ยกแรก! “ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์”  ชิงสังเวียน “สตรีมมิ่ง” ไม่ง่าย! 

ยกแรก! “ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์”   ชิงสังเวียน “สตรีมมิ่ง” ไม่ง่าย! 

ระเบิดศึกอย่างเป็นทางการสำหรับพี่เบิ้มวงการคอนเทนท์ "ดิสนีย์" ที่กระโจนสู่สงคราม แพลตฟอร์มวิดีโอสตรีมมิ่ง ส่ง "ดิสนีย์พลัส ออตสตาร์" เสิร์ฟหนัง ซีรีส์ ล็อตแรกเรียกน้ำย่อย หยั่งกระแสคนดู ด้านสาวกเห่อของใหม่ แห่เสพคอนเทนท์โปรดคึกคัก

ย่างเข้าวันที่ 30 มิถุนายน สาวกดิสนีย์มีความคึกคักอย่างมาก เพราะเป็นวันแรกที่จะได้ใช้งาน ดิสนีย์ พลัส ฮอตสตาร์เพื่อเสพคอนเทนท์ระดับตำนาน ทั้งบรรดาการ์ตูนเจ้าหญิง-เจ้าชาย หนังแอ๊คชั่นฟอร์มยักษ์หลากหลายเรื่องที่อยู่ในใจ ถูกฉายผ่านจอยักษ์ในโรงภาพยนตร์ ดังนั้นบรรดาแฟนๆจึงพาเหรดโหลดแอ๊พพลิเคชั่นทั้ง iOS Android กันยกใหญ่ แต่ข้ามคืนแฟนๆค้นหาแอ๊พฯเจอบ้าง จำนวนไม่น้อยที่ยังเจอแอ๊พฯ บนระบบปฏิบัติการมือถือของตนเอง ทำให้ต้องรับชมรายการโปรดผ่านเบราว์เซอร์บนคอมพิวเตอร์ มือถือแทน

วันเดียวกันนี้ เวลา 19.30 . ดิสนีย์ พลัส ฮอตสตาร์ได้จัดกิจกรรมสวัสดี ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์เพื่อเฉลิมฉลองการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย ดึงศิลปินดังมาร่วมโชว์พิเศษมากมาย ไม่ว่าจะเป็น วี-วิโอเลต วอเทียร์, บิวกิ้น-พุฒิพงศ์ อัสสรัตนกุล และ แอลลี่-อชิรญา นิติพน  โชว์การร้องเพลงในแบบฉบับดิสนีย์ที่วังพญาไท ส่วนปาล์มมี่-อีฟ ปานเจริญ และ เป๊ก-ผลิตโชค อายนบุตร ขึ้นเวทีร่วมกันในชุดแกรนด์ฟินาเล่ที่มหานคร แบงค็อก สกายบาร์ สร้างความประทับใจให้แฟนๆ ไม่น้อย 

162509004610

8 มิถุนายน คือฤกษ์ยามงามดีที่ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์แถลงข่าวในประเทศไทย เพื่อเผยแผนธุรกิจคร่าวในการสู้ศึกวิดีโอ สตรีมมิ่งเมื่อแพลตฟอร์มคือสงคราม และ อาวุธคือคอนเทนท์การมีทีหลังคู่แข่ง ทำให้ระดัมทัพภาพยนตร์กว่า 700 เรื่อง และซีรีส์กว่า 14,000 ตอนจากทั่วโลกมาเสิร์ฟคนดู 

ส่วนราคาสมาชิกจูงใจขั้นสุด 799 บาทต่อปี เฉลี่ยราว 66 บาทต่อเดือน ถือเป็นอัตราที่ต่ำ เมื่อเทียบกับคู่แข่งรายสำคัญอย่าง เน็ตฟลิกซ์หั่นราคาขนาดนั้นยังไม่เดือด! สำหรับการแข่งขัน เพราะการจับมือกันพันธมิตรอย่าง เอไอเอสที่มีฐานลูกค้ามือถือกว่า 40 ล้านราย จึงอัดโปรโมชั่นค่าสมาชิก 35 บาทต่อเดือนเท่านั้น สำหรับคอหนัง ซีรีส์ ย่อมยินดีจ่าย เพราะเทียบเท่า อาหาร 1 จาน

แค่นั้นไม่พอ ระหว่างทางทั้งดิสนีย์และเอไอเอสเห็นฐานสมาชิกช่วงออกสตาร์ทแล้วว่าเข้าเป้าหรือพลาดเป้าทำให้มีโปรเด็ดออกมาจูงใจต่อเนื่อง สำหรับคนที่พลาดโอกาสเลยเข็นราคา 499 บาทต่อปี และราคา 49 บาทต่อเดือนเรียกแขกอีกรอบ  

ทว่า หมัดแย็บอาจเป็นราคาเพื่อห้ำหั่นกันในสมรภูมิธุรกิจ แต่หมัดฮุกต้องยกให้คอนเทนท์ประเดิมวันแรกแฟนๆที่รอคอยการมาของยักษ์ใหญ่ ต่างโพสต์ข้อความผ่านโลกออนไลน์ แบ่งปันคอนเทนท์โปรดเรื่องแรกที่เสพคืออะไร 

