'นายกฯ'สั่ง'อนุทิน'ฉีดวัคซีนให้ได้วันละ5แสนโดส ไม่หวั่น เปิดภูเก็ต1ก.ค.นี้

'นายกฯ'สั่ง'อนุทิน'ฉีดวัคซีนให้ได้วันละ5แสนโดส ไม่หวั่น เปิดภูเก็ต1ก.ค.นี้

"นายกฯ" ย้ำ เดินหน้า เปิดรับนักท่องเที่ยว ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ 1ก.ค. นี้ แม้ สาธารณสุข-ฝ่ายความมั่นคง ท้วง เลื่อนไปก่อน หลัง โควิด ระบาด หลายจว. ภาคใต้ หวั่น คุมไม่อยู่ สั่ง อนุทิน ฉีดวัคซีนให้ได้ 5แสนโดสต่อวัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล แจ้งว่า ในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่มีพล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี รมว.กลาโหม เป็นประธานผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ช่วงหนึ่งได้พูดถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ตามที่ประชุมรัฐสภาจะพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 13 ร่าง ระหว่างวันที่ 23-24 มิ.. นี้ ว่า ไม่มีปัญหาอะไร หากการแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นไปด้วยเหตุและผล จึงขอความร่วมมือพรรคร่วมรัฐบาลในการพิจารณา ขณะที่รัฐมนตรีคนอื่นๆ ไม่มีใครแสดงความคิดเห็นในเรื่องดังกล่าวแต่อย่างใด

นอกจากนั้น ที่ประชุมยังได้หารือถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยว นำร่องที่ .ภูเก็ต หรือ ภูเก็ตแซนด์บ็อกซ์ ในวันที่ 1 ..นี้ มีรายงานว่าใช้เวลาหารือกันนานเป็นพิเศษ โดยพล..ประยุทธ์ ได้แจ้งกรณีที่หลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการเปิดรับนักท่องเที่ยวตามแนวทางดังกล่าว พร้อมกับถามความเห็นของครม. ทางกระทรวงสาธารณสุขและฝ่ายความมั่นคง ได้แสดงความเป็นห่วงเนื่องจากขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดในหลายพื้นที่ของภาคใต้ โดยเฉพาะคลัสเตอร์ที่ .สงขลาและยะลา ที่มีผู้ติดเชื้อเกือบ 300 รายต่อวัน จึงอยากให้ทางจังหวัดคิดให้รอบคอบ หากเกิดคลัสเตอร์ขึ้นมาแล้วเอาไม่อยู่จะทำอย่างไร อยากให้ขยายเวลาจากเดิมวันที่ 1 .. ออกไปก่อนได้หรือไม่ อย่าไปมัดตัวเองว่าต้องเป็นวันที่ 1 ..

ขณะที่กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬายืนยันว่าต้องเดินหน้าเปิดให้ได้ตามแผนที่วางไว้ ไม่เช่นนั้น จะทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่กว่านี้ เพราะเศรษฐกิจในประเทศมาจากภาคท่องเที่ยว ทั้งนี้ เรื่องดังกล่าวยังไม่ได้ข้อสรุป หรือเลื่อนออกไปก่อน เนื่องจากมองว่าพื้นที่ .ภูเก็ตไม่ใช่พื้นที่ระบาด แต่ต้องประเมินสถานการณ์ก่อนที่จะถึงวันเปิดประกอบการพิจาณาไปด้วย โดยในวันที่ 25 มิ.ย. นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.พลังงาน นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ผู้แทนกระทรวงสาธารณสุข จะลงพื้นที่ไปดูข้อเท็จจริง จากนั้นนายกฯจะเดินทางไปในวันที่ 1ก.ค. นี้ ซึ่งพล..ประยุทธ์ ได้ย้ำว่าเรื่องสุขภาพและเศรษฐกิจต้องไปคู่กัน ถึงอย่างไรก็ต้องเดินหน้าเปิดให้ได้

รายงานข่าวแจ้งว่า ในที่ประชุมมีการติดตามความคืบหน้าเรื่องการฉีดวัคซีน โดย นายกฯได้สอบถามนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข ว่าปัจจุบันสามารถฉีดวัคซีนได้กี่คนต่อวัน โดยนายอนุทินรายงานว่า ขณะนี้สามารถฉีดได้สูงสุด 4 แสนโดสต่อวัน นายกฯ จึงขอให้มีการเพิ่มจำนวนการฉีดให้ได้ 5 แสนโดสต่อวัน โดยนายอนุทินได้รับทราบ