'บีทีเอส' เลื่อนแผนทดสอบ เดินรถสายสีชมพู - เหลือง

'บีทีเอส' เลื่อนแผนทดสอบ  เดินรถสายสีชมพู - เหลือง

รฟม. สั่งคุมเข้มแคมป์ก่อสร้างรถไฟฟ้า ด้าน “บีทีเอส” เลื่อนเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้าสายสีชมพู - เหลือง ปลายปีนี้ หลังงานก่อสร้างสั่งปิด 1 เดือน ลั่นอยู่ระหว่างหารือ รฟม. แจงคำสั่งอย่างละเอียด หวังลุยงานติดตั้งระบบ

นายกิตติกร ตันเปาว์ รองผู้ว่าการ (วิศวกรรมและก่อสร้าง) การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ในฐานะผู้อำนวยการโครงการ เปิดเผยว่า ตามที่พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน พ.ศ. 2548 (ฉบับที่ 25) ลงวันที่ 26 มิ.ย. 2564 ที่กำหนดควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้างเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล และประกาศของกรุงเทพมหานคร ปิดสถานที่ก่อสร้าง ดัดแปลงหรือรื้อถอนอาคาร หรือพื้นที่ดำเนินการก่อสร้าง โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 28 มิ.ย. 2564 ถึง 27 ก.ค.2564 หรือจนกว่าจะมีประกาศเปลี่ยนแปลงเป็นอย่างอื่นนั้น

ในส่วนของโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าทั้ง 3 โครงการ ได้แก่ โครงการรถไฟฟ้าสายสีส้ม ช่วงศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย - มีนบุรี โครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วง แคราย - มีนบุรี และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง ขณะนี้มีความคืบหน้างานโยธาเกือบ 80% ปัจจุบันอยู่ในช่วงงานตกแต่ง งานสถาปัตย์และงานติดตั้งระบบไฟฟ้าเครื่องกล

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากภาครัฐมีมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อสร้าง โดยสั่งปิดแคมป์คนงานก่อสร้างและพื้นที่ก่อสร้างเป็นการชั่วคราว ทาง รฟม. ได้มอบหมายให้ที่ปรึกษาฯ กำชับผู้รับจ้างก่อสร้างทุกโครงการ ให้ปฏิบัติตามข้อกำหนดและประกาศของภาครัฐในการควบคุมและป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในกลุ่มแรงงานก่อสร้างในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลอย่างเคร่งครัด พร้อมทั้งเร่งประเมินสถานการณ์และผลกระทบต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นในภาพรวม รวมถึงดำเนินการปรับแผนงานให้สอดคล้องกับสถานการณ์ และมีผลกระทบต่อระยะเวลาตามสัญญาให้น้อยที่สุด

อีกทั้งยังดำเนินการตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในที่พักแรงงานก่อสร้างและพื้นที่ปฏิบัติงานอย่างเคร่งครัด อาทิ ห้ามแรงงานก่อสร้างเดินทางออกนอกพื้นที่ปฏิบัติงานและที่พัก ห้ามแรงงานก่อสร้าง พาบุคคลภายนอก เข้ามาในพื้นที่ปฏิบัติงานและที่พักโดยเด็ดขาด รวมทั้งกรณีที่พักแรงงานก่อสร้างอยู่ในพื้นที่เดียวกับสถานที่ปฏิบัติงาน หากพบผู้ติดเชื้อให้ดำเนินการควบคุมพื้นที่ไม่ให้มีการเข้า-ออก ก่อนทำการส่งตัวไปรักษา

นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือ BTS กล่าวว่า ปัจจุบันภาพรวมงานก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย - มีนบุรี และสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว - สำโรง คืบหน้าประมาณ 70 – 80% โดยงานโยธาก่อสร้างแล้วเสร็จ อยู่ระหว่างดำเนินงานติดตั้งระบบรถไฟฟ้า และเก็บรายละเอียดตกแต่งสถานี รวมไปถึงทดสอบการเดินรถ

“ตอนนี้แน่นอนว่าการเปิดทดลองเดินรถไฟฟ้า สายสีเหลืองที่เดิมจะเปิดปลายปี และสายสีชมพูเดิมจะเปิด มี.ค. - เม.ย.ปีหน้า คงต้องเลื่อนออกไปก่อน เพราะแคมป์ถูกปิด คนงานก็ไม่สามารถออกไปทำงานส่วนใดได้ แต่จะเลื่อนเปิดเป็นเมื่อไหร่นั้น คงต้องรอประเมินสถานการณ์ในอนาคตก่อน”

นอกจากนี้ ปัจจุบันบีทีเอสอยู่ระหว่างการทดสอบเดินรถขบวนรถไฟฟ้ารางเดี่ยว (โมโนเรล) ที่จะนำมาใช้ให้บริการในโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย-มีนบุรี ระยะทาง 34.5 กิโลเมตร (กม.) และโครงการรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ช่วงลาดพร้าว-สำโรง ระยะทาง 30 กม. โดยปัจจุบันเป็นการวิ่งอยู่บนรางทดสอบภายในศูนย์ซ่อมบำรุง (Depot) และเดิมมีกำหนดจะนำออกมาทดลองเดินรถในเดือน ก.ค.นี้ ก็คงต้องเลื่อนออกไป ทั้งนี้ตามแผนเดิมคาดว่าจะเปิดบริการครบตลอดทั้งเส้นได้ภายในปี 2565