ศิลปะ...สะท้อนประวัติศาสตร์และความยากลำบากของชาวญี่ปุ่น

ศิลปะ...สะท้อนประวัติศาสตร์และความยากลำบากของชาวญี่ปุ่น

“โลตัส อาร์ต เดอ วีฟร์” จัดแสดงนิทรรศการ “The Spirit of The Cherry Blossom” งานศิลปะที่สะท้อนถึงคุณค่าวัฒนธรรมและศิลปะชั้นสูง ของประเทศญี่ปุ่น

งานแสดงศิลปะที่หาชมยากครั้งนี้ โลตัส อาร์ต เดอ วีฟร์ (Lotus Arts de Vivre) แบรนด์จิวเวลรี่และของตกแต่งบ้าน โดยช่างฝีมือชั้นสูงสัญชาติไทย นำโดย มร. รอล์ฟ วอน บูเรน ผู้ก่อตั้งแบรนด์และนักสะสม นำผลงานที่สะท้อนถึงคุณค่าแห่งวัฒนธรรมและศิลปะชั้นสูงของเอเชีย และงานศิลป์สะสมที่บอกเล่าถึงวัฒนธรรมประเพณีญี่ปุ่น มาจัดแสดงในรูปแบบนิทรรศการในชื่อ The Spirit of The Cherry Blossom

162515804939

     มร.รอล์ฟ วอน บูเรน

มร.รอล์ฟ วอน บูเรน บอกว่า “นักสะสมหรือผู้ชื่นชอบงานศิลปะในวัฒนธรรมญี่ปุ่น จะได้ชมงานสะสมหายาก ผลงานจากช่างฝีมือระดับปรมาจารย์จากแดนอาทิตย์อุทัย ที่ผมรวบรวมรักษาไว้นานกว่า 4 ทศวรรษ เป็นงานศิลปะล้ำค่ามากกว่า 200 ชิ้น ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความเป็นมาของประเทศญี่ปุ่น ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม ประเพณี และความยากลำบากที่ชาวญี่ปุ่นเผชิญมาหลายร้อยปี ตั้งแต่ภัยพิบัติทางธรรมชาติ ความอดอยาก โรคภัย และสงคราม

  162515827163

162515912085

นอกจากนี้ชาวญี่ปุ่นยังมีความขัดแย้งกันภายในประเทศกว่า 400 ปี เหตุการณ์ต่าง ๆ นี้ ทำให้การดำเนินชีวิตของสามัญชนทั่วไปเป็นไปอย่างยากลำบาก และไม่สามารถคาดเดาสิ่งใดได้ ในสภาวะแห่งความไม่แน่นอนนี้เองทำให้งานศิลปะมีความสำคัญอย่างมากกับชาวญี่ปุ่น เนื่องจากเป็นสื่อกลางในการถ่ายทอดความสวยงาม ที่ผู้สร้างมองเห็น ช่างฝีมือจึงใช้จิตใจและจิตวิญญาณทั้งหมดของพวกเขาในการสร้างสรรค์ผลงานทุกชิ้น พร้อมกับคำนึงอยู่เสมอว่า ผลงานที่สร้างขึ้นนี้อาจเป็นผลงานชิ้นสุดท้ายในชีวิต ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ผลงานทุกชิ้นเปี่ยมไปด้วยคุณภาพและงดงามอย่างยิ่ง แสดงให้เห็นถึงความฝันของช่างฝีมือที่ต้องการจะสร้างสรรค์ผลงานทุกชิ้นให้สมบูรณ์แบบที่สุด แต่ในขณะเดียวกันผลงานเหล่านี้ได้สะท้อนให้เห็นถึงความไม่แน่นอนของชีวิต และเต็มเปี่ยมไปด้วยปรัชญาที่เปรียบเสมือนเอกลักษณ์เฉพาะตัวของเหล่าผู้สร้างสรรค์อีกด้วย”

