์การเภสัชกรรม" เนื่องจากเป็นข้อกำหนดของบริษัทผู้ผลิตวัคซีนฯ เพื่อใช้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน

"สินค้าจะมาปีหน้าด้วยซ้ำไป แต่มีการเจรจาจนได้เร็วขึ้น คือ ไตรมาสสี่ของปีนี้" นพ.วิฑูรย์ ด่านวิบูลย์ เอ่ย

โดยงบประมาณที่จะซื้อเป็นของเอกชน ซึ่งองค์การเภสัชฯ ได้ทำงานคู่กับ สมาคมรพ.เอกชน รวบรวมความต้องการ เพื่อสะท้อนความต้องการที่แท้จริงประกอบการจัดซื้อ

"ล่าสุดมีความต้องการมากกว่าที่เราซัพพลายได้ถึงสองเท่า คือ มีความต้องการเสนอมาประมาณ 9 ล้านเศษๆ เราสามารถตอบสนองในปีนี้ คือ ในไตรมาสสี่ของปีนี้ 4 ล้าน และอีก 1 ล้านได้ต้นปีหน้า"

"ทางอเมริกา ไม่ได้บอกด้วยซ้ำไปว่า จะวันไหน หรือเดือนไหน เขาตอบคร่าวๆ แค่ ภายในไตรมาส"

162529332083

นพ.วิฑูรย์  กล่าวต่อว่า 

"ถามว่า ทำไมองค์การเภสัชกรรมยังไม่ยอมเซ็นสัญญาสักที ผมต้องมีเวลาให้ทางสมาคมโรงพยาบาลเอกชน รวบรวมเงินมาก่อน เอาเงินมาให้ผม แล้วผมค่อยไปเซ็นสัญญาได้ ผมไปเซ็นก่อนเลย โดยที่ความต้องการไม่มีอยู่จริง องค์การเภสัชกรรมคงรับผิดชอบไม่ไหว เนื่องจากเป็นวัคซีนราคาแพง และจำนวนมาก เราก็ต้องรอ และเราตกลงกับโรงพยาบาลเอกชนไว้แล้ว ว่า ภายในเดือนนี้ (ก.ค.) ให้เขาได้ไปรวบรวมเงินมาให้เรา เราก็วางแผนไว้ว่า จะเซ็นสัญญากับซิลลิค ภายในสัปดาห์แรกของเดือนหน้า(ส.ค.)"

"เอกสารร่างไว้หมดแล้ว ข้อจำกัดของเอกสารที่เป็นความต้องการของต่างประเทศ เราก็ได้ส่งหนังสือไปหารือกับอัยการสูงสุดตามขั้นตอน ซึ่งเราเพิ่งจะได้รับเอกสารจากฝั่งของซิลลิคเองเมื่อเช้าของวานนี้เอง (2 ก.ค.) เราก็รวบรวม และส่งไปตอนเที่ยง ซึ่งบางประเด็น อาจต้องไปหารือใน ครม. ด้วยซ้ำไป แต่อย่างไรก็ตาม เราก็ต้องทำให้รอบคอบ"

ส่วนคำถามว่า ถ้าสัญญาทุกอย่างเรียบร้อย คาดว่า ประเทศไทยจะได้ "วัคซีนโมเดอร์นา" เร็วที่สุดเมื่อไรนั้น นพ.วิฑูรย์ ตอบว่า 

สำหรับในดีลแรก  5 ล้านโดสนั้น ทางสหรัฐอเมริกา ยังคงยืนยันว่า เร็วที่สุด คือ ไตรมาสสี่ของปีนี้ คือ เป็นได้ตั้งแต่ตุลาคม พฤศจิกายน ธันวาคม และ มกราคม กุมภาพันธ์ มีนาคม ของปีหน้า

"อาจจะเป็นวันที่ 1 ตุลาคมก็ได้ หรืออาจจะเป็น 31 ธันวาคมก็ได้ หรือ 1 มกราคมหรือ 31 มีนาคมก็ได้ เขาตอบได้แค่กว้างๆ แค่นี้"