‘เศรษฐา’ เบรก ‘กฤษฎา’ ลาออก รมช.คลัง ให้เวลาคิด 1 คืน

‘เศรษฐา’ เบรก ‘กฤษฎา’ ลาออก รมช.คลัง ให้เวลาคิด 1 คืน

"เศรษฐา" เผย โทรหา "กฤษฎา" เบรกใบลาออก"รมช.คลัง" ขอให้กลับไปคิดหนึ่งคืน หลังไม่รับสาย"พิชัย" หวังเปลี่ยนใจ ระบุรู้จักกันมานาน ยังมีงานในกระทรวงอีกเพียบให้ทำ

ทำเนียบรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวถึงกรณีนายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ยื่นหนังสือลาออกจากตำแหน่ง รมช.คลัง โดยยอมรับว่า ได้โทรไปสอบถามนายกฤษฎา และเจ้าตัวบอกว่า ใบลาออกกำลังเดินทางมา จึงขอให้กลับไปคิดก่อนหนึ่งคืน แล้วค่อยว่ากันใหม่

"ท่านก็หัวเราะ จึงขอให้คิดดูก่อนคืนหนึ่ง เรื่องนี้เราไม่อยากให้เกิดขึ้น ต้องมีการพูดคุยกัน ผมได้บอกว่า หากท่านมีความไม่สบายใจในการแบ่งงาน ก็ยังมีโปรเจ็กต์อีกมากในกระทรวงการคลัง ซึ่งสามารถทำงานร่วมกับสำนักนายกรัฐมนตรีได้ และทางรัฐมนตรีว่าการคลัง ก็พร้อมจะมอบหมายงานเพิ่มเติมให้ ก็ขอให้ท่านคิดอีกหนึ่งคืนก่อน" นายกฯ กล่าว 

ผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ทางนายกฤษฎาได้ยื่นลาออก นายกฯ กล่าวว่า "ก็คงเป็นเรื่องการแบ่งงานมั๊ง ผมก็บอกว่า คิดดูก่อนแล้วกัน ผมยังไม่รับ ท่านก็เป็นน้องผม รู้จักมานาน"   

เมื่อถามว่า ได้หารือกับ รมว.คลัง หรือไม่ ว่าเกิดปัญหาอะไรกัน นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี นายพิชัย ชุณหวชิร รองนายกฯ และรมว.คลัง โทรหานายกฤษดา แต่ไม่รับสาย ตนจึงโทรหาแทน 

เมื่อถามต่อว่านายกฯ จะพิจารณาการแบ่งงานในกระทรวงการคลังใหม่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ต้องให้เกียรติรัฐมนตรี ท่านแบ่งงานไว้ มีงานเพิ่มอีกเยอะ งานบางอย่าง ไม่ได้ระบุไว้ทั้งหมด มีโปรเจ็กต์เยอะไปหมดที่ต้องช่วยกัน และตนเชื่อว่ารมว.คลัง เหลือขอบเขตงานไว้ใช้ และแบ่งให้นายกฤษฎีกา ซึ่งเป็นอดีตปลัดกระทรวงการคลัง ที่สามารถผลักดันนโยบายต่างๆได้ดี และคงไม่มีปัญหาเพราะการแบ่งงานนั้นมีแพลนอยู่แล้ว คุยกันล่วงหน้าอยู่แล้วว่า ทำไมถึงแบ่งงานอย่างนี้ และทำไมจึงต้องเหลือพื้นที่บางพื้นที่ให้นายกฤษดาได้ทำงาน ในแง่ของโปรเจ็กต์ที่มีอยู่อีกจำนวนมาก ที่สามารถทำได้ 

นายเศรษฐา กล่าวอีกว่า อย่างที่ตนได้เรียนไป มันก็มีคนพอใจไม่พอใจ มีความสุข ไม่มีความสุข ในการปรับ ครม. เป็นธรรมดาของการที่เราจะต้องตัดสินใจอะไรออกไป โดยยึดโยงกับงานเป็นหลัก มีการคุยตลอด วันนี้ก็คุยตั้งแต่เช้า

ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า กรณีนี้จะส่งผลต่อการทำงานรัฐบาลหรือไม่ เนื่องจากมีรัฐมนตรีที่ลาออก 2 คน นายกฯ กล่าวว่า ไม่มี ที่ลาออกไป ก็มีการแต่งตั้งแล้วไม่ใช่หรือ ก็ไม่เห็นมีปัญหาอะไร รมว.ต่างประเทศ คนใหม่ก็เป็นอดีตทูต 

"ต้องรอคำตอบพรุ่งนี้ ก็เบรกไว้ก่อน ก็หวังว่าจะสำเร็จ เพราะผมกับท่านกฤษฎาก็รู้จักกันมานาน" นายกฯ กล่าว