  162515830342

    มร.รอล์ฟ วอน บูเรน กับ ลักขณา คุณาวิชยานนท์

นำเสนอโดย  ลักขณา คุณาวิชยานนท์ ที่ปรึกษาด้านศิลปะและภัณฑารักษ์อิสระ(Curator) ของ Lotus Arts de Vivre อีกทั้งยังดำรงตำแหน่งรักษาการผู้อำนวยการหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ผู้ซึ่งมีประสบการณ์อันเกี่ยวเนื่องกับศิลปะร่วมสมัยมาอย่างยาวนาน ผ่านโซนจัดแสดง 3 ส่วน ได้แก่

  162515840827

Japanese Aristocratic and Noble Life - โซนวิถีชีวิตขุนนางและชนชั้นสูงชาวญี่ปุ่น อาทิ ชุดเกราะซามูไร ที่มีตราประทับของราชวงศ์อิมพีเรียล จากศตวรรษที่ 18 หน้ากากโนห์ (Noh Mask) เก่าแก่อายุมากกว่า 120 ปี ฉากกั้นญี่ปุ่นโบราณ อายุราว 200 ปี ที่ยังคงความงามอย่างสมบูรณ์แบบ แจกันไม้สักแกะสลัก และ แจกันเคลือบแลคเกอร์แบบโบราณ ที่บอกเล่าเรื่องราว ประเพณี ศิลปะ วัฒนธรรม และสะท้อนวิถีชีวิตของขุนนางและชนชั้นสูงที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความมั่งคั่งและเพียบพร้อมไปด้วยปรัชญาการใช้ชีวิตอย่างรอบด้าน โดยเหล่าขุนนางและชนชั้นสูงในอดีตจะต้องมีความรอบรู้ในศาสตร์และศิลป์แห่งการใช้ชีวิต

162515850316

162515927022

อาทิ การจัดดอกไม้อิเคบานะ พิธีชงชา การสวมใส่เสื้อผ้าหลากสีสัน ตลอดจนการใช้ภาชนะกระเบื้องเคลือบมูลค่าสูงจากต่างแดน และของตกแต่งบ้านที่ทำจากงานเคลือบแลคเกอร์สุดประณีต ในยามว่างการชมการแสดงหน้ากากโนห์ ซึ่งนักแสดงจะสวมใส่หน้ากากพร้อมแสดงท่าทางให้เข้ากับเสียงดนตรีอันไพเราะขับขานบอกเล่าเรื่องราวของเทพเจ้า วีรบุรุษและวีรสตรีผู้โด่งดัง คือความบันเทิงรูปแบบหนึ่งสำหรับเหล่าชนชั้นสูงของญี่ปุ่นในอดีต หน้ากากโนห์ ยังถือได้ว่าเป็นตัวแทนของลักษณะนิสัยของชาวญี่ปุ่น เพราะเมื่อมองไปยังหน้ากากนี้ จะไม่สามารถรับรู้ได้ถึงอารมณ์ใดๆ แต่ถ้าหากพิจารณาในมุมมองและแสงเงาที่เปลี่ยนไปเพียงเล็กน้อยจากเดิม ก็จะรับรู้ได้ว่าหน้ากากโนห์มีหลากหลายอารมณ์ซ่อนเร้นอยู่อย่างน่าอัศจรรย์

162515864154

     หน้ากากโนห์

The Art of Dressing โซนศิลปะการแต่งกายและแฟชั่น จัดแสดงคอลเลคชั่นกระเป๋าและเครื่องประดับแลคเกอร์ ที่ Lotus Arts de Vivre รังสรรค์ขึ้นมาใหม่โดยช่างฝีมือชั้นสูง แรงบันดาลใจจากศิลปะและปรัชญาแบบญี่ปุ่น รวมถึงพัสตราภรณ์ล้ำค่าอายุหลายร้อยปี เช่น ชุดกิโมโนโบราณ เสื้อคลุมผจญเพลิง ผ้าคลุมนักแสวงบุญจากสมัยเมจิ ที่ถ่ายทอดให้เห็นถึงความหลงใหลที่ชาวญี่ปุ่นมีให้แก่ผ้าและสิ่งทอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการรังสรรค์ลวดลายกิโมโนและ เครื่องนุ่งห่มยังสะท้อนให้เห็นถึงวัฒนธรรมของญี่ปุ่น โดยสมัยโบราณแต่ละชนชั้นจะสวมใส่เสื้อผ้าที่แตกต่างกันไป เช่น ชาวนา พ่อค้า และช่างฝีมือ จะสวมชุดกิโมโนที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือป่าน ในขณะที่ชนชั้นสูงจะสวมชุดกิโมโนที่ทำจากผ้าไหม อีกทั้งญี่ปุ่นยังมีเทคนิคในการรังสรรค์เครื่องแต่งกายอันเลื่องชื่อ เช่น การถักทอ ผ้าโอบิผสมผสานกับขนของนกยูงและเส้นไหมทองคำ หรือเทคนิคหัตถกรรมโบราณ ที่รู้จักกันในนาม คาตางามิ (Katagami) หรือเทคนิคงานหัตถกรรมลายฉลุญี่ปุ่นที่มีเอกลักษณ์เฉพาะที่สืบทอดมาอย่างยาวนานกว่า 1,000 ปี ความล้ำเลิศเหล่านี้ยังได้ส่งผลให้ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอิทธิพลในด้านแฟชั่นและการแต่งกาย ในประเทศต่างๆ มาตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันอีกด้วย