162509019841

เมื่อจ่ายเงินเพื่อเสพคอนเทนท์โปรดแล้ว สิ่งที่ตามมาคือ รีวิวแพลตฟอร์มดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์ว่าโดนใจมากน้อยแค่ไหน ซึ่งความเห็นมีทั้งบวกและลบเป็นเรื่องธรรมดา ในเชิงบวกเป็นสิ่งที่เจ้าของแพลตฟอร์มย่อมยินดี แต่ความเห็นด้านลบ คือสิ่งที่ต้องนำไปวิเคราะห์จุดอ่อนและอุปสรรคเพื่อหาทางปรับปรุงแก้ไขให้ตรงใจกลุ่มเป้าหมายมากสุด 

สำหรับปัญหาการรับชมระยะแรกหนีไม่พ้นการรับชม เช่น ทีวีบางยี่ห้อที่ยังไม่รองรับ ระบบเสียง ความคมชัดของภาพ รวมถึงจำนวนคอนเทนท์ที่ยังไม่หลากหลายนัก เมื่อเทียบคู่แข่ง แต่การโดดลงสนาม ย่อมไม่ปล่อยอาวุธลับมาทีเดียว แต่ค่อยๆทยอยเสริมทัพ เพราะศึกครั้งนี้ต้องสู้กันอีกยาว และคอนเทนท์หนังที่ปล่อยมาเบื้องต้นทำให้แฟนนั่งดูตาแฉะได้เช่นกัน 

ห้วงเวลาที่ผู้บริโภคเห่อของใหม่ และเป็นธรรมดาของการประลองศึกที่จะมีฐานแฟนของแต่ละค่าย อีกทั้งคนดูมี จริตรับชมรายการที่แตกต่างกันไป จึงเห็นการบลัฟกันไปมาของแฟนๆที่รอคอยและเทใจให้ดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์และมีเสียงตอบโต้กันไปมาบ้างจากแฟนคลับเน็ตฟลิกซ์สร้างบรรยากาศดราม่าพอหอมปากหอมคอ ทั้งการสร้างมีมแมวเหมียวตาละห้อยเป็นตัวแทนเน็ตฟลิกซ์ ที่รอให้แฟนๆอยู่กับแพลตฟอร์มเหมือนเดิม, การเทียบจำนวนคอนเทนท์ ที่นาทีนี้เน็ตฟลิกซ์มีหลากหลายกว่า เพราะดิสนีย์พลัส ฮอตสตาร์เอง ยังไม่ออกอาวุธจัดเต็มในคราวเดียวนั่นเอง เป็นต้น 

162509026420

ขณะที่จำนวนคนดูไม่น้อยเป็นแฟนของทั้ง 2 แพลตฟอร์ม หรืออาจมากกว่านั้น เพราะปัจจุบันค่าสมาชิกที่เอื้อมถึง ทำให้ผู้บริโภค 1 ราย อาจมีแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งออนไลน์พร้อมเสพ ทั้งไลน์ทีวี, วิว, อ้ายฉีอี้, วีทีวี, เอชบีโอโก, โมโนแม็กซ์ และบักกาบูทีวี เป็นต้น เรียกว่ามีครบทั้งแบบจ่ายเงินและดูฟรี ออกโรงปรามดราม่าของแฟนๆ 2 ฝ่าย เพราะยุคนี้ทางเลือกไหนโดนใจก็แค่ไปเสพช่องทางนั้น ไม่ถูกใจก็แคเท! ไปแพลตฟอร์มที่ใช่ 

อ่านเกม “สตรีมมิ่ง” สงครามชิงคนดูระลอกใหม่!!

อย่างไรก็ตาม การแข่งขันชิง เวลา-คนดูไม่ว่าจะจอแก้ว หรือสตรีมมิ่งออนไลน์ ต้องห้ำหั่นกัน 24 ชั่วโมง ทุกวัน การวัดผลแพ้ชนะ ดูแค่การออกสตาร์ทไม่ได้ ต้องดูกันยาวๆ วันนี้เน็ตฟลิกซ์ออกตัวก่อน อาจมีสาวกมากมาย มีกลุ่มก้อนในเฟซบุ๊ก เช่น NETFLIX LOVER THAILAND สมาชิกกว่า 3.78 แสนราย ส่วน Disney+ Hotstar Thailand ก็รวมตัวกันเร็วทะลุ 2.31 แสนราย ซึ่งผู้บริโภคเหล่านี้ต่างแชร์ข้อมูลคอนเทนท์โปรด เสมือนกระบอกเสียงโปรโมทให้แพลตฟอร์ม หรือการใช้งานที่มีปัญหา ล้วนเป็นข้อมูล”(Data) ให้เจ้าของแพลตฟอร์มนำไปพัฒนา วางแผนกลยุทธ์การทำตลาดเพื่อชนะในการต่อสู้ทางธุรกิจต่อไป 

ออกสตาร์ทก่อน อาจได้เปรียบในการสร้างฐานแฟน การเป็นผู้นำหน้าที่ต้องทิ้งห่างคู่แข่ง ส่วนการมาทีหลังไม่ใช่ไร้โอกาสชนะ เมื่อฟิตธุรกิจมาดี เร่งสปีดการไล่ล่าผู้นำย่อมไม่ยาก แต่ก็ไม่ง่าย!เช่นกัน