เปิดมาตรการสรรพากรช่วยประชาชนกระทบโควิด

เปิดมาตรการสรรพากรช่วยประชาชนกระทบโควิด

เปิดมาตรการเร่ง เลื่อน ลด ของกรมสรรพากรเพื่อช่วยประชาชนและผู้ประกอบการช่วงโควิด-19ให้มีเงินอยู่ในมือนานสุด ทั้งภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภาษีเงินได้นิติบุคคล ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และภาษีมูลค่าเพิ่ม

นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ อธิบดีกรมสรรพากรเปิดเผยว่า ในช่วงที่เกิดการแพร่ระบาดโควิด-19 กรมฯได้ออกมาตรการเร่ง เลื่อน ลด เพื่อช่วยประชาชนและผู้ประกอบการช่วงโควิด-19 ให้เงินอยู่ในมือนานที่สุด เพื่อใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนหรือจับจ่ายใช้สอยในเรื่องที่จำเป็น

จึงมีการขยายเวลาการยื่นแบบทางออนไลน์ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคลถึง 30 มิ.ย.2564 พร้อมกับการทำ Digital Transformation เพื่อเพิ่มศักยภาพและอำนวยความสะดวกต่างๆให้กับประชาชน

ทั้งนี้ ล่าสุดมีผู้ยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเป็นจำนวน 9.5 ล้านคน จากจำนวนที่คาดว่า จะต้องยื่น 11 ล้านคน เป็นการยื่นออนไลน์หรือ Tax From Home ประมาณ 92% ซึ่งกรมฯได้มีการทำ Digital Tranformation ครบวงจร เพื่อรองรับและอำนวยความสะดวกแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปลอดภัย ลดการสัมผัส และ รักษามาตรการรักษาระยะห่างทางสังคมการยื่นแบบ การเสียภาษี การขอคืนภาษีเป็นแบบดิจิทัลทั้งหมด

สำหรับผู้ที่ต้องมีภาระยื่นภาษี คือ ทุกคนที่มีเงินได้จากอะไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นเงินเดือน เงินได้จากค่าเช่า youtuber ขายของออนไลน์ฯลฯ ต้องยื่นแบบอย่างไรก็ดี ทุกคนที่ยื่นแบบต้องเสียภาษีหรือ ต้องบอกว่า การยื่นแบบไม่จำเป็นว่าจะต้องโดนเสียภาษี และ ในบางครั้งจะได้เงินคืนด้วยซ้ำ เพราะอาจถูกหักภาษี ณ ที่จ่ายไปแล้ว ทั้งนี้ กรมฯได้เร่งคืนเงินช่วยพี่น้องประชาชนไปแล้วกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท

“แบบที่ยื่นกว่า 9 ล้านคน มีคนมาขอคืนภาษีแล้วกว่า 3 ล้านคน และทางกรมฯได้คืนเงินไปแล้วกว่า 5.5 หมื่นล้านบาท”

เขากล่าวด้วยว่า ขณะนี้ กรมฯมีระบบ Data Analytic เพิ่มความถูกต้อง แม่นยำ และ รวดเร็ว ปัจจุบันกรมได้มีการทำ Data Analytic มาวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ทั้งนี้ ขณะนี้ กรมฯได้คืนเงินไปแล้วกว่า 90% อีก 10%ที่ไม่ได้คืน เพราะมีข้อมูลบางส่วนที่ยังขาดอยู่

“ทางกรมฯมีระบบ Data Analytic ในการวิเคราะห์ประมลผลข้อมูลทั้งหมด ทำให้ทรายบเอกสารบางส่วนที่ตกหล่นไม่ได้นำมายื่น หากยื่นเพิ่มเติมครบถ้วนแล้ว ทางกรมฯจำดำเนินการตรวจเช็คและคืนโดยเร็วที่สุด”

ทั้งนี้ วันสุดท้ายของการยื่นแบบจากมาตรการขยายเวลาสู้ภัยโควิด เฉพาะการยื่นแบบทางอินเตอร์เน็ต คือ วันที่ 30 มิ.ย.นี้ ประกอบด้วย ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาปี 2563 ภาษีเงินได้นิติบุคคลรอบบัญชีปี 2563 ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เดือนพ.ค.2564 ภาษีมูลค่าเพิ่มเดือนพ.ค.2564

กรมฯพร้อมให้คำแนะนำและบริการในหลากหลายช่องทาง สามารถติดต่อได้ที่ RD Intelligence Center 1161 หรือ น้องอารีย์(Aree Chatbot)หรือพบกับทูตภาษีได้ที่สำนักงานสรรพากรทั่วประเทศ