162515872280

   โซนแสดงศิลปะครื่องแต่งกาย

162516045512

Wabi Sabi the beauty of transience and imperfection - โซน วาบิ ซาบิ ความสวยงามในความไม่ยั่งยืนและความไม่สมบูรณ์แบบ จัดแสดงแจกันเซรามิกสมัยใหม่ ถาดเครื่องใช้ ในหลากหลายดีไซน์ จากฝีมือของศิลปินชื่อดัง อาทิ มาสุโอะ อิเคดะ, ฮิเดกิ อะรากามะ และ นากาชิมะ คะซึโนริ ที่ได้นำปรัชญา "วาบิ ซาบิ" อันเป็นแนวคิดที่ยอมรับและยกย่องความงามในความไม่สมบูรณ์แบบ ไม่เที่ยงตรง ไม่สมดุล และเรียบง่าย ด้วยความซาบซึ้งในธรรมชาติและวิถีแห่งความเป็นไป ซึ่งถูกปลูกฝังในการดำเนินชีวิตของชาวญี่ปุ่นอย่างลึกซึ้งมาประยุกต์ใช้ แต่ละชิ้นงานยังสะท้อนให้เห็นถึง แนวคิดของการไม่นำตัวเองเป็นศูนย์กลาง และการตระหนักว่าเราอยู่ในสภาวะที่แปรเปลี่ยนอยู่เสมอ เครื่องปั้นดินเผาและ เซรามิกของญี่ปุ่นยังแสดงให้เห็นแก่นแท้ของหลักปรัชญา “วาบิ ซาบิ” ที่ชิ้นส่วนอันล้ำค่าที่สุดมักจะแตกร้าว ขึ้นสนิม และไม่สมบูรณ์ สิ่งของที่แสดงถึงปรัชญานี้จึงดูสวยงามไปตามอายุที่มากขึ้น และยิ่งวัตถุที่เปราะบาง แตกหัก หรือเป็นเอกลักษณ์มากเท่าใด ก็ยิ่งเป็นที่ชื่นชมมากขึ้นเท่านั้น

  162515886938

 เ 162515891493

ร่วมเดินทางสู่จิตวิญญาณแห่งดินแดนดอกซากุระ ผ่านนิทรรศการ The Spirit of The Cherry Blossom  Masterpiece Exhibition ได้ที่ Lotus Ars de Vivre Theatre of Indulgence Gallery ถนนพระราม 3 ได้ตั้งแต่วันนี้ถึงวันที่ 3 พฤศจิกายน 2564

162515894449

     ภาพวาดหมึกของ ยูกิ นิชิมาโตะ

นัดหมายล่วงหน้าเพื่อเข้าชมชิ้นงานศิลปะที่ อีเมล: [email protected] และ โทร.08 9667 6077 หรือชมคอลเลคชั่นทั้งหมดแบบออนไลน์ที่ https://www.lotusartsdevivre.com/, FB: /LotusArtsdeVivre

 

 

 

 

งานชิ้นเด่นห้ามพลาดชม :

162515935661

     ชุดเกราะซามูไร คุโซกุ

ชุดเกราะซามูไร คุโซกุ (Japanese Samurai Gusoku Armour) ที่มีตราประทับของราชวงศ์อิมพีเรียล จากศตวรรษที่ 18 ซึ่งได้รับอนุญาตให้ใช้กับกลุ่ม Mori Samurai เพื่อเป็นการรำลึกถึงการรับใช้ในราชสำนักของญี่ปุ่น

162515956894

    หน้ากากโนห์

หน้ากากโนห์ (Doji Noh Mask) มีอายุเก่าแก่มากกว่า 120 ปี หน้ากากโนห์ในตัวละครโดจิ จากปี ค.ศ.1900-1930 คำว่า “คุราคุริ โดจิ” แปลว่า “เด็กช่าง” มีผิวพรรณงดงามและไม่แสดงออกทางสีหน้า หากมองผิวเผินอาจทำให้นึกถึงตุ๊กตา หน้ากากโนห์ สร้างขึ้นจากวรรณกรรมโบราณ ซึ่งมีสิ่งเหนือธรรมชาติที่สามารถแปลงกายเป็นมนุษย์หรือวีรบุรุษซึ่งทำหน้าที่เล่าเรื่อง การแสดงละครโนห์ประกอบด้วย หน้ากากโนห์ เครื่องแต่งกาย และอุปกรณ์การแสดงต่าง ๆ ซึ่งต้องใช้นักแสดงและนักดนตรีที่มีความสามารถ ฝึกฝนมาอย่างดี อารมณ์ของตัวละครจะถ่ายทอดออกมาผ่านท่าทางและการแสดง ส่วนหน้ากากจะสื่อถึงบทบาทต่าง ๆ เช่นมีผี ผู้หญิง เทพ ปีศาจ ละครโนห์เป็นการแสดงแบบคลาสสิกที่มีมาตั้งแต่ศตวรรษที่ 14 ยังคงได้รับความนิยมจนถึงปัจจุบัน ทุกวันนี้ละครโนห์สร้างมาแล้วราว 2,000 เรื่อง ปัจจุบันมี 240 เรื่อง ที่นำมาสร้างเป็นละครและจัด

162515961419

        ฉากกั้นญี่ปุ่นโบราณ

ฉากกั้นญี่ปุ่นโบราณ (Japanese Byobu with Crane) อายุราว 200 ปี ที่ยังคงความงามอย่างสมบูรณ์แบบ คาดว่ารังสรรค์โดยโรงเรียนมารุยามะ ช่วงปี ค.ศ.1800-1870

162515966714

     ต่างหูเกอิชา

ต่างหูเกอิชา (Geisha’s Rising Sun) ต่างหูเคลือบ หรูหราด้วยเพชรเจียระไนทรงกลมและทรงบาแก็ตต์ แต่เดิมต่างหูนี้เคยใช้ประดับผมของเกอิชา แต่นำมาดัดแปลงด้วยช่างฝีมือชั้นสูงชาวญี่ปุ่นและชาวไทย ใช้เวลากว่า 2 เดือน จึงเสร็จสมบูรณ์ มร.บูเรน บอกว่า ได้เป็นเจ้าของงานชิ้นนี้จากการไปเยือนประเทศญี่ปุ่นในช่วงต้นทศวรรษที่ 70 และได้เห็นกระบวนการเคลือบแลคเกอร์ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นหนึ่งในเทคนิคการโรยผงทองและเงิน เพื่อตกแต่งโดยใช้แปรงเคโบะ หรือมากิซึตสึ เทคนิคที่คิดค้นขึ้นในสมัยเอฮัน (ค.ศ.794-1185) เพื่อตกแต่งให้มีสีและพื้นผิวที่แตกต่งกัน

162515977041

     สร้อยคอจากหวีแลคเกอร์ญี่ปุ่น

สร้อยคอจากหวีแลคเกอร์ญี่ปุ่น (Red Stone Bloom Make-e Lacquer Comb Necklace) หวีที่ร้อยเกี่ยวกับสายสร้อยตกแต่งอัญมณีและห่วงเพชรทรงรี ประดับด้วยพลอยสีเขียวด้านข้าง และมีกิ๊บติดผมญี่ปุ่นสมัยโบราณประดับเพชรและทอง 18K ตัวหวีตกแต่งด้วยดอกไม้แกะสลักจากหินสีแดง ซึ่งเคยเป็นส่วนหนึ่งของตัวล็อกกิโมโน ประดับด้วยเพชรบาแกตต์ 5 เม็ด แล้วประดับพู่ลูกปัดแก้ว 22K ใช้เวลาทำ 3 เดือน โดยช่างฝีมือและนักออกแบบ 12 คน

หวีแลคเกอร์ในญี่ปุ่นเป็นสิ่งที่ซับซ้อน ส่วนแลคเกอร์เริ่มใช้ในประเทศจีน ภายหลังนำมาใช้ในญี่ปุ่น ผ่านภาพวาดที่สวยงามลงบนเฟอร์นิเจอร์ ถาด แจกัน ถ้วย และสิ่งของอื่น ๆ เรียกว่า “มากิเอะ” อันเป็นศิลปะที่ซับซ้อนเพราะต้องผ่านกระบวนการทำความสะอาดอย่างประณีต

162515990921

    กาสาเกโบราณ

กาสาเกโบราณ (Antique Sake Pots) กาสาเกสุดหายากจากปี ค.ศ.1920 ในประเทศญี่ปุ่นเหล้าสาเกจะเสิร์ฟเมื่อมีงานหรือพิธีสำคัญ โดยจะนำไปอุ่นในภาชนะดินเผาหรือขวดกระเบื้องขนาดเล็ก และสามารถจิบเหล้าชนิดนี้โดยดื่มจากถ้วยกระเบื้องขนาดเล็กที่เรียกว่า ซาคาซึกิ (sakazuki) เหล้าสาเกมักใช้ในพิธีกรรมของศาสนาชินโต สำหรับถวายให้พระเจ้าเพื่อความเป็นสิริมงคล หรือที่เรียกกันว่า โอมิกิ

  162516002587

 

     แจกันเคลือบแลคเกอร์โบราณ

แจกันเคลือบแลคเกอร์แบบโบราณ (Ikebana Maki-e Vase) ตกแต่งลวดลาดอกไม้ จากสำนักโซฮิโกะ (Zohiko) ที่มีชื่อเสียงและเป็นสำนักช่างแลคเกอร์แห่งเกียวโตที่เก่าแก่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมีกล่องเก็บจากยุคเมจิ (ค.ศ.1862-1912) และทำขึ้นในปี ค.ศ. 1880-1900

162516050791

มากิเอะ เป็นกรรมวิธีเครื่องเคลือบญี่ปุ่นที่มีขึ้นเมื่อราว 2,000 ปีที่แล้ว โดยเป็นแลคเกอร์ญี่ปุ่นที่โรยผงด้วยทองและเงิน ซึ่งเป็นงานที่ซับซ้อนและละเอียดอ่อน จึงใช้เวลานานในการผลิต นอกจากนี้ยังใช้เทคนิคที่เรียกว่า ราเด็น ซึ่งเป็นเทคนิคสำหรับการตกแต่ง “รา” แปลว่า เปลือกเกลียว และ “เด็น” คือการตกแต่ง เทคนิคนี้ได้รับมาจากประเทศจีนสู่ญี่ปุ่นเมื่อประมาณ 1,300 ปีที่แล้ว ซึ่งผลงานชิ้นนี้สามารถรับชมได้ที่ Shoso-in Treasure House เมืองนารา ประเทศญี่ปุ่น

162516015110

     อ่างฮิบาจิ

อ่างฮิบาจิ (Maki-e Lacquered Hibachi) อ่างแลคเกอร์ฮิบาจิญี่ปุ่นในยุคเมจิ สร้างขึ้นในปี ค.ศ.1900-1910 “Fire Bowl” ฮิบาจิ เป็นเครื่องทำความร้อนญี่ปุ่นในสมัยโบราณ มีหลายทรวดทรง เช่น ทรงกลม ทรงกระบอก ทรงเหลี่ยม เป็นภาชนะที่มีฝาเปิด ออกแบบมาเพื่อเก็บถ่านที่เผาไหม้และกันความร้อน นอกจากนี้ยังใช้เป็นถังแช่ไวน์ ที่สามารถบรรจุน้ำแข็งและสุราได้ถึง 1-2 ขวด