อุตรดิตถ์ พบผู้ติดโควิดเพิ่ม 8 ราย จากคลัสเตอร์แคมป์คนงาน-ครูโรงเรียนมัธยม

อุตรดิตถ์ พบผู้ติดโควิดเพิ่ม 8 ราย จากคลัสเตอร์แคมป์คนงาน-ครูโรงเรียนมัธยม

สสจ.อุตรดิตถ์ รายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 เพิ่มอีก 8 ราย จากคลัสเตอร์แคมป์คนงาน-ครูโรงเรียนมัธยม โรงเรียนทยอยปิด ทำความสะอาดฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ขอเร่งจัดสรรวัคซีนให้ครู

เมื่อวันที่ 23 มิ.ย. 64 สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดอุตรดิตถ์ รายงานสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.อุตรดิตถ์ เชื่อมโยง 2 กรณี หลังจากพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ก่อนหน้า คือ คลัสเตอร์แคมป์คนงานก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง ล่าสุดพบผู้ติดเชื้ออีก 5 ราย คือ รายที่ 110-113 เป็นคนในครอบครัว อาศัยอยู่หมู่ 3 ต.ท่าเสา อ.เมืองอุตรดิตถ์ ซึ่งมีเด็กหญิง อายุ 4 ปี และเด็กชาย อายุ 2 ปี รวมอยู่ด้วย และรายที่ 114 เป็นเจ้าหน้าที่โรงพยาบาล โดยทั้งหมดสัมผัสใกล้ชิดผู้ติดเชื้อราย 107-108 ที่เชื่อมโยงผู้ติดเชื้อบ้านเช่าคนงานแคมป์ก่อสร้างถนนเลี่ยงเมือง ซึ่งพบผู้ติดเชื้อก่อนหน้านี้แล้ว 13 ราย

นอกจากนี้ กรณีพบครูโรงเรียนมัธยมศึกษาแห่งหนึ่ง ต.น้ำริด อ.เมือง จ.อุตรดิตถ์ ติดเชื้อโควิด-19 ผลการคัดกรอง สอบสวนโรค และ Swab กลุ่มเสี่ยงสูง พบผู้ติดเชื้อเพิ่มอีก 3 ราย คือ ราย 115 อายุ 48 ปี เป็นครู ,ราย 116 อายุ 37 ปี เป็นธุรการโรงเรียน และรายที่ 117 อายุ 60 ปี เป็นแม่บ้าน

162442190066

อย่างไรก็ตาม หลังพบครูและบุคลากรทางการศึกษาติดเชื้อโควิด-19 และมีไทม์ไลน์เกี่ยวข้องกับสถานศึกษาหลายแห่ง จึงต้องปิดสถานศึกษาด้วยเหตุกรณีพิเศษ ส่วนของโรงเรียนมัธยมศึกษาประจำจังหวัดและอำเภอ คือ โรงเรียนน้ำริดวิทยา โรงเรียนอุตรดิตถ์ดรุณี โรงเรียนพิชัย โรงเรียนทองแสนขันวิทยา พร้อมเร่งฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ ยกเลิกการออกเยี่ยมบ้านนักเรียน และขอความร่วมมือครู ผู้ปกครอง นักเรียน ไม่ออกนอกพื้นที่ไปตามสถานที่ชุมชน

นายชัชชัย ทับทิมอ่อน ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุตรดิตถ์ เขต 1 (สพป.) เปิดเผยว่า การพบครูและบุคลากรทางการศึกษา ติดเชื้อโควิด-19 แม้ไม่ใช่สถานศึกษาในสังกัด สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 จำนวน 136 แห่ง แต่มีการเชื่อมโยง เมื่อพี่อยู่โรงเรียนมัธยมศึกษาที่พบผู้ติดเชื้อ มีน้องเรียนโรงเรียนประถมศึกษา จำเป็นต้องสั่งหยุดเรียนด้วยกรณีพิเศษ ปรับเป็นการแจกใบงานให้นักเรียนเช่นกัน รวมแล้ว 5 แห่ง พื้นที่ อ.เมือง อ.ลับแล และ อ.ทองแสนขัน ระยะเวลา 3 วัน เพื่อทำความสะอาด ฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อ และเปิดเรียนในวันที่ 28 มิถุนายน 2564 พร้อมกำชับให้ทุกโรงเรียนระดับประถมศึกษาและขยายโอกาส ในสังกัด สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 คุมเข้มมาตรการป้องกันโควิด-19

"แจ้งเป็นการขอความร่วมมือไปยัง ครู บุคลากรทางการศึกษา หากไม่มีความจำเป็น งดการเดินทางไปยังพื้นที่เสี่ยงและสีแดงความคุมสูงสุด หากมีเหตุต้องได้ไป ขอให้แจ้งต้นสังกัดตามความเป็นจริง และกักตัว 14 วันหลังกลับถึงภูมิลำเนา อย่าละเลย อย่าประมาท เนื่องจากสถานศึกษามีเด็กเป็นจำนวนมาก มาจากหลากหลายครอบครัว ส่วนผู้ปกครองกลับจากพื้นที่สีแดง แจ้งผู้นำชุมชน จะได้แจ้งมายังโรงเรียนต่อไป ทั้งนี้ สพป.อุตรดิตถ์ เขต 1 มีครูรวมกว่า 1,500 คน ครูร้อยละ 80 ยังไม่ได้รับวัคซีน ที่ได้รับเพราะอยู่ในกลุ่มเสี่ยง 7 โรคเท่านั้น อยากให้ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องพิจารณา จะโรงเรียนขนาดใหญ่ หรือขนาดเล็ก ควรได้รับการจัดสรรวัคซีน กระจายอย่างเท่าเทียมกัน"นายชัชชัย กล่